Sổ tay

Ai không cho con đi học thêm?

Cập nhật, 05:50, Thứ Ba, 18/08/2020 (GMT+7)

Ông anh hàng xóm tôi làm nghề thợ hồ, công việc bữa có bữa không nên anh thường ở nhà. Gà trống nuôi con, anh dành nhiều thời gian rỗi đưa con gái đi học thêm từ hồi chuẩn bị vào lớp 1.

Tôi hỏi anh sao không dạy cháu tại nhà, cấp một mà đi học thêm chi tốn tiền thì anh nói thiệt như giỡn: “Cưng thử đi hỏi hết cái thành phố này, có mấy nhà không cho con đi học thêm?”

Anh còn kể, mới nghỉ hè là anh đi hỏi thăm chỗ học cho con liền mới biết nhiều nhóm học cả tháng rồi, đợi hè mới đi học thêm là trễ lắm! Tôi hỏi anh có biết quy định cấm dạy thêm cấp tiểu học không? Anh cười thiệt thà: “Có vụ đó nữa sao? Người ta dạy rần rần mà”.

Bà chị tôi dưới quê, bán vé số, mỗi ngày cũng kiếm được chừng hai trăm ngàn. Chồng chị mần ba công ruộng đủ gạo ăn, cả nhà ăn uống tiện tặn nhưng chưa bao giờ có dư. Bao nhiêu tiền chị dành cho con gái ăn uống, sữa, quần áo và đi học thêm.

Khi bước vào lớp 1, con chị bị chậm hơn bạn bè vì “bạn con biết viết chữ hết rồi, thậm chí có bé đọc chữ ro ro khi mới chuẩn bị vào lớp 1”.

Tôi hỏi chị: “Ủa, vậy học lớp 1 chi nữa?” Chị cười: “Con ai cũng vậy, con mình không học có khi cô giáo dạy cực quá, cô lại không vui?” Giờ bé chuẩn bị lên lớp 2, chuẩn bị hè là chị đã đăng ký cô cho bé đi học thêm, vừa xong chương trình chính khóa lớp 1 là học thêm lớp 2 liền.

Chuyện dạy thêm học thêm không còn là chuyện của cấp nào, môn nào hay ở đâu nữa! Khi người người, nhà nhà đi học thêm mà con em mình không đi học thêm thì khác thường chăng? Tôi nhớ một câu trên báo “Ai cũng gù lưng mà mình lưng thẳng thì mình bất thường chăng?”

VĨNH PHÚC