Hỗ trợ nhà ở- tạo động lực vươn lên, ổn định cuộc sống

Cập nhật, 05:56, Thứ Ba, 15/09/2020 (GMT+7)

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón đến thăm một gia đình chính sách ở xã Tích Thiện nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sĩ năm 2020.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón đến thăm một gia đình chính sách ở xã Tích Thiện nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sĩ năm 2020.

Đối với chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công giai đoạn sắp tới (2021-2025), bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- nhấn mạnh trong chỉ đạo: cần có giải pháp hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.

Qua đó, tạo động lực tinh thần cho gia đình được hỗ trợ nhà ở, xây dựng ý thức vươn lên, ổn định cuộc sống, phát triển bền vững...

Công tác thực hiện chế độ chính sách đối với người có công nói chung và nhà ở cho người có công nói riêng của tỉnh Vĩnh Long luôn được các cơ quan, đơn vị, tổ chức quan tâm hỗ trợ xuyên suốt những năm qua, được sự đóng góp hỗ trợ từ nhiều đơn vị trong ngoài tỉnh.

Ông Võ Văn Tám- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết, bằng nguồn vận động xã hội hóa, giai đoạn 2019-2020 toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 1.057 căn nhà với tổng kinh phí hơn 40 tỷ đồng. Trong đó xây dựng mới 578 căn, sửa chữa 479 căn.

Cụ thể, 2 năm qua, 2 đơn vị Công ty TNHH 1TV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đã hỗ trợ xây dựng mới 400 căn nhà.

Ông Trần Hoàng Giang- Trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội Mang Thít cho biết, bằng nguồn kinh phí vận động được, huyện đã xây dựng mới 32 căn và sửa chữa 159 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hơn 4,9 tỷ đồng.

Đơn vị hỗ trợ và ngành chức năng tại lễ trao nhà tình nghĩa cho hộ gia đình con liệt sĩ ở xã Mỹ Thạnh Trung.
Đơn vị hỗ trợ và ngành chức năng tại lễ trao nhà tình nghĩa cho hộ gia đình con liệt sĩ ở xã Mỹ Thạnh Trung.

Tương tự, ông Trần Văn Phong- Phó trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội Tam Bình thông tin cùng thời gian trên, huyện phối hợp các nguồn kinh phí triển khai xây dựng mới 79 căn và sửa chữa 122 căn nhà cho người có công với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng.

Theo ngành chức năng, các công tác như kiểm tra giám sát, nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng hoặc sửa chữa, bàn giao đưa vào sử dụng được các đơn vị liên quan thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, đảm bảo đúng đối tượng, tiến độ, điều kiện kết quả xây dựng... 

Điểm nổi bật nhất của chính sách này là: giúp người có công trên địa bàn tỉnh yên tâm sinh hoạt, sản xuất, ổn định cuộc sống; góp phần động viên các gia đình người có công vượt lên khó khăn, tạo được niềm tin phấn khởi.

Giai đoạn 2021- 2025, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh xây dựng, triển khai kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng đối với những trường hợp qua khảo sát đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo quy định.

Mục tiêu này đồng thời với 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đặt ra với sở ngành liên quan và các địa phương để hoàn thành nhiệm vụ an sinh xã hội nói trên.

Với hơn 1.600 căn nhà hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho người có công trong 5 năm tới, lãnh đạo BCĐ công tác này nói chắc chắn sẽ thực hiện được.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cho hay giải pháp hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng kịp thời và đúng đối tượng là rất quan trọng.

Qua đó tạo động lực tinh thần, vận động tuyên truyền gia đình người thụ hưởng ý thức vươn lên, ổn định đời sống, phát triển bền vững...

 Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh biểu dương kết quả xây dựng mới và sửa chữa nhà cho gia đình người có công trong thời gian qua.

Kết quả thể hiện sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BCĐ đối với chính sách. Ở đó ghi nhận sự đồng hành hỗ trợ, tương thân tương ái của MTTQ, cơ quan, đơn vị, đoàn thể; sự đồng thuận, góp công sức của gia đình người có công đối với công tác khi triển khai ở địa phương.

Bài, ảnh: MINH THÁI