Thuốc lá và sức khỏe

Công tác phòng chống tác hại thuốc lá vẫn gặp khó

Cập nhật, 14:02, Thứ Năm, 05/12/2019 (GMT+7)

Việt Nam là quốc gia có số người hút thuốc lá nhiều trên thế giới, với hơn 47% nam giới ở tuổi trưởng thành hút thuốc. Dù được cảnh báo về tác hại thuốc lá nhưng do sự thờ ơ của nhiều người cũng như những bất cập trong công tác quản lý, điều trị và xử phạt khiến công tác phòng chống tác hại thuốc lá vẫn gặp khó.

Dù đông người, nhưng người đàn ông này vẫn thản nhiên hút thuốc lá.
Dù đông người, nhưng người đàn ông này vẫn thản nhiên hút thuốc lá.

Mặc dù số người hút thuốc có chiều hướng giảm dần nhưng Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có số người hút thuốc lá ở mức rất cao trên thế giới. Đáng báo động, thuốc lá đang gây ra những tác hại rất nghiêm trọng cho sức khỏe, cùng với đó là những ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường, kinh tế-
xã hội.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 16 triệu nam giới ở tuổi trưởng thành hút thuốc lá, cùng với đó là không ít phụ nữ và nhiều bạn trẻ ở tuổi vị thành niên cũng hút thuốc lá. Thuốc lá ở nước ta vẫn đang được bán tràn lan, bất kể ai, thậm chí trẻ nhỏ cũng có thể dễ dàng mua được ở nơi công cộng, các hàng quán, địa điểm vui chơi.

Báo cáo sơ kết 5 năm thi hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá của Bộ Y tế cho thấy, việc tổ chức địa điểm cấm hút thuốc được triển khai ở hầu hết các địa điểm, gồm: nơi làm việc; cơ sở y tế; cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng; các phương tiện giao thông công cộng.

Theo khảo sát của đoàn đánh giá ở 7 tỉnh, một số địa điểm có số lượng biển cấm, vị trí đặt biển, kích thước biển còn chưa phù hợp, khó quan sát. Chế tài xử phạt vi phạm hành chính về địa điểm cấm hút thuốc lá chưa đủ nghiêm khắc; lực lượng xử phạt mỏng.

Do mức thuế thấp, giá bán quá rẻ và không kiểm soát chặt các điều kiện cần thiết về kinh doanh thuốc lá, đã khiến việc tiếp cận và sử dụng thuốc lá khá dễ dàng.

Cùng với đó, việc giám sát và xử phạt hành vi hút thuốc ở những nơi công cộng, nơi có biển cấm hút thuốc... chỉ đếm trên đầu ngón tay. Việc thực hiện môi trường không khói thuốc còn gặp khó khăn do hành vi hút thuốc diễn ra nhanh, khó bắt tận tay. Phản ứng của người hút thuốc lá nhiều lúc gay gắt.

Các địa điểm cấm hút thuốc lá thường không đủ lực lượng giám sát, nhắc nhở và không có thẩm quyền xử phạt.

Việc thực hiện môi trường không khói thuốc ở địa điểm nhà hàng, quán ăn, cơ sở lưu trú du lịch còn nhiều hạn chế. Đây là những nơi còn tình trạng vi phạm phổ biến nhất.

Bài, ảnh: MAI ANH