Học sinh trở lại trường học: nỗ lực của thầy và trò

Cập nhật, 11:11, Thứ Năm, 14/05/2020 (GMT+7)

Thời điểm này, học sinh (HS) ở các khối lớp đã trở lại trường sau thời gian dài tạm nghỉ phòng dịch COVID-19. Cả thầy và trò các trường đều vui mừng gặp lại nhau, cùng nỗ lực dạy tốt, học tốt.

Các trường chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất cả về chất lượng giảng dạy khi học sinh đi học trở lại.
Các trường chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất cả về chất lượng giảng dạy khi học sinh đi học trở lại.

*Đảm bảo an toàn khi đến lớp

Những ngày qua,  PV Báo Vĩnh Long đã có dịp đi đến một số trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn TP Vĩnh Long, Mang Thít, Bình Tân,….

Tại những nơi đến, chúng tôi thấy các trường đều lắp đặt rất nhiều vòi nước, trang bị  xà bông, nước rửa tay khô xung quanh sân trường, các áp phích hướng dẫn rửa tay đúng cách cũng dán ở các lối đi, góc cầu thang. Giờ học, ra chơi, ra về giữa các lớp cũng được bố trí lệch nhau từ 10- 15 phút.

Song song đó, phân bố giáo viên đón HS, ngay trước cổng trường để đo nhiệt độ cơ thể, theo dõi sức khỏe trong suốt quá trình đến lớp nhằm đảm bảo an toàn cho các em.

Có mặt tại trường THCS, THPT Phú Quới ( xã Phú Quới- Long Hồ), khoảng 6 giờ 40 phút, HS được thầy cô hướng dẫn xếp hàng và đo thân nhiệt. Thầy Nguyễn Văn Lừng- Phó Hiệu trưởng trường, cho hay: “Để đảm bảo cho các em được học tập trong môi trường an toàn, trước đó chúng tôi đã tiến hành vệ sinh, tẩy trùng trường lớp, đồ dùng học tập. Trường cũng trang bị thêm hệ thống nước rửa, nước sát khuẩn ở những nơi HS dễ dàng nhìn thấy”.

Còn tại trường Tiểu học Phạm Hùng (Phường 9- TP Vĩnh Long), việc vệ sinh trường lớp, đồ dùng học tập, sân vui chơi được các thầy cô thực hiện thường xuyên. Cô Nguyễn Kim Chung- Hiệu trưởng trường tiểu học Phạm Hùng cho biết: “Hiện HS của trường sẽ đi học 2 buổi/ ngày và tự mang nước nước uống cùng khăn tay. Chúng tôi đã tạm ngưng cho học sinh ở bán trú, dừng hoạt động của căn tin”.

Tương tự, trường mầm non thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) đã tiến hành tổng vệ sinh trường bằng CloraminB, trang bị hệ thống rửa tay ngay cổng trường, máy đo thân nhiệt.

“Các trẻ phải làm quen lại với môi trường học tập cùng các cô sau kỳ nghỉ quá dài vì dịch bệnh. Để đảm bảo an toàn cho các cháu chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm việc giữ vệ sinh, theo dõi thân nhiệt, khuyến khích phụ huynh mang bình nước và khăn tay cho các cháu”- cô Nguyễn Trúc Chi- Hiệu trưởng trường Mầm non thị trấn cho biết.

*Thầy trò phấn đấu dạy tốt, học tốt

Nhằm chuyển tải có hiệu quả các kiến thức trong nội dung sách giáo khoa học kỳ II năm học 2019- 2020, các trường đã chủ động xây dựng thời khóa biểu của tổ chuyên môn theo lịch học và chương trình, nội dung dạy học đã điều chỉnh của Bộ GD- ĐT; thiết kế bài kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS sau thời gian học qua internet, qua truyền hình, qua phiếu hướng dẫn tự học để điều chỉnh kế hoạch giáo dục môn học theo hướng kế thừa những nội dung đã được học.

Cô Phan Hoàng Tú Nga- Phó Hiệu trưởng trường THCS, THPT Phú Quới (Long Hồ) cũng cho biết: “ Ngay khi tạm nghỉ vì dịch COVID-19, ban giám hiệu đã chia nhóm các giáo viên theo chuyên môn tiến hành dạy, giao bài tập, kiểm tra thông qua mạng xã hội zalo, facebook để hạn chế việc các em quên bài. Đồng thời, phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi dựa trên đề thi minh họa giúp cho việc ôn tập, tiếp thu kiến thức mới của các em trở nên dễ dàng hơn”.

Thầy Lê Thanh Hiếu- Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thịnh (xã Phú Thịnh- Tam Bình) bộc bạch: “Như các trường khác, thời gian các em tạm nghỉ phòng dịch COVID-19, trường cũng áp dụng phương thức  dạy online qua mạng xã hội và phần mềm zoom. Do vậy, sau khi đi học lại, thầy cô phải vừa dạy kiến thức mới, kết hợp với ôn tập lại các nội dung cũ. Theo quan sát, đến thời điểm này các em đều bắt nhịp rất tốt”.

Có thể nói khó khăn nhất với bậc tiểu học hiện nay là việc giảng dạy HS khối lớp 1. Nguyên nhân là do trẻ làm quen với môi trường học tập mới chưa lâu trong khi kỳ nghỉ vì dịch bệnh quá dài.

Cô Lê Thị Nguyệt Thanh- giáo viên lớp 1/1 trường Tiểu học Thành Lợi A (Bình Tân) cho biết: “ Mặc dù trong quá trình nghỉ, trường đã đăng bài tập trên zalo, website trường, hoặc in bài ra cho học sinh làm tại nhà. Thời điểm này, tôi chủ yếu tập trung ôn lại kiến thức cũ, kết hợp lồng ghép đưa các kiến thức mới vào để các em dễ tiếp thu hơn”.

Hầu hết, các HS trở lại trường với tâm trạng vui tươi, phấn khởi. Em Nguyễn Ngọc Ngân- học sinh 12/7, trường THCS, THPT Phú Quới (Long Hồ) vui mừng nói: “Với sự quan tâm của thầy cô, em đến trường rất an tâm. Bên cạnh đó, nhờ có các buổi học trực tuyến trên Đài THVL và thầy cô cho bài tập về nhà làm nên khi vào học em cũng bắt kịp chương trình”.

Cô Trương Thanh Nhuận- Phó Giám Đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long nhận định: “ Trước khi học sinh trở lại trường, các trường đã chuẩn bị các điều kiện an toàn cho các em cũng như lên các phương án khi em quay trở lại học. Về cơ bản, các trường cũng đã đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường như nước rửa tay sát khuẩn, bố trí các khu vực rửa tay cũng như việc tổ chức đo thân nhiệt cho các em. Bên cạnh đó, giáo viên phải ôn kiến thức cũ để các em “khởi động” tốt rồi mới dạy kiến thứ mới để các em tiếp thu tốt. Có thể nói, các trường đã tổ chức đảm bảo các điều kiện an toàn cho học sinh khi quay trở lại trường và thực hiện đúng quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19”.

Bài, ảnh: T.TÂN- N.LIỄU