Phụ nữ hiện đại, có nên nhậu?

Cập nhật, 14:27, Thứ Năm, 18/06/2020 (GMT+7)

 

Một chút men rượu cùng một nửa sẽ thêm hương vị cho tình yêu. Ảnh minh họa
Một chút men rượu cùng một nửa sẽ thêm hương vị cho tình yêu. Ảnh minh họa

Việc phụ nữ sử dụng rượu bia không phải là hiện tượng hiếm có ở thời hiện đại. Không chỉ uống rượu bia bị động mà ngày nay nhiều phụ nữ đã chủ động tổ chức các cuộc “nhậu” với nhau. Vậy, phụ nữ hiện đại có nên “nhậu” không và phải như thế nào cho đúng?

Không thể đánh giá việc phụ nữ sử dụng rượu bia là xấu. Việc uống rượu bia theo nhu cầu, đúng cách, đúng mực, đảm bảo sức khỏe và không ảnh hưởng đến những người xung quanh, đến gia đình và xã hội thì hoàn toàn không có việc gì phải chê trách. 

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp phụ nữ trên bàn nhậu lại gây ra nhiều chuyện phản cảm, có nhiều điều đáng bàn. Khi trao đổi vấn đề này với nhiều người thuộc nhiều thành phần khác nhau thì cũng có nhiều quan điểm khác nhau.

Bạn gái trẻ T.T. (22 tuổi) vì làm nghề kinh doanh tự do nên cũng khá thoáng: “Thời nay con gái nhậu là chuyện bình thường. Mỗi khi bạn bè tụ họp thì đương nhiên phải có rượu bia.

Nếu có người yêu thì em cũng sẽ rủ người yêu cùng tụ tập nhậu chung cho vui. Nếu anh nào khó khăn quá, không đồng ý sở thích này thì không yêu”.

Bạn trai M.H. (21 tuổi) cũng đồng tình: “Thời nay em thấy con gái nhậu là chuyện bình thường, cá tính lắm. Em cũng không cấm bạn gái nhậu nhưng nhậu nơi đâu cũng phải có em theo cùng mới chịu”.

Tuy nhiên, khi hỏi đến độ tuổi hơi cao hơn thì lại khác. Chị T.Q. (36 tuổi) chia sẻ: “Công việc đôi khi cần phụ nữ phải giao tiếp bằng rượu bia, điều đó không đáng chê trách.

Nhưng tuyệt đối người phụ nữ phải giữ được chuẩn mực truyền thống của phụ nữ Á Đông. Chỉ là uống một ít xã giao thôi, không nên nhậu nhẹt đến say xỉn rồi mất kiểm soát, làm ra những chuyện ảnh hưởng đến danh dự bản thân và cả người khác”.

Còn anh M.V. (40 tuổi) thì bày tỏ thẳng thắn: “Tuyệt đối không muốn vợ mình nhậu nhẹt vì sớm muộn cũng sẽ dẫn đến những hệ lụy không tốt”.

Nhìn chung, đối với nhu cầu xã hội ngày nay, phụ nữ vẫn có thể uống rượu bia, nhưng chỉ nên là xã giao một ít trong công việc, một ít vui tươi ngày tết trong ngày đoàn viên hay những dịp tụ họp bạn bè, uống một cách chừng mực, khôn khéo và đừng vui quá trớn, uống đến quên cả lối về.

Quan trọng hơn, phụ nữ “nhậu” hay không và “nhậu” như thế nào phải quan tâm đến yếu tố gia đình, không nên gây mất đoàn kết, cãi vã với chồng chỉ vì muốn đi. Đồng thời, phụ nữ phải biết từ chối việc bị ép uống bia rượu, không để bị lợi dụng trở thành trò vui trên bàn tiệc.

Khi phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế- xã hội, họ cũng sẽ khó khước từ việc uống rượu bia. Tuy nhiên, người phụ nữ thông minh thường dùng rượu bia cho những cuộc giao tiếp với đối tác, với khách hàng hay đơn giản chỉ là những bữa tiệc sang trọng.

Nếu được sử dụng một cách có chừng mực, những loại rượu nhẹ không hề gây ra những kích động mà có những tác động tích cực. Trong các mối quan hệ xã hội, đôi khi một ít men rượu sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp. 

Tuy nhiên, người phụ nữ cần biết cách uống rượu sao cho vừa làm hài lòng đối tác mà vẫn không ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc gặp những tình huống khó xử.

Hãy biết kiềm chế bản thân để tránh quá đà trong rượu sẽ ảnh hưởng đến giá trị và hình ảnh của một người phụ nữ và còn bảo vệ an toàn cho họ khi tham gia giao thông.

Các chuyên gia nói rằng, khi uống nhiều rượu bia rất ảnh hưởng đến sức khỏe- nhất là với phụ nữ và dễ mất kiểm soát lý trí, có thể gây ra nguy hiểm đến tính mạng khi tham gia giao thông. Mặt khác, những cuộc say xỉn lại thường xuyên khiến đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

Vậy nên phụ nữ có thể tìm kiếm niềm vui trong việc mua sắm, tụ tập bạn bè cà phê, đi du lịch… chứ không nên tìm kiếm niềm vui trong những cuộc nhậu say. Một chút men rượu sẽ giúp phụ nữ đủ vui, đủ lịch thiệp trong giao tiếp, nhưng đừng vì uống quá đà mà đánh mất chính mình.

Bài, ảnh: LAM NGỌC