Không hút thuốc lá khi lái xe

Cập nhật, 13:47, Thứ Sáu, 06/12/2019 (GMT+7)

Khi đi đường, chúng ta thường thấy người đi xe máy vừa điều khiển xe vừa hút thuốc. Người lái ô tô, nhiều nhất là lái xe tải cũng hút thuốc rồi tiện tay gạt tàn ra ngoài cửa kiếng, khiến người điều khiển xe máy đi phía sau bị tàn thuốc bay vào mắt, đôi khi bất ngờ gây chao đảo vì mắt cay xè không còn thấy đường. Điều này rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Một người trên ô tô gạt tàn thuốc ra bên ngoài.
Một người trên ô tô gạt tàn thuốc ra bên ngoài.

Hút thuốc lá trong khi lái xe hoặc ngồi trên xe được xem là hành vi gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, vì khói thuốc lá có thể bay ngược chiều gió làm ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện khác hoặc ảnh hưởng đến tầm nhìn của bản thân người lái xe.

Nhưng rất nhiều người vô ý thức vẫn vừa chạy xe vừa hút thuốc. Thêm nữa, nếu là tài xế xe chở khách, sẽ khiến mọi người ngồi sau phải chịu cảnh hít khói.

Chị Nguyễn Thị Thanh Lan (Phường 8- TP Vĩnh Long) bức xúc: “Sáng tôi chở con đi học, tới ngã tư dừng đèn đỏ thì một ông đi xe máy sát bên cạnh bất chợt quay mặt sang, phà hết đám khói thuốc lá ổng vừa hút về phía mẹ con tôi. Giận quá, muốn cự một câu nhưng cũng sợ người hung dữ nên tôi làm thinh.

Tôi cảm thấy như cực hình mỗi khi chạy phía sau người hút thuốc. Cũng may, mẹ con tôi đều có đeo khẩu trang”.

Các hình thức phạt tài chính hiện ở mức 100.000- 300.000đ cho việc vi phạm khi hút thuốc ở những nơi cấm hút thuốc. Mức phạt này chưa đủ để khiến ai ngừng lại một giây đắn đo trước khi đốt thuốc nơi công cộng.

Tại bến phà Đình Khao, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều người đang phì phèo thuốc lá. Dù khu vực nhà chờ lẫn trên phà đều có những tấm biển cấm hút thuốc treo ở chỗ dễ nhìn thấy nhất.

Theo các chuyên gia, tài xế nghiện thuốc về lâu dài sẽ bị thu hẹp tầm nhìn, làm giảm độ nét; đặc biệt, khi chảy nước mắt do khói thuốc sẽ làm rối loạn thị giác, giảm sự tập trung và tư duy, giảm thị lực.

Nguy cơ gây tai nạn giao thông là hiện hữu. Những người hút thuốc và hít phải hơi thuốc đều phải chịu những tác động đến sức khỏe như nhau.

Bài, ảnh: MAI ANH