Tết ấm cho người nghèo

Cập nhật, 05:14, Thứ Ba, 21/01/2020 (GMT+7)

Những ngày giáp tết, tuy không khí se lạnh ùa về nhưng lòng người lại thấy ấm áp hơn bởi những tấm lòng sẻ chia để mọi người đều có tết. Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam” ở tỉnh Vĩnh Long đã thực sự đi vào chiều sâu, khơi dậy ngày càng nhiều hơn những “lá lành đùm lá rách”.

Kẻ góp sức, người góp của cho những phần quà tết ấm áp yêu thương.
Kẻ góp sức, người góp của cho những phần quà tết ấm áp yêu thương.

Những phần quà do Tạp chí Da cam Việt Nam (Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam) và Công ty CP Dịch vụ thông tin quảng cáo An Phát làm ấm lòng những nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Vĩnh Long.

Mỗi phần quà trị giá 1,2 triệu đồng, bao gồm 1 triệu đồng tiền mặt và quà tặng 200.000đ. Bé Nguyễn Phùng Thu Trang 10 tuổi (Trà Ôn) nằm trên tay cô là Nguyễn Thị Thủy chuẩn bị ra về vì mới nhận quà xong. Thu Trang lên 6 tháng tuổi gia đình mới biết em bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Dù không biết đi và không biết nói, Thu Trang vẫn cười rất vui. Chị Thủy cho biết: “Bé Trang biết nghe và cũng rất hiểu chuyện, không quấy khóc”. 

Bé Nguyễn Phùng Thu Trang biết được đi nhận quà nên rất vui, cả buổi không hề quấy phá.
Bé Nguyễn Phùng Thu Trang biết được đi nhận quà nên rất vui, cả buổi không hề quấy phá.

Cha mẹ Trang đi làm thuê xa nhà lại có 2 em nhỏ nên Thu Trang sống với bà nội, thỉnh thoảng ba mẹ gửi tiền nuôi. Chị Thủy thở dài: “Nay thì bà nội bị tai biến không đi được nên tôi ẵm cháu đi nhận quà. 1 triệu đồng này đủ 2 bà cháu sống qua tết rồi”.

2 năm trước, chúng tôi gặp bé Phạm Lê Như Huỳnh (xã Hựu Thành- Trà Ôn) cùng mẹ đi tập vật lý trị liệu, Huỳnh chưa biết đi, chỉ ngồi một chỗ. Năm nay, Huỳnh đã đi được nhiều và bi bô nói chuyện.

Cô Lê Thị Hiền- mẹ Huỳnh- cười thật tươi khi kể về con gái: “Bây giờ biết đi, đi tới đâu là phá tới đó hà”. 1 triệu đồng tiền của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam dioxin đối với cô Hiền không phải là tiền tết mà “dành dụm để đi đổ xăng, chở con gái đi tập vật lý trị liệu được cả tháng hơn”.

Đối với những hộ có nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật và hộ nghèo ở TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ thì quà tết của nhóm phật tử ở TP Hồ Chí Minh đã góp phần “nhẹ gánh lo” cơm áo gạo tiền. Cô Lưu Thị Kim Chi (Phường 8) chồng bị bệnh tim, mỗi ngày ngồi chiếc xe lăn bán 50 tờ vé số.

Xuân ấm áp hơn bởi những tấm lòng, sẻ chia để mọi người đều có tết.
Xuân ấm áp hơn bởi những tấm lòng, sẻ chia để mọi người đều có tết.

Cô Chi cười, cho biết tết là dịp được nhận nhiều quà cáp của những nhà hảo tâm cho. Nhờ sự giúp đỡ của mọi người nên vợ chồng cô thường ăn gạo từ thiện, số tiền lời từ 50 tờ vé số để dành mua đồ ăn và uống thuốc.

Nhận phần quà từ nhà tài trợ ở TP Hồ Chí Minh ngay những ngày tết cận kề, cô Chi nói: “Chục ký gạo với gia vị và 200.000đ này là đủ thịt kho hột vịt và cơm gạo cho vợ chồng tui. Tuần sau, tui còn 1 chuyến nhận quà nữa”.

Gia đình ông Lê Văn Chính ở TP Hồ Chí Minh vừa trao 200 phần quà cho người nghèo, người khuyết tật và nạn nhân da cam TP Vĩnh Long. 

Theo ông Lê Văn Chính, ông còn kết hợp với chính quyền địa phương trao nhà và khánh thành đường giao thông ở Long Hồ, Mang Thít. Giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vui tết, mạnh thường quân cũng thấy tết ấm hơn.

Bà Nguyễn Thị Nhung (90 tuổi, Phường 5) đã nhận được 2 phần quà ăn tết này. Bà ở cùng cô con gái nhưng không có nghề nghiệp ổn định nên nghèo khó. Con trai bà Nhung- chú Đỗ Văn Đê- đi nhận quà thay mẹ, nói: “Má tôi sống nhờ sự hỗ trợ của quý nhà hảo tâm, con cái đứa nào cũng nghèo. Dịp tết nhất vậy, có quà nhiều, má mừng lắm để dành ăn tới ra Giêng”.

Ông Phan Thanh Rạng- Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin cho biết, tỉnh Vĩnh Long hiện có hơn 6.500 nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trong đó nhiều gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin đang hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà cho hộ nhiễm chất độc da cam khó khăn.

Tổng số tiền Tỉnh hội hỗ trợ xây 4 căn nhà là 160 triệu đồng. Đồng thời, Tỉnh hội còn trao khoảng 600 phần quà tết cho hộ có nạn nhân chất độc da cam trong toàn tỉnh.

Chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý 2020 của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long đã vận động hơn 69.400 phần quà.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN