Thiếu trầm trọng nhóm máu A cứu người bệnh

Cập nhật, 21:18, Thứ Sáu, 14/02/2020 (GMT+7)

Thông tin từ Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, tại Viện chỉ còn khoảng hơn 1.000 đơn vị nhóm máu A, chiếm khoảng 10% tổng lượng máu Viện đang còn trong kho. Nhóm máu B ổn định với khoảng 26-27%, nhóm máu O khoảng 53%, còn lại là các nhóm khác.

Nhiều tấm lòng thiện nguyện đã hiến máu cứu bệnh nhân.
Nhiều tấm lòng thiện nguyện đã hiến máu cứu bệnh nhân.

Hiện, trong kho máu của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương có khoảng gần 13.000 đơn vị máu. Từ ngày 10/2 vừa qua, Viện đã cung cấp máu trở lại bình thường cho các đơn vị, trong đó đã cung cấp 1.300 đơn vị trong ngày 10//2, từ 1.500- 2.000 đơn vị máu trong ngày 12 và 13/2 cho các bệnh viện tại các tỉnh và khu vực Hà Nội.

Theo TS. BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, hiện nay trung bình mỗi ngày Viện cần từ 1.500 đến 2.000 đơn vị máu để cung cấp cho các bệnh viện phía bắc và khu vực Hà Nội.

Đến thời điểm hiện nay, việc cung cấp các nhóm máu khác cho các tỉnh và khu vực Hà Nội đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu, nhưng riêng nhóm máu A chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu. Tình trạng này không phải bây giờ mới xảy ra, mà đã xảy ra từ năm trước. Có thời điểm khan hiếm máu, nhóm A chỉ còn chưa đến 200 đơn vị.

Theo kế hoạch, lễ hội Xuân Hồng sẽ diễn ra sau Rằm tháng Giêng, tuy nhiện năm nay do dịch bệnh Covid-19 nên các đơn vị đã hủy lịch hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, với việc truyền thông mạnh mẽ tới đông đảo người dân đã tạo nên những điều tích cực, nhiều người dân sẵn sàng tham gia hiến máu tình nguyện để cứu những người bệnh đang cần máu.

Tuy nhiên, khi nhu cầu về truyền máu ngày càng tăng và thực tế hiến máu vẫn theo tự nhiên thì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu cân bằng giữa các nhóm máu. Khi thiếu như vậy nếu không can thiệp sớm thì sẽ kéo dài tình trạng mất cân bằng và ảnh hưởng đến an toàn truyền máu.

Thời gian tới, Viện nhận định có thể sẽ vẫn thiếu nhóm máu O và A vì nhu cầu sử dụng rất cao. Kế hoạch của Viện sắp tới sẽ tổ chức đợt cao điểm tập trung vào nhóm máu A để giải quyết được nhu cầu cấp cứu.

Hiện nay, trong cộng đồng, có khoảng 42-43% người dân có nhóm máu O; nhóm máu B chiếm khoảng 30%; nhóm máu A khoảng 20%, còn lại là các nhóm máu khác.

Theo Hiền Minh/Chinhphu.vn