Chia sẻ yêu thương với bệnh nhân nghèo

Cập nhật, 05:43, Thứ Ba, 08/09/2020 (GMT+7)

 

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ (ngoài cùng bên trái) đến thăm gia đình cháu Nhã Thơ- bệnh nhi nhũn não đã được điều trị lành bệnh (ngồi giữa).
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ (ngoài cùng bên trái) đến thăm gia đình cháu Nhã Thơ- bệnh nhi nhũn não đã được điều trị lành bệnh (ngồi giữa).

Hội Đông y TX Bình Minh suốt nhiều năm qua, mỗi năm đã mang lại niềm vui, chia sẻ những nỗi đau của hàng ngàn bệnh nhân nghèo, có những bệnh mà người nhà tưởng chừng buông xuôi vì “hết cách”.

Đây cũng là hội cấp huyện duy nhất trong cả nước có sáng kiến và làm rất tốt mô hình chuyển bệnh từ thiện cứu giúp biết bao cảnh đời khốn khó.

Đó là một tập thể cùng chung tấm lòng, nhiệt huyết phục vụ người bệnh, bên cạnh người “đầu tàu” mẫu mực- BS Nguyễn Ngọc Thơ là Chủ tịch Hội Đông y TX Bình Minh.

Nụ cười của người bệnh là hạnh phúc của thầy thuốc

Lần đầu gặp BS Nguyễn Ngọc Thơ là dịp tình cờ tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương (Hà Nội) do GS.BS Nguyễn Tài Thu thành lập. Mãi hơn 15 năm sau, mới được anh chia sẻ về chuyến đi “tầm sư học đạo” với tâm nguyện tha thiết giúp bệnh nhân nghèo.

Cũng duyên may, trong những ngày học tập ở đây, BS Thơ được bố trí tại Khoa Điều trị quốc tế. Đây là nơi mà mỗi ngày làm việc GS.BS Nguyễn Tài Thu đều ghé lại trước tiên thăm khám và thể hiện tài năng châm kim nổi tiếng thế giới của mình.

Hồi đó, trong bệnh viện ngoài thầy Nguyễn Tài Thu thì chỉ có số ít bác sĩ giỏi mới đủ trình độ châm kim vùng đầu, mặt, đặc biệt là huyệt bách hội (đỉnh đầu).

Quyết tâm học thuật châm cứu để trở về ứng dụng thủy châm với tâm niệm “Nếu như chỉ cần mình giúp được 1 bệnh nhân có thể đi đứng, tự sinh hoạt cá nhân, thì có thể “giải thoát” cho mấy người thân phải chăm bệnh là hạnh phúc lắm rồi.

Thường bệnh nhân nhà nghèo mà phải… kéo theo mấy người chăm sóc không làm ăn được gì, thì cảnh khó lại càng thêm khổ”- BS Thơ chia sẻ.

Tấm lòng của người thầy thuốc cộng với sự “mát tay” mà nhiều năm qua BS Nguyễn Ngọc Thơ đã mang lại niềm vui, nụ cười cho biết bao nhiêu bệnh nhân ở địa phương và cả những người từ nơi xa tìm đến.

Trong một chiều mưa rả rích, chúng tôi tìm đến nhà cháu Nhã Thơ (13 tuổi) nằm trong con hẻm nhỏ ở phường Cái Vồn (TX Bình Minh). Bé mang căn bệnh nhũn não từ nhỏ chỉ nằm bất động. Cả gia đình nội ngoại 2 bên xúm vào lo chăm sóc chạy chữa, đeo theo Bệnh viện Nhi đồng 1 mấy năm trời.

Bác sĩ trên đó thấy tội, khuyên câu chân thành: “Đừng đưa cháu lên xuống vậy tốn kém lắm mà cũng không có cách nào chữa trị được. Chỉ khi nào cháu có biểu hiện biến chứng gì lạ thì hãy đưa lên bệnh viện cấp cứu”.

Anh Nguyễn Tấn Long- cha cháu Nhã Thơ- kể lại những tháng ngày gian nan và tuyệt vọng: “Tội nghiệp ông nội chế ra đủ kiểu tập đi cho cháu, nhưng não hầu như không hoạt động, các cơ chân bị khoèo lại, thì làm sao có thể hy vọng đứng dậy được, nói gì đến ước mơ nhìn thấy con chạy nhảy như bao đứa trẻ khác.

Ông bà mình hay nói “may thầy phước chủ” vậy là kiên trì đưa đến Hội Đông y nhờ BS Thơ điều trị thủy châm.

Chứng kiến hình ảnh thời gian đầu như thế thật lòng tôi cũng không nghĩ đến kết quả khả quan. Suốt mấy năm trời Nhã Thơ trở thành “bệnh nhân mối ruột” ở đây, các dấu kim châm đầy người.

Những ngày đầu đến đây, cha mẹ bồng cháu trên tay người mềm nhũn vậy mà thời gian sau, cháu Nhã Thơ đã có thể đứng được”.

Hôm nay gặp lại, Nhã Thơ trong nhà đi ra nụ cười tươi rói, cũng không thể tin khi nghe cha mẹ cháu khoe là Nhã Thơ đã học lớp 6.

Có thể nói đó là một kỳ tích. Nhìn thấy cả nhà ông bà, cha mẹ mọi người xúm xít lại ngồi bên cháu với những nụ cười rạng rỡ, có lẽ đó là “bằng khen” là phần thưởng cao quý nhất đối với BS Nguyễn Ngọc Thơ.

Cháu Nhã Thơ chỉ là một trong rất nhiều trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, có rất nhiều người nghèo được điều trị miễn phí và hỗ trợ nhiều thứ lắm.

Nói về những điều này không phải để “ca ngợi”, mà chỉ mong sao có nhiều bệnh nhân nghèo biết đến một địa chỉ, một phương pháp điều trị hiệu quả, ít tốn kém, cũng là góp phần chia sẻ với những cảnh đời khốn khó.

Những người tốt gặp nhau

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ đến thăm các bệnh nhân lọc thận ở khu nhà trọ miễn phí tại TX Bình Minh.
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ đến thăm các bệnh nhân lọc thận ở khu nhà trọ miễn phí tại TX Bình Minh.

Nói kiểu dân gian thì một người tốt sẽ “rủ rê” nhiều người tốt, một người thầy thuốc có tâm sẽ tập hợp được bên mình thêm nhiều người tâm huyết cùng nhau cống hiến, phục vụ bệnh nhân nghèo, xã hội sẽ giảm bớt phần nào gánh nặng, nhiều gia đình vượt qua những giai đoạn ngặt nghèo.

Sau hơn 5 năm hoạt động, 2 xe chuyển bệnh từ thiện của Hội Đông y TX Bình Minh đã cứu giúp cho hàng ngàn bà con bệnh tật, gặp tai nạn bất ngờ.

Mà điều quan trọng, việc vận động mua một chiếc xe chuyên dụng giá trên 700 triệu đồng nó chưa khó bằng việc điều hành một cách hiệu quả, phục vụ tốt nhất và mang lại những lời cảm ơn, khen tặng chân thành từ gia đình người bệnh.

Ban điều hành xe mười mấy người và đội ngũ tài xế thiện nguyện 30 người thay phiên nhau phục vụ ngày đêm mà không được nhận bất cứ khoản thù lao nào.

Đến thăm khu nhà trọ miễn phí dành cho những bệnh nhân chạy thận, lại được nghe những lời tri ơn chân tình, những lời khen tặng dành cho những tài xế lái xe chuyển bệnh từ thiện trong mấy năm qua.

Đây là mô hình phối hợp xã hội hóa rất hay, giảm bớt rất nhiều gánh nặng, khó khăn cho những người bệnh và gia đình họ.

Khu nhà trọ của vợ chồng ông Trần Văn Hiền và bà Nguyễn Thị Kim Hồng xây cất lên để những người chạy thận ở Bệnh viện Cần Thơ ở trọ không tốn bất kỳ khoản tiền nào, kể cả điện nước.

Ngoài ra, còn được nhiều người hỗ trợ gạo, thức ăn, tiền tiêu xài; mỗi tuần lọc thận 3 lần thì được xe chuyển bệnh từ thiện của Hội Đông y Bình Minh đưa đón. Tất cả mọi người cảm nhận mình khá may mắn khi được sự giúp đỡ tận tâm như thế trong mấy năm qua.

Ông Phan Văn Vàng (82 tuổi) ở xã Chánh An (Mang Thít) phải chạy thận hơn 10 năm nay, người vợ phải theo ông chăm sóc.

Trước đây, phải thuê nhà trọ gần bệnh viện bên TP Cần Thơ, rất cực và tốn kém nhiều thứ chịu không xiết. Bao nhiêu đất vườn đã bán hết rồi, giờ được như thế này vợ chồng ông mừng dữ lắm.

Từ lúc về nhà trọ này cùng chung với khoảng 10 bệnh nhân khác, chỗ ở thoải mái như ở nhà, không tốn kém chi phí nào, có xe đưa đón miễn phí nên tinh thần cũng thoải mái, vui vẻ hơn.

BS Nguyễn Ngọc Thơ cho biết, trong thời gian qua, xe chuyển bệnh từ thiện của Hội Đông y TX Bình Minh đã chuyển hơn 10.000 lượt bệnh nhân đi các tuyến: TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ, TP Vĩnh Long và các tỉnh- thành ở ĐBSCL, tổng phúc lợi xã hội trên 4 tỷ đồng.

Sự vất vả của đội ngũ phục vụ xe, sự khó khăn của tập thể hội không làm mọi người nản lòng, tất cả tận tâm, tận lực vì sức khỏe người bệnh. Mỗi người hết bệnh, mỗi nụ cười của bệnh nhân là niềm vui, là động lực để họ tiếp tục nỗ lực làm tốt hơn nữa.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG