Hướng dẫn điều trị và phòng chống bệnh do virus corona mới gây ra

Cập nhật, 15:33, Thứ Bảy, 08/02/2020 (GMT+7)

Nhằm phát hiện sớm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), xử lý kịp thời không để lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc và tử vong, sáng 8/2/2020, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh- thành tại hơn 700 điểm cầu hướng dẫn điều trị và phòng chống bệnh do virus corona mới gây ra.

Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu tỉnh Vĩnh Long.
Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu tỉnh Vĩnh Long.

Tại các điểm cầu, cán bộ nhân viên y tế từ tỉnh đến cơ sở được hướng dẫn chẩn đoán các trường hợp bệnh nghi ngờ, trường hợp bệnh có thể và xác định bệnh. Các triệu chứng lâm sàng như: thời gian ủ bệnh, triệu chứng lâm sàng ban đầu, diễn biến. Xét nghiệm cận lâm sàng, xquang, chụp cắt lớp phổi và xét nghiệm khẳng định căn nguyên.

Cán bộ, nhân viên y tế cũng được hướng dẫn phân loại các thể lâm sàng, chẩn đoán phân biệt, điều tra, giám sát, báo cáo ca bệnh; các biện pháp dự phòng lây nhiễm tức thì và điều trị; tổ chức tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị và quản lý người bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Tính đến 11h sáng nay, trên thế giới ghi nhận trên 34.879 trường hợp nhiễm bệnh nCoV, 724 ca tử vong, trong đó, Trung Quốc 722 ca tử vong; 2083 ca chữa khỏi.

Tại Việt Nam đã ghi nhận 13 trường hợp nhiễm, 3 người được điều trị khỏi. Theo phân loại cấp độ dịch bệnh của Bộ Y tế, Việt Nam đang ở cấp độ 2: dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong nước. Bộ Y tế đã thành lập 45 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Công tác giám sát, cách ly quản lý người nghi nhiễm và điều trị người nhiễm bệnh được thực hiện nghiêm tại các cơ sở y tế. Các biện pháp tuyên truyền cũng được đẩy mạnh góp phần nâng cao nhận thức người dân về các biện pháp bảo vệ sức khỏe trước căn bệnh nguy hiểm này.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN