Vẫn còn tình trạng vứt khẩu trang y tế bừa bãi

Cập nhật, 05:55, Thứ Sáu, 06/03/2020 (GMT+7)

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 831 khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh đối với người lao động, người làm việc. Theo đó, các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID 19.

Khẩu trang bị vứt bừa bãi bên đường.
Khẩu trang bị vứt bừa bãi bên đường.

Tuy nhiên, hiện nay có một bộ phận người dân trên địa bàn huyện chưa nhận thức đúng tình hình nguy hiểm của dịch bệnh, có sử dụng khẩu trang y tế nhưng không đúng cách hoặc sau khi sử dụng xong lại vứt bỏ bừa bãi.

Tình trạng trên không chỉ làm ảnh hưởng mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Ghi nhận tại đường dẫn vào Khu dân cư xã Thạnh Quới huyện Long Hồ, chỉ trên quãng đường chừng 100m có tới hàng chục chiếc khẩu trang qua sử dụng vứt dọc hai bên lề đường.

Ngoài ra, tại một số nơi trên địa bàn (Long Hồ) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, việc dùng khẩu trang y tế để phòng chống bụi bẩn và các yếu tố gây hại cho sức khỏe- nhất là ngăn ngừa dịch COVID-19 là điều cần thiết.

Tuy nhiên, người dân cần sử dụng đúng cách, sau khi sử dụng phải bỏ vào thùng rác có nắp đậy, không được vứt bừa bãi tại nơi làm việc hay nơi công cộng, bởi đây cũng có thể là nguồn lây nhiễm bệnh.

Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Do vậy, các cấp, các ngành chức năng và bản thân mỗi người dân cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác phòng chống dịch, chấm dứt việc vứt bỏ khẩu trang đã qua sử dụng bừa bãi. Điều này không chỉ bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình mà còn góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Theo Bộ Y tế, hành vi vứt khẩu trang bừa bãi ra nơi công cộng như đường phố, vỉa hè, hệ thống thoát nước... có thể bị phạt từ 3- 7 triệu đồng, theo quy định tại Điều 20, Nghị định 155 năm 2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG