Các dấu hiệu hư hỏng ở những loại thực phẩm có hạn sử dụng dài

Cập nhật, 09:43, Thứ Tư, 12/08/2020 (GMT+7)

Các loại thực phẩm đóng gói đều có hạn sử dụng, tuy nhiên, thời điểm hết hạn đó thường rất phức tạp và không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác việc thực phẩm có thực sự hư hỏng hay không.

Các loại thực phẩm đóng gói đều có hạn sử dụng. Tuy nhiên, thời điểm hết hạn đó thường rất phức tạp và không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác việc thực phẩm có thực sự hư hỏng hay không.

Theo Mashed, đôi khi nhà sản xuất hơi quá thận trọng về hạn sử dụng, dẫn đến một lượng lớn thực phẩm bị vứt bỏ khi vẫn còn có thể sử dụng được.

(Nguồn: Mashed)
(Nguồn: Mashed)

Bơ có thể bảo quản trong tủ lạnh, hoặc để ở ngoài với nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, nếu để bơ ở ngoài, ánh sáng và nhiệt độ có thể khiến bơ nhanh bị hỏng, nên tốt hơn hết bạn nên cất bơ trong một thứ đồ đựng bằng gốm sứ.

Bơ cất trong tủ lạnh có thể bảo quản được tới 4 tháng. Sau đó, bơ có thể bị ôi thiu do dược làm từ kem, ngay cả khi đã được tiệt trùng. Việc nhận biết bơ đã hỏng tương đối dễ dàng, đó là khi bơ bị nhũn và bốc mùi khó chịu.

(Nguồn: Mashed)
(Nguồn: Mashed)

Sữa

Cách truyền thống để kiểm tra sữa đã hết hạn chưa, đó là ngửi. Nếu sữa có mùi lạ, thì đó là dấu hiệu nó đã hỏng. Tuy nhiên, "lạ" là một khái niệm hơi mơ hồ.

Đối với các loại sữa chưa mở đã được thanh trùng, việc sữa bị hỏng sẽ đến từ một "lỗ hổng" nào đó trong quá trình thanh trùng, khiến vi khuẩn còn sót lại trong sữa sẽ ăn chất lactose và tiết ra axit lactic, tạo nên một phản ứng hóa học dẫn đến việc sữa bị hỏng. Lúc này, sữa sẽ bị "tách nước" và có mùi hôi nên khá dễ để phát hiện.

Đối với sữa tách kem, quá trình hư hỏng tương tự như sữa thanh trùng, nhưng sẽ diễn ra chậm hơn khoảng một tháng. Sữa sẽ chuyển màu lạ và có mùi khó ngửi.

(Nguồn: Mashed)
(Nguồn: Mashed)

Sữa hạt

Sữa hạt đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy cùng được gọi là sữa, nhưng sữa hạt được sản xuất theo một quy trình khác hẳn.

Một hộp sữa đậu nành chưa mở nắp có thể bảo quản được trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, nếu đã bị mở, chúng sẽ nhanh chóng hư hỏng, và các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng sữa hạt trong vòng 10 ngày sau khi mở nắp.

Đối với sữa hạt, sự tách nước như thường thấy ở sữa tươi lại không phải là một dấu hiệu xấu, bạn chỉ cần lắc cho sữa đều trở lại. Do đó, bạn nên ngửi và nếm thử sữa hạt, nếu có mùi chua và bắt đầu vón cục thì sữa đó đã hỏng. Hoặc nếu vỏ hộp đựng bị phồng lên, thì sữa đó cũng không thể sử dụng được.

(Nguồn: Mashed)
(Nguồn: Mashed)

Bơ lạc

Bơ lạc là một loại thực phẩm kỳ diệu. Không chỉ rất ngon, loại bơ này có hạn sử dụng rất lâu, có thể dài đến vài tháng sau khi mở nắp.

