Thuốc lá và sức khỏe

Nhiều hình thức hỗ trợ người cai nghiện thuốc lá

Cập nhật, 15:54, Thứ Năm, 12/12/2019 (GMT+7)

Gần đây, nhiều người đã có xu hướng tìm đến các bệnh viện để cai thuốc lá vì nhận thấy những tác hại mà khói thuốc mang lại.

Ngoài đến khám và điều trị tại BV, người nghiện thuốc lá có thể gọi đến tổng đài 18001214 để được tư vấn điều trị miễn phí.
Ngoài đến khám và điều trị tại BV, người nghiện thuốc lá có thể gọi đến tổng đài 18001214 để được tư vấn điều trị miễn phí.

Đến nay, cả nước có một mạng lưới tổ chức hoạt động cai nghiện thuốc lá quốc gia gồm 24 bệnh viện (BV), trong đó có những BV chuyên khoa có liên quan đến các bệnh có sử dụng thuốc lá và có lượng bệnh nhân lớn.

10 BV xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá hàng năm như BV Bạch Mai, BV Nhân dân Gia Định, BV Phổi Trung ương, BV Ung bướu Hà Nội, BV Y học cổ truyền Trung ương, BV Trung ương Huế, BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam, BV Hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới, BV E, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Từ năm 2015- 2018, dựa trên số liệu báo cáo của 6 BV, tổng số đã có 5.218 lượt tư vấn tại phòng tư vấn cai nghiện và tại các khoa lâm sàng, 44.591 lượt tư vấn qua tổng đài tư vấn. Bên cạnh đó, các BV thực hiện chương trình cai thuốc lá chủ động nhằm hỗ trợ tư vấn định kỳ cho các bệnh nhân tư vấn và theo dõi quá trình cai thuốc lá, 842 bệnh nhân cai nghiện thuốc lá thành công trên 1 năm.

Song, hoạt động cai nghiện thuốc chủ yếu mới được triển khai ở BV tuyến Trung ương và một số BV chuyên khoa tuyến tỉnh; sau nhiều năm triển khai, số lượng người dân tìm đến cai nghiện thuốc lá không nhiều.

Người dân ở tuyến dưới và cộng đồng vẫn chưa được tiếp cận nhiều nên kết quả chưa cao. Bên cạnh đó, hoạt động cai nghiện thuốc lá còn khó khăn về cơ chế, kinh phí thực hiện. Đội ngũ bác sĩ còn thiếu về số lượng và quá tải trong hoạt động chuyên môn nên thời gian bố trí cho hoạt động tư vấn cai nghiện tại BV còn hạn chế.

Để người nghiện cai nghiện thuốc lá thành công, các BV đang sử dụng phương pháp điều trị nhận thức thay đổi hành vi, điều trị bằng thuốc nicotin thay thế. Trong 1 năm không tái nghiện trở lại thì được coi là cai thuốc thành công. Ngoài BV Nhân dân Gia Định, TP Hồ Chí Minh hiện còn 7 BV khác cũng đang tiếp nhận điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân muốn cai thuốc.

Bài, ảnh: MAI ANH