Họp mặt Ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam

Cập nhật, 18:46, Thứ Ba, 10/12/2019 (GMT+7)

Chiều 10/12/2019, Hội Văn học nghệ thuật, Phân hội Mỹ thuật tỉnh Vĩnh Long tổ  họp mặt kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam (12/10/1951- 12/10/2019).

Các họa sĩ chụp ảnh lưu niệm trong ngày họp mặt.
Các họa sĩ chụp ảnh lưu niệm trong ngày họp mặt.

Ngày 10/12/1951, tại huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang), các họa sĩ đã tổ chức triển lãm 300 tác phẩm mỹ thuật. Tại cuộc triển lãm này, Bác Hồ đã gửi thư cho các họa sĩ Việt Nam, Bác viết: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Và từ đó, ngày 15/12 trở thành Ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam. Ngày 29/3/1957, Hội Mỹ thuật Việt Nam được thành lập, là một bước ngoặc quan trọng của đời sống mỹ thuật Việt Nam.

 Họa sĩ kỳ cựu Trần Minh Thái (phải) đã có nhiều đóng góp tích cực cho mỹ thuật tỉnh nhà.
Họa sĩ kỳ cựu Trần Minh Thái (phải) đã có nhiều đóng góp tích cực cho mỹ thuật tỉnh nhà.

Trong suốt chặng đường kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đội ngũ họa sĩ tay cầm súng, tay cầm cọ đã sống và chiến đấu, sáng tạo ra nhiều tác phẩm cổ vũ cho cuộc kháng chiến giành độc lập của Tổ quốc.

Tại buổi họp mặt, họa sĩ Trần Minh Thái- nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long đã ôn lại những kỷ niệm của đội ngũ họa sĩ trong thời kỳ tham gia kháng chiến tại căn cứ Trung ương cục Miền Nam- nơi mà ông cũng trưởng thành- đồng thời, ông cũng nhắc nhở các tay cọ trẻ tiếp tục sự nghiệp, sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Tin, ảnh: HÙNG HẬU