Một phần nguyên nhân này là do sự kết hợp của hàm lượng chất béo và dầu cao, cùng tính chất khô tự nhiên rất đặc biệt, khiến cho hầu hết vi khuẩn không thể tồn tại trong bơ lạc, hoặc sẽ phát triển chậm.

Khi bơ lạc bị hỏng, bạn sẽ nhận ra ngay bởi cả mùi và vị đều bị thay đổi. Còn nếu bạn nhận thấy hỗn hợp bơ có vẻ bị tách ra, nhưng vẫn có mùi thơm, thì không cần phải lo lắng, bạn chỉ cần khuấy trộn lại bơ và tiếp tục sử dụng bình thường. Còn nếu không may ăn phải một chút bơ lạc đã hỏng, bạn sẽ không bị ảnh hưởng gì về sức khỏe.

(Nguồn: Mashed)
(Nguồn: Mashed)

Phomai

Các loại phomai cứng như cheddar và parmesan có thể bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 6 tháng. Và trong thời gian đó, nếu chúng có bị mốc trên bề mặt, thì bạn hoàn toàn có thể cắt bỏ vần mốc đó và tiếp tục ăn phần còn lại. Tuy nhiên, cần phải chú ý đến màu của nấm mốc. Nấm mốc bình thường có màu xanh, hơi xanh hoặc trắng. Nhưng nếu chúng có màu khác, thì tốt hơn bạn nên vứt bỏ miếng phomai đó.

Các loại phomai mềm như creamcheese, mozzarella, feta và Camembert hỏng khá nhanh do độ ẩm cao. Và khi bề mặt phomai xuất hiện nấm mốc thì tốt hơn hết nên vứt bỏ chúng đi.

Đối với những loại phomai còn lại, dấu hiệu dễ nhận biết nhất là chúng bắt đầu đổi màu và có mùi lạ. Nếu xuất hiện một chút mốc, hãy cắt bỏ chúng đi và tiếp tục ăn phần còn lại. Tuy nhiên, phần phomai còn lại này cũng sẽ không sử dụng được lâu dài.

(Nguồn: Mashed)
(Nguồn: Mashed)

Gạo

Gạo là một trong những mặt hàng thiết yếu trong bếp của mọi nhà. Đây là loại thực phẩm có thời hạn sử dụng rất dài nếu được bảo quản đúng cách.

Các loại gạo trắng nếu được bọc kín để ngừa sâu bệnh thì có thể giữ được rất dài, thậm chí gần như vô thời hạn. Các loại gạo nâu như gạo lứt có hàm lượng dầu cao hơn và dễ bị hỏng hơn. Gạo lứt chưa nấu chín có thể để được từ 3 đến 6 tháng trong chạn bếp, và từ 6 đến 12 tháng trong tủ lạnh, từ 12-18 tháng trong ngăn đá.

Cơm đã nấu chín chỉ có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 4-6 ngày. Cơm thiu có chứa vi khuẩn Bacillus cereus, có thể tồn tại ngay cả trong quá trình đun nấu thực phẩm, và có thể gây ngộ độc. Bởi vậy nếu cơm của bạn có mùi lạ thì tốt nhất là nên vứt bỏ.

(Nguồn: Mashed)
(Nguồn: Mashed)

Gia vị

Những thứ đồ gia vị khô gồm các hỗn hợp của muối, đường thường có hạn sử dụng rất lâu. Tuy nhiên, các loại gia vị dạng sốt đều có thời hạn sử dụng nhất định và tương đối khác nhau.

Mù tạt có thể bảo quản đến một năm sau khi mở nắp. Nhưng sốt cà chua chỉ có thể bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 6 tháng. Nếu sốt cà chua bị chuyển màu hay tách nước, chúng có thể vẫn còn sử dụng được, nhưng nếu đã có mùi lạ hoặc xuất hiện mốc, thì tốt nhất bạn nên vứt bỏ chúng./.

Theo Vietnam+