Nông thôn càng mới, gia đình thêm vui!

Cập nhật, 17:13, Thứ Năm, 23/01/2020 (GMT+7)

Nhìn lại chặng đường 10 năm, 10 mùa xuân- mà mỗi mùa xuân là sự thay đổi không nhỏ trong mỗi vùng quê. Những đổi thay làm bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh, ngày càng giàu đẹp đó có sự đóng góp tích cực của phụ nữ trong toàn tỉnh với nhiều mô hình hay, nhiều việc làm thiết thực mang lại hiệu quả cao.

Hiệu quả từ mô hình thực tế

Sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp là tiêu chí hàng đầu của hội viên phụ nữ.
Sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp là tiêu chí hàng đầu của hội viên phụ nữ.

10 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hướng dẫn thực hiện 19 tiêu chí xã nông thôn mới; qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm, tự giác tham gia của hội viên.

Để phát huy hiệu quả “Phong trào phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, hàng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đều phát động mỗi cơ sở hội đăng ký với cấp ủy một công trình, phần việc thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Nổi bật như cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp phụ nữ.

Từng tiêu chí của cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đều gắn với 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đem lại hiệu quả nhất định.

Kết quả trong 10 năm, 100% cơ sở hội đã tham gia, xây dựng được 458 công trình, phần việc thiết thực tạo được hiệu ứng tích cực và được đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền địa phương. Điển hình như các mô hình: “Treo bóng đèn trước ngõ”, “Thu gom rác thải”, “Biến rác thành tiền”, Tiết kiệm “Mua BHYT hộ gia đình”, “Xây nhà vệ sinh đạt chuẩn”…

Trong đó, phải nói đến 178 công trình “Tuyến đường hoa” với chiều dài 375km, huy động sự đóng góp sức người sức của các chị em để tạo mỹ quan nông thôn.

Đặc biệt, “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” là mô hình mang “thương hiệu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ, được tập trung triển khai tại 22 xã điểm nông thôn mới của tỉnh với trên 9.700 hộ tham gia bằng những nội dung thiết thực nhất, tạo chuyển biến ngay trong từng hộ gia đình, góp phần thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 17 về môi trường tại địa phương.

Các lớp dạy nghề nông thôn góp phần thực hiện đạt tiêu chí về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.
Các lớp dạy nghề nông thôn góp phần thực hiện đạt tiêu chí về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh, trong thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 11 về hộ nghèo, với mục tiêu “Hỗ trợ phụ nữ phát triển không để ai bị bỏ lại phía sau”; các cấp hội tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành có liên quan trong việc tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, tạo cơ hội khởi nghiệp.

Theo đó, đã xây dựng có hiệu quả 240 mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế hộ; hỗ trợ khởi nghiệp thành công 144 tổ hợp tác, hợp tác xã có trên 3.700 thành viên; giải ngân trên 820 tỷ đồng giúp hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình; trên 79 tỷ đồng từ phong trào tiết kiệm làm theo Bác giúp nhau giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp mở hàng ngàn lớp dạy nghề nông thôn, giới thiệu việc làm sau học nghề và hỗ trợ xuất khẩu lao động. Qua đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ đã giúp trên 6.240 hộ thoát nghèo, trong đó có trên 2.600 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Ngoài ra, các cấp hội còn triển khai thành lập 127 mô hình, loại hình phòng chống tội phạm; đảm bảo 100% cơ sở có Câu lạc bộ “Phòng chống bạo lực gia đình”, “Gia đình hạnh phúc” và mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng; tích cực tham gia hòa giải, góp phần ngăn chặn phát sinh tội phạm tại cộng đồng.

Mang xuân về nông thôn

Sự đóng góp của hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh góp phần đạt và giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là điều đáng ghi nhận và động viên tiếp tục phấn đấu thực hiện. Mỗi mùa xuân đến như tươi đẹp hơn, sung túc hơn, cuộc sống của người dân ngày càng cải thiện.

Phụ nữ tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp quanh nhà.
Phụ nữ tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp quanh nhà.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tích Thiện (Trà Ôn) Võ Thị Tố Lan cho biết: Tích Thiện là một xã vùng sâu, thu nhập của hội viên chủ yếu từ nghề nông và làm thuê. Để nâng cao đời sống hội viên, góp phần thực hiện đạt và giữ vững tiêu chí thu nhập, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã phối hợp mở các lớp dạy nghề đan thủ công, làm lông mi giả cho hội viên, phụ nữ.

Qua đó, đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm chị. Hội sẽ tiếp tục liên kết với các cơ sở để đa dạng hóa các ngành nghề, giới thiệu hội viên, phụ nữ tham gia.

Chị Lê Thị Thúy (xã Tích Thiện) chia sẻ: “Trước đây, vợ chồng tôi đi làm thuê, ai kêu gì làm đó cũng không đủ nuôi con. Được Hội Liên hiệp Phụ nữ giới thiệu nghề đan thủ công, tôi ở nhà đan, còn chồng tiếp tục đi làm thuê.

Hàng ngày, tôi làm được gần 100.000đ, vừa có tiền vừa có thời gian chăm lo cho gia đình. Từ 2 năm nay khi có công việc này, gia đình tôi ăn tết cũng sung túc hơn, có tiền sắm sửa cho con, mua hoa chưng mấy ngày tết, tinh thần cũng phấn khởi hơn”.

Theo bà Võ Thị Hồng (xã Thành Trung- Bình Tân), từ khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tuyên truyền và hỗ trợ các sọt rác, bà đã thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt hàng ngày trong gia đình, giảm đáng kể ô nhiễm môi trường.

“Hội viên phụ nữ quanh đây đều tham gia mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp”, vệ sinh hai bên đường, đóng góp treo đèn đường, trồng hoa tạo mỹ quan, bỏ rác đúng nơi quy định, luôn giữ sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp.

Khi thực hiện các tiêu chí tham gia xây dựng nông thôn mới này thấy cuộc sống văn minh, thoải mái hơn, đi đâu cũng thấy sạch đẹp, mát mắt, hoa nở đầy đường nhất là dịp tết, nhìn thích lắm”- bà Hồng cười tươi.

Bí thư Đảng ủy xã Thành Trung Nguyễn Ngọc Lẫm khẳng định, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động người dân, góp phần tạo chuyển biến từng hộ gia đình trong phong trào chung tay xây dựng xã nông thôn mới tại địa phương.

Nhiều hội viên, phụ nữ tích cực hiến đất để mở rộng đường, tham gia phát triển kinh tế gia đình, nhờ đó đời sống có bước phát triển đáng kể, nhiều căn nhà kiên cố mọc lên góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của xã.

Bà Lê Thị Thúy Kiều- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long

Gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đã từng bước phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ trong các mặt đời sống. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung, hình thức triển khai; đa dạng hóa các loại hình, mô hình thực hiện gắn chặt với nhu cầu hội viên, phụ nữ và đặc thù từng địa phương.

Bài, ảnh: HẢI YẾN