Ý Đảng lòng dân- thấu tình đạt lý

Cập nhật, 15:49, Thứ Sáu, 15/11/2019 (GMT+7)

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai và giải phóng mặt bằng là một lĩnh vực nóng bỏng, phức tạp, liên quan đến cuộc sống của người dân và cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự. 

Do vậy, những năm qua, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại trong nhân dân luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm, qua đó, đa số người dân đã thấu hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trên tinh thần “thấu tình đạt lý”.

Các công trình xây dựng bờ kè, đê bao khu vực TP Vĩnh Long đang được triển khai thực hiện.
Các công trình xây dựng bờ kè, đê bao khu vực TP Vĩnh Long đang được triển khai thực hiện.

Trước năm 1990, ông Nguyễn Văn Khởi đã cùng vợ tích cóp và xây dựng được căn nhà kiên cố tại đường Quận Nghĩa, nay là đường Ngô Quyền (Phường 2- TP Vĩnh Long). Gia đình ông cùng những hộ dân nơi đây đã gắn với công việc đan cần xé rất nhiều năm và cũng chính từ nghề đan cần xé đã giúp những người dân nơi đây vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống sung túc hơn.

Đầu năm 2018, Nhà nước có chủ trương giải tỏa khu vực này để xây kè chống sạt lở và ngập nước. Sau khi biết thông tin trên và được sự giải thích, vận động của chính quyền địa phương, gia đình ông Khởi cùng những hộ dân trong khu vực giải tỏa đều đồng tình chấp thuận. Mọi người đều hiểu, việc xây dựng kè là để phục vụ cho sự phát triển chung của TP Vĩnh Long cũng như tỉnh nhà.

Ông Nguyễn Văn Khởi nói: “Nhà nước lo cho mình đầy đủ, nền nhà tái định cư, tiền bạc bồi thường cũng sòng phẳng. Người dân hết sức hoan nghênh và mừng rỡ khi đường Ngô Quyền sẽ có bờ kè tạo vẻ sáng xanh, sạch, đẹp, tiến đến thành phố văn minh- thành phố loại II. Nói chung là làm thì dân chúng tôi ủng hộ 100%”.

Bà Q.T.T. (Phường 2) cũng chia sẻ: “Tất cả mọi người đều rất là vui vẻ, đồng tình với Nhà nước. Riêng số hộ trên đoạn đường thuộc đường Lê Thái Tổ, từ đầu cầu Lộ đến đầu đường Ngô Quyền thì họ đồng tình với chủ trương của Nhà nước làm bờ kè nhưng chưa đồng tình về việc đền bù giá đất nên còn khiếu nại”.

Ông Châu Thành A tâm sự: Người dân thì ý này ý khác vì đất thì có người ở lô trong, có người thì ở ngoài mặt tiền. Nhà nước đã lo như vậy là vì mục tiêu chung, lo cho mình, tương lai con cháu mình sau này, mình đừng suy nghĩ cá nhân rồi làm khó, mà từ chỗ đó Nhà nước cũng chậm trễ tiến độ triển khai xây dựng các công trình.

Theo số liệu tiếp công dân, xử lý đơn của Ban Tiếp công dân- Văn phòng UBND tỉnh, từ ngày 19/8/2018- 19/7/2019, đã tiếp và làm việc hơn 260 lượt người, với 228 vụ, trong đó trên lĩnh vực hành chính về tranh chấp đất đai, giải tỏa đền bù là hơn 100 vụ.

Nội dung chủ yếu là các phản ánh, kiến nghị chỉ đạo UBND cấp huyện sớm giải quyết các khiếu nại, yêu cầu liên quan đến đất đai, nhà ở và các lĩnh vực khác, ảnh hưởng đến cá nhân, tập thể trên lĩnh vực kinh tế, xã hội tại địa phương.

Về việc này, luật sư Dương Văn Hiệp- Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Việc khiếu nại vượt cấp có 2 nguyên nhân. Thứ nhất là do người dân chưa am hiểu pháp luật cho nên thực hiện việc khiếu nại vượt cấp không đúng thẩm quyền.

Thứ hai là có một số hộ dân mặc dù có hiểu biết pháp luật nhưng do bức xúc hoặc bị các phần tử xấu kích động cho nên khiếu nại vượt cấp, gây ra hậu quả không tốt. Hệ quả của việc khiếu nại vượt cấp là làm xáo trộn ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

Các luật sư khi tác nghiệp, nếu có công dân đến nhờ tư vấn thì cần hướng dẫn cho rõ để họ thực hiện việc khiếu nại đúng pháp luật. Nếu trường hợp họ yêu cầu viết đơn kiện, đại diện cho họ để khiếu nại vượt cấp sai thẩm quyền thì phải giải thích cho họ biết và cương quyết không thực hiện.

Trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền luôn giải thích cặn kẽ, giải quyết theo trình tự, đảm bảo đúng pháp luật, thấu tình đạt lý, đồng thời giải quyết dứt điểm các vụ việc, tránh phát sinh, vượt cấp. Thường xuyên duy trì công tác tiếp nhận thông tin, tổ chức đối thoại, giải quyết các kiến nghị, đề nghị, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của công dân.

Mong rằng mọi người dân, cơ quan, tổ chức hãy vì lợi ích chung cùng chung tay, góp sức với Nhà nước xây dựng và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN