Dân phản ứng vì xà lan- xe bồn sang chiết xăng dầu?

Cập nhật, 17:40, Thứ Ba, 07/01/2020 (GMT+7)

Nhiều ngày qua, nhiều hộ dân ở 2 xã Đông Thành và Mỹ Hòa (TX Bình Minh) đã phải chịu đựng mùi hôi nồng nặc phát ra từ những chiếc xà lan được cho là sang chiết chất “lạ”. Nghiêm trọng hơn, chất “lạ” này còn rơi vãi nổi “bồng bềnh” kéo dài nhiều ký lô mét trên mặt nước sông Đông Thành gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe các hộ gia đình sống quanh khu vực này.

Chiếc xà lan thường xuyên bơm chất lạ được cho là xăng dầu lên xe bồn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như đời sống sinh hoạt và sức khỏe của hàng chục hộ dân ở địa phương.
Chiếc xà lan thường xuyên bơm chất lạ được cho là xăng dầu lên xe bồn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như đời sống sinh hoạt và sức khỏe của hàng chục hộ dân ở địa phương.

Theo phản ánh, từ gần 1 tháng nay, trước cổng nhà ông Nguyễn Hồng S. (65 tuổi, ngụ ấp Đông Hưng 2, xã Đông Thành) xuất hiện nhiều xà lan neo đậu cặp bờ sông rồi bơm chiết chất lạ nghi là xăng dầu lên những chiếc xe bồn đậu chờ sẵn trên bờ.

Sau khi đã bơm đầy bồn, xe đã nhanh chóng chạy thẳng ra hướng QL54 rồi chở đi đâu không ai biết, cứ như thế, giữa xà lan và xe bồn cứ diễn ra thường xuyên, “Không biết họ bơm chất gì nhưng có khi lại ngửi thấy mùi xăng dầu, có lúc lại nồng nặc mùi hóa chất lạ không thể chịu nổi”, một người dân ở ấp Đông Hưng 2 (xã Đông Thành) than vãn.

Ông Lê Văn Kiệt (46 tuổi, ngụ ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa) cho biết, bất kể ngày hay đêm cứ mỗi lần có xà lan bơm xăng thì mùi hôi nồng nặc phát tán theo gió bay khắp nơi. Mùi rất khó chịu, người lớn hay trẻ nhỏ đều nhức đầu, nghẹt mũi sau vài giờ hít phải mùi lạ”.

Tương tự, ông Lê Văn Thôi (44 tuổi, ngụ ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa) bức xúc nói: “Cũng không biết họ bơm chất gì mà mùi hôi rất khó chịu. Hơn nửa tháng rồi còn gì, chỉ tội cho người dân ở đây- đặc biệt là người già và trẻ nhỏ đã phải chịu đựng mùi hôi “lạ” này. Rất mong cơ quan chức năng sớm can thiệp để trả lại không khí trong lành cho người dân
ở địa phương”.

Phương tiện xe bồn được sử dụng chuyên chở xăng dầu không rõ nguồn gốc được bơm từ xà lan lên.
Phương tiện xe bồn được sử dụng chuyên chở xăng dầu không rõ nguồn gốc được bơm từ xà lan lên.

Ngày 3/1/2020, ghi nhận tại hiện trường ấp Đông Hưng 1 (xã Đông Thành), tại nơi tập kết chiếc xe bồn mang BKS 51D1-606.67 và 54C-140.48 đang đậu, toàn bộ thảm thực vật trong khu vực này đều chết cháy…

Dưới sông, chiếc xà lan đang neo đậu không người trông giữ vẫn còn nồng nặc mùi hóa chất rất khó chịu do không có bồn kín che chắn.

Theo ông S., những phương tiện trên của những người lạ tập kết và không liên quan đến gia đình ông.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Chương- Chủ tịch UBND xã Đông Thành- thì địa điểm người dân phản ánh là nơi tập kết sang chiết xăng dầu và đã bị cơ quan công an lập biên bản.

Trao đổi với người viết, ông Nguyễn Văn Dân- Phó Chủ tịch UBND TX Bình Minh- cho biết thêm, theo báo cáo từ phía công an thị xã thì địa điểm trên là điểm sang chiết xăng dầu vừa bị bắt quả tang không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ...

Cũng theo vị lãnh đạo này, vụ việc hiện đang được phía cơ quan công an tiến hành điều tra, toàn bộ phương tiện liên quan bị tạm giữ tại chỗ để chờ kết quả giám định.

Bài, ảnh: TRUNG TÍNH