Nhộn nhịp lo sắm tết

Cập nhật, 06:06, Thứ Năm, 02/01/2020 (GMT+7)

Tết Nguyên đán đã gần kề, người người nhà nhà chuẩn bị mua sắm tết. Các mặt hàng từ thời trang đến đồ tiêu dùng với nhiều thể loại, mẫu mã và hình thức khuyến mãi hấp dẫn đã thu hút đông đảo người dân mua sắm tết.

Mặt hàng thời trang với đa dạng mẫu mã, thể loại cùng nhiều khuyến mãi thu hút người tiêu dùng lựa chọn.
Mặt hàng thời trang với đa dạng mẫu mã, thể loại cùng nhiều khuyến mãi thu hút người tiêu dùng lựa chọn.

Theo truyền thống hàng năm, dịp tết là khoảng thời gian người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho các mặt hàng mỹ phẩm, quần áo, giày dép, hàng gia dụng, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm.

Làm việc cả năm vất vả, đây là thời điểm để mọi người thỏa sức nghỉ ngơi, vui chơi mua sắm cho nhu cầu bản thân và gia đình.

Vừa hăng say lựa quần áo tại khu quần áo trẻ em, chị M.V. (37 tuổi) cho biết, tôi thường đi mua quần áo ở siêu thị cho gia đình, tết có rất nhiều mặt hàng để chọn lựa. Tôi mua cho 2 đứa con tôi mỗi đứa 2 bộ. Đồ cũng đẹp giá lại hợp lý còn được giảm giá nhiều. Các con tôi rất thích.

Tôi sẽ còn đi chọn lựa thêm cho vợ chồng mình. Những mặt hàng thiết yếu khác cần trong dịp tết thì tôi cũng chọn mua tại siêu thị, vừa đa dạng thể loại vừa an tâm về chất lượng”.

Tháp tùng cùng vợ con đang lựa chọn tại khu quần áo nam, anh M.H. (42 tuổi) cũng chia sẻ: “Tôi không thường đi siêu thị như vợ con.

Dịp sắm đồ tết, vợ yêu cầu đi cùng, tôi thấy có quá nhiều mẫu mã, thể loại, kiểu dáng cùng nhiều mức giảm giá rất hấp dẫn tung ra trong dịp phục vụ tết này. Tôi cũng chọn được vài bộ rất ưng ý, vừa vặn, kiểu dáng và chất liệu vải cũng rất ok”.

Không riêng siêu thị hay các trung tâm thương mại đã tung ra hàng loạt hình thức giảm giá, khuyến mãi, tặng kèm sản phẩm thu hút khách hàng mà các shop thời trang cũng hàng loạt tăng cường tiếp thị sản phẩm trên tất cả các kênh bán hàng.

Nhóm bạn gái trẻ M.T. (22 tuổi) đang “tập trung” cho việc lựa chọn những bộ quần áo, những chiếc váy hợp thời trang cho dịp tết sắp đến với nhiều sự kiện diễn ra. M.T. cho biết: “Tụi em đã bắt đầu đi mua đồ tết từ 1 tháng nay. Tụi em có kết nối facebook với các shop quen nên có thể dễ dàng săn được hàng đẹp giá rẻ khi các shop có đợt giảm. Tụi em mua từ từ, lúc nào rảnh rỗi là cùng nhau đi dạo phố, lựa đồ. Tết này có rất nhiều sự kiện cần phải đẹp”.

Bên cạnh, với sự phát triển của internet, người tiêu dùng không chỉ mua sắm tại các shop mà ngày càng ưa chuộng phương thức mua sắm trực tuyến.

Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng và những ứng dụng mua sắm trực tuyến, họ có thể nhanh chóng tìm kiếm sản phẩm từ những nhà bán lẻ khác nhau.

Việc mua sắm trực tuyến cũng tăng cao vào dịp cận tết giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian hơn. Chẳng hạn, chỉ cần dạo một vòng trên Facebook vào dịp cuối năm bạn có thể thấy bất cứ mặt hàng nào từ quần áo, giày dép, túi xách, thực phẩm đến hàng ngoại như socola, rượu, hoa quả  tết... và chỉ cần click chuột là có ngay mặt hàng yêu thích được gửi đến tận nhà. 

Ngoài mua sắm cho bản thân và gia đình, việc mua quà tết cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp cũng rất sôi nổi mang lại nhiều thông điệp khác nhau mà người tặng muốn gửi tới người nhận.

Thị trường quà tặng cũng rất đa dạng phù hợp với lựa chọn cho từng đối tượng. Tuy nhiên, ý nghĩa chung của các món quà đều truyền tải sự an khang, thịnh vượng hay lời cầu chúc bình an, sự nghiệp thăng tiến.

Mua sắm cuối năm luôn mang đến cảm giác thích thú, tinh thần phấn khởi, hăng say, tuy nhiên để mua sắm hợp lý, phù hợp với điều kiện và nhất là mua được những món hữu ích, sử dụng tốt thì chị em phụ nữ cũng cần có kế hoạch và lên danh sách mua sắm những món cần thiết.

Trước tiên tùy theo hoàn cảnh gia đình và túi tiền, bạn nên dự trù hẳn một khoản chi phí cụ thể cho từng lĩnh vực theo nhu cầu.

Trước khi đi mua sắm tết, bạn hãy dành thời gian lập danh sách chi tiết những thứ bạn cần mua sắm từ những mặt hàng lớn đến nhỏ nhất để tránh được sự hoang phí khi mua sắm những thứ không cần thiết hoặc không dùng đến.

Những thứ có thể mua được sớm thì nên mua ngay vì đợi đến cận tết sẽ rất cập rập và giá cả lại tăng cao. Tuyệt đối tránh việc mua hàng theo ngẫu hứng hoặc “tiện tay” trong những ngày tết bởi nó sẽ là thủ phạm vô hình làm bạn “cháy túi”.

Ngoài ra, nên tận dụng mua sắm vào các dịp khuyến mãi, đại hạ giá trước tết khi các cửa hàng, siêu thị, đại lý tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, đại hạ giá cuối năm, giảm đến 30-70%. Đây là một cách mua sắm nhằm tiết kiệm chi phí tối đa cho bạn.

Chị em cũng nên mua sắm từ từ chia ra làm nhiều đợt chứ không nhất thiết chỉ mua sắm 1-2 đợt một cách ồ ạt. Cách mua sắm này sẽ giúp cho bạn đỡ “chóng mặt” khi nhìn hóa đơn.

Mặt khác, mua rải rác còn giúp bạn tìm kiếm được những món hàng chất lượng và mức giá hợp lý nhất. Khi đi mua sắm hàng tết, bạn đừng ngại ngần bỏ chút thời gian đi dạo một vòng quanh chợ, siêu thị, cửa hàng để có thể xem xét hết các mặt hàng thiết yếu cần mua, sau đó mới quyết định mua những mặt hàng nào.

Cuối cùng là không nên mang nhiều tiền khi đi sắm tết, thay vào đó chỉ nên mang một khoản tiền vừa đủ với nhu cầu mua sắm của bạn. Nếu mang quá nhiều tiền, bạn sẽ sẵn tay chi tiền cho những món hàng ngoài kế hoạch, điều này cũng khiến kế hoạch mua sắm bị lạm chi.

Mua sắm tết hợp lý, chuẩn bị tết chu đáo, lên kế hoạch sắp xếp mọi thứ ổn thỏa từ việc nhà đến mọi lễ nghĩa theo truyền thống sẽ giúp chị em phụ nữ bớt bận rộn, lo toan và có thời gian chăm lo cho bản thân và tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi vui chơi, hội tụ bạn bè mừng năm mới.

Bài, ảnh: LAM NGỌC