Sổ tay

Người thân quen ơi, đừng tổ chức tiệc tùng!

Cập nhật, 14:55, Thứ Tư, 01/04/2020 (GMT+7)

Cách đây mấy ngày, gia đình chị L.T.A. ở Thanh Đức (Long Hồ) đã quyết định dừng tổ chức sinh nhật tròn 1 tuổi cho con trai dù trước đó đã lên kế hoạch, phát thiệp mời và đặt mâm bàn hết hàng chục triệu đồng.

Thay vì mời đông đúc, chị chỉ làm 1 mâm đầy đủ lễ, không mời bất cứ ai trong họ hàng mà chỉ có các thành viên trong gia đình nhỏ. Cũng ngay trong tháng 3, một nhà hàng lớn ở Phường 4 (TP Vĩnh Long) đã mạnh dạn hủy tiệc cưới ngay trước ngày diễn ra lễ cưới theo vận động của địa phương.

Và còn nhiều tiệc khác đã hủy, tạm hoãn hoặc chuyển sang quy mô “bữa cơm gia đình hàng ngày, chỉ có người trong một nhà”.

Thiết nghĩ, dự tiệc là dịp để những người thân quen gặp nhau chuyện trò, kết nối thâm tình. Người được mời dự tiệc rất khó xử để từ chối tham dự bữa tiệc do người thân quen yêu mến gửi thiệp- lời mời.

Tuy nhiên, tổ chức đám tiệc trong thời điểm cả nước chung tay phòng chống dịch là không phù hợp, là thiếu trách nhiệm với cộng đồng.

Do đó, người dân cần nâng cao ý thức tự giác không tổ chức tất cả các loại tiệc. Ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân từ thành thị đến nông thôn không tổ chức tiệc, ngay cả khi tiệc đã nhóm bắt đầu, tránh trường hợp do thiếu kiến thức đầy đủ về biện pháp phòng chống dịch nên vô tư tham dự hay vì nể nang, muốn giữ hòa khí, muốn duy trì mối quan hệ mà ép lòng phải dự tiệc.

Theo Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID- 19 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, số ca mắc dịch bệnh COVID- 19 ở Việt Nam đang tăng nhanh từng ngày và nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mọi người dân chỉ ở tại nhà; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

“Chống dịch như chống giặc”- mỗi người dân cần kịp thời quán triệt và hành động ngay!

SÔNG HẬU