Tết yêu thương, tết sẻ chia- Tết đến mọi nhà

Cập nhật, 05:44, Thứ Tư, 22/01/2020 (GMT+7)

Chăm lo tết cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội... là những công tác quan trọng trong những ngày này, khi Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cận kề.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng quà tết cho quý mẹ Việt Nam anh hùng ở huyện Bình Tân.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng quà tết cho quý mẹ Việt Nam anh hùng ở huyện Bình Tân.

Trong không khí vui tươi, ấm áp những ngày giáp tết, tỉnh Vĩnh Long vui mừng được đón tiếp đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước và đại diện các cơ quan Trung ương đến thăm, tặng quà tết cho quý mẹ Việt Nam anh hùng, các hộ gia đình chính sách, chị em phụ nữ nghèo và học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh.

Chương trình “Tết yêu thương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Tỉnh ủy- HĐND- UBND- UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long phối hợp tổ chức ở huyện Bình Tân hôm 17/1, đã nhằm tri ân mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, gia đình phụ nữ nghèo, trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nữ cựu thanh niên xung phong, gia đình có chồng, con làm nhiệm vụ tại biên giới, biển, đảo.

Đây là tấm lòng, tình cảm của chính quyền, ngành, đoàn thể các cấp chung tay, góp sức lo cho người nghèo, đối tượng khó khăn trước thềm Tết Nguyên đán 2020.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cùng đơn vị tài trợ trao học bổng và quà tết cho học sinh khó khăn vượt khó trong tỉnh.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cùng đơn vị tài trợ trao học bổng và quà tết cho học sinh khó khăn vượt khó trong tỉnh.

Tại chương trình, hàng trăm phần quà, suất học bổng, mái ấm tình thương, công trình sinh kế được trao cho các đối tượng. Sự quan tâm ấy của Đảng, Nhà nước là niềm động viên to lớn với đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh để dịp Tết cổ truyền của dân tộc thêm đầm ấm và hạnh phúc.

Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Anh, Phan Thị Lựu cùng hiện diện ở Chương trình “Tết yêu thương” hôm ấy nhận quà xuân từ Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Các mẹ xúc động lẫn vui mừng... trước sự quan tâm, tri ân của Đảng, Nhà nước đối với đối tượng chính sách và người có công trong tỉnh.

Thuộc diện gia đình chính sách, nữ cựu thanh niên xung phong- bà Lê Thị Tám (xã Tân Hưng- Bình Tân)- cũng xúc động khi nhận quà tết do cơ quan, đoàn thể Trung ương trao tặng. Với gia đình bà, trong số 35 hộ gia đình nhận quà “Tết yêu thương” Canh Tý, đó là tấm lòng sẻ chia để tết thêm ấm áp.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết trao quà “Tết yêu thương” năm 2020 cho gia đình phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết trao quà “Tết yêu thương” năm 2020 cho gia đình phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

Tại chương trình, 5 mái ấm tình thương đã được trao cho 5 gia đình phụ nữ nghèo ở các huyện. Những ngày sắp tới, sau không khí rộn ràng xuân, có thể các gia đình này sẽ xây cất mới “mái ấm” tinh tươm, để an cư lạc nghiệp, nâng cao đời sống cho mình.

Báo cáo với Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Năm 2019, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh đã hết sức nỗ lực, phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội đã đề ra.

 Đến cuối năm 2019, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm còn 1,76%, hộ cận nghèo còn 4,02%; thu nhập bình quân đầu người đạt 50,65 triệu đồng, tăng 2,55 triệu đồng so với năm 2018.

Trong công tác an sinh xã hội, tỉnh Vĩnh Long đã tập trung huy động nguồn lực xã hội vào chăm sóc cho các đối tượng. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 3 cấp trong năm qua vận động trên 20 tỷ đồng; quỹ Vì người nghèo 3 cấp vận động trên 42 tỷ đồng.

Thông qua 2 nguồn này, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 1.350 căn nhà và có nhiều hình thức hỗ trợ phù hợp cho các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, vận động các chương trình an sinh xã hội khác đạt tổng giá trị hơn 500 tỷ đồng.

Tính đến hiện tại, tổng kinh phí thăm tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... dự kiến trên 9 tỷ đồng, với gần 29.500 phần quà (từ nguồn Trung ương hỗ trợ, ngân sách địa phương, quỹ Vì người nghèo tỉnh, nguồn vận động xã hội hóa).

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ghi nhận và biểu dương các công tác chăm lo tết của tỉnh. Đồng thời, lưu ý tỉnh tiếp tục phát huy các nguồn lực đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội; nỗ lực xây dựng nông thôn mới; tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…

Bao phần quà “Tết yêu thương” ấy đã vừa mang ý nghĩa về mặt vật chất, vừa là sự động viên tinh thần rất lớn cho các đối tượng trước Tết Canh Tý đang về.

Bài, ảnh: MINH THÁI