Hiến máu cứu người- nhân lên hạnh phúc

Cập nhật, 13:26, Thứ Ba, 26/05/2020 (GMT+7)

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp rất cần được nhân rộng. Nếu đủ điều kiện về sức khỏe, mỗi người hãy cùng chung tay hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại…

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, mỗi năm tham gia hiến tặng trên 400 đơn vị máu.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, mỗi năm tham gia hiến tặng trên 400 đơn vị máu.

Phấn đấu 30% cán bộ, công chức HMTN

Tại Ngày hội Hiến máu tình nguyện, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón cùng lãnh đạo tỉnh tham gia HMTN. Hơn 500 cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn cũng đăng ký hiến khoảng 500 đơn vị máu.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho phong trào HMTN phát triển mạnh mẽ hơn nữa vì sức khỏe cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy sẵn sàng tham gia hiến máu, tuyên truyền để ít nhất 30% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đơn vị mình tham gia hiến máu.

“Có thể nói rằng ý thức được nguồn máu hiếm hiện nay lúc nào cũng cần, đặc biệt là đối với những bệnh nhân cần máu cấp cứu rất quan trọng.

Tôi mong muốn rằng chúng ta phát động phong trào HMTN thường xuyên hơn để cho cán bộ, công chức và người dân chúng ta cùng tham gia và tôi nghĩ việc này có ý nghĩa rất lớn”- Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Rón cho biết.

Trong những năm qua, phong trào vận động HMTN tỉnh Vĩnh Long có sự phát triển, lan tỏa rộng khắp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh tới cơ sở và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Kiều Trang (Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh) cho biết: “Đây là lần thứ 4 mình tham gia HMTN, sau khi nghe cơ quan phát động thì mình đăng ký tham gia liền luôn tại vì mình thấy đây là 1 hoạt động có ý nghĩa. Trong tình hình dịch COVID-19 đang khan hiếm máu điều trị thì việc mình hiến máu càng có ý nghĩa hơn”.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Vĩnh Long tổ chức 25 đợt hiến máu, tiếp nhận khoảng 6.000 đơn vị máu. Với tinh thần, mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm phát động các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và người dân trong tỉnh tích cực tham gia phong trào HMTN, góp phần chung vào công việc hiến máu cứu người đầy ý nghĩa, nhất là trong tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Hiến máu tốt cho sức khỏe

Thời gian gần đây, do nhu cầu máu cấp cứu và điều trị bệnh nhân (BN) mắc bệnh về máu tăng nên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long thường xuyên thiếu máu cấp cứu, điều trị BN.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Hồng Liễu- Trưởng Khoa Huyết học- Truyền máu (BVĐK tỉnh) cho biết: “Trước tình hình này, BV có xe cấp cứu kịp thời để khi cần máu điều trị thì có nhân viên đi qua BV Huyết học nhận máu.

Việc thiếu máu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cấp cứu điều trị BN, đặc biệt là những trường hợp thiếu máu cấp, tai nạn giao thông, xuất huyết tiêu hóa, thiếu máu nặng do bệnh lý ung thư máu. Mong muốn của BV qua những đợt hiến máu sẽ đủ đơn vị máu cung cấp cho BN khi cần thiết”.

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp và có lợi cho sức khỏe cũng như tinh thần của người cho máu. Những người cho máu hàng chục lần đều làm việc bình thường, khỏe mạnh. Bên cạnh đó, mỗi khi chứng kiến sự sống được hồi sinh, trong lòng người hiến máu lại tràn ngập niềm hạnh phúc.

Cô Phan Thị Thủy Chung (xã Tường Lộc-Tam Bình) cho hay đây là lần hiến máu thứ 35 của cô. Cô nói: “Tôi đều đặn đi hiến máu 3 tháng 1 lần, sức khỏe tốt lắm. Hơn 6 tháng rồi, chồng tôi nằm bệnh viện nên không đi hiến máu được, nếu không lần này là lần hiến thứ 37, 38 gì rồi”.

Chồng cô Chung mới mất cách đây 2 tháng vì bệnh ung thư máu. Hơn ai hết, cô Chung hiểu được sự cần thiết của máu đối với người bệnh.

Cô Chung chia sẻ: “Chồng tôi cần vô tiểu cầu, ảnh mất vì chưa kịp vô tiểu cầu phù hợp”. Câu chuyện bỗng ngập ngừng sau lời cô Chung, có lẽ vì vậy, khi chồng mất không lâu có đợt hiến máu mới thì cô Chung lại sẵn lòng hiến nguồn máu khỏe của mình để tặng BN cần máu.

Hiến máu vừa cứu sống người khác, vừa là cách kiểm tra sức khỏe định kỳ cho bản thân. Hơn nữa, sau khi hiến máu, máu của người hiến sẽ được sàng lọc và kiểm tra, giúp nhận biết sớm hơn nguy cơ mắc bệnh.

Người hiến máu sẽ được cấp giấy chứng nhận hiến máu. Giấy chứng nhận ngoài giá trị về mặt tôn vinh còn có giá trị bồi hoàn máu cho người hiến.

Theo TS. BS. Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, việc hiến máu không có hại, ngược lại rất tốt cho sức khỏe nếu đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn hiến máu.

Nguyên nhân là do sau khi cho máu, máu mới sẽ được sản sinh. Máu mới sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tinh thần phấn chấn, vui vẻ hơn. Bên cạnh đó, trước khi cho máu, quá trình xét nghiệm sẽ giúp mọi người phát hiện nhiều bệnh nếu có, qua đó việc điều trị bệnh sẽ được tiến hành kịp thời.

Sau quá trình hiến máu, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích, quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8- 10 lần so với bình thường.

Điều này nhằm nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Sau khi hiến máu khoảng 3 - 4 tuần, các thành phần trong máu phục hồi gần như bình thường. Theo đó, hiến máu là quy trình vô cùng an toàn và không gây bất cứ nguy hiểm gì cho người hiến máu.

Theo Ban Vận động HMTN tỉnh Vĩnh Long, hàng năm, tỉnh phát động và tiếp nhận trên 15.000 lượt người tham gia hiến máu, thu được trên 14.000 đơn vị máu, qua đó đáp ứng nhu cầu máu của các bệnh viện, giúp người bệnh kịp thời có máu để điều trị.

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN