Câu chuyện nông thôn

Chuyện cái đường nước

Cập nhật, 14:39, Thứ Tư, 08/07/2020 (GMT+7)

Cái đường nước khui trong các sân vườn, nó nhỏ xíu xiu, vậy mà lắm lúc lại trở thành… lớn chuyện, thậm chí xảy ra nhiều chuyện không hay, làm mất đi cái tình làng nghĩa xóm. Những ngày vào mùa mưa, những cơn mưa đậm kéo dài, cho cây cối tốt tươi, nông dân như Hai Lúa tui mừng vui biết mấy; nhưng không ngờ chuyện mưa to lại nhiều lúc… hổng vui.

Ở nông thôn mình hồi nào giờ, chuyện nhà cửa, sân vườn láng giềng cận kề nhau có khi cứ để nước mưa chảy tự nhiên tràn ra sân, ra kinh mương lớn hoặc tự thấm vào những khu vườn tạp. Nhưng khi kinh tế phát triển, đời sống bà con khá lên thì nhà cửa cũng được xây dựng to đẹp. Ở nông thôn chớ nhiều khi có những ngôi nhà xây tường rào bao bọc tứ phía. Lúc này, lại bắt đầu nảy sinh câu chuyện thoát nước, nhất là khi mưa nhiều, kéo dài.

Mấy ngày này, trong xóm Hai Lúa tui xảy ra chuyện không vui dẫn đến cãi vã lớn cần đến sự can thiệp, hòa giải của chính quyền địa phương. Số là nhà của anh Tư xây dựng đã lâu, bên cạnh nhà của chú Bảy vừa mới xây dựng xong.

Cả hai ngôi nhà đều to đẹp, nhưng nhà chú Bảy xây sau nên đổ nền sân vườn trước sau cao hơn bên anh Tư. Đầu dây mối nhợ bắt đầu từ đây. Hàng rào nhà chú Bảy khi xây có chừa những khoảng trống dưới chân, nên mưa lớn nước bên sân nhà chú Bảy đổ ào ào qua nhà hàng xóm. Nhiều lần có tiếng qua lại nhưng câu chuyện không được giải quyết rốt ráo, cuối cùng xảy ra cãi vã lớn.

Chính quyền địa phương phải hòa giải cho đôi bên, buộc chú Bảy phải làm đường cống thoát nước ra mương rạch đàng hoàng, không được để nước tràn qua bên nhà hàng xóm như vậy. Mọi chuyện rồi cũng êm xui, nhưng nghĩa tình thì đã không còn được như trước nữa rồi.

Không còn cảnh hú hí nhau trà sáng, trà trưa, hay có giỗ quảy tiệc tùng thì í ới nhau. Chuyện không lớn, nhưng cách ứng xử với nhau không được hay, nên đã tạo thành hiềm khích. Hai Lúa tui cũng thấy hổng vui trong bụng.

Hailua@.com