Tạo môi trường nghiên cứu, sáng tạo cho học sinh

Cập nhật, 14:32, Thứ Tư, 30/10/2019 (GMT+7)

Nhiều năm qua, cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng đã và đang tạo môi trường học tập, nghiên cứu cho học sinh trong tỉnh có niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật…

Các em học sinh bậc tiểu học thuyết minh về sản phẩm dự thi vòng tỉnh.
Các em học sinh bậc tiểu học thuyết minh về sản phẩm dự thi vòng tỉnh.

Ngày càng đi vào chiều sâu

Để hỗ trợ các đơn vị trong việc triển khai cuộc thi có tính thường niên, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo cho các em học sinh, đặc biệt là với các trường vùng sâu, vùng xa, BTC cuộc thi đã phối hợp với các phòng GD- ĐT tổ chức các buổi tập huấn phương pháp tìm ý tưởng sáng tạo, hướng dẫn viết bảng thuyết minh, trao đổi, thảo luận và giải đáp một số vấn đề có liên quan cho các lãnh đạo nhà trường, giáo viên phụ trách công tác đoàn, hội, đội.

Sau các buổi tập huấn, các phòng GD- ĐT, các trường phổ thông xây dựng kế hoạch thành lập BTC, ban thư ký và tổ chức tuyên truyền về cuộc thi, nhất là qua các giờ sinh hoạt đầu tuần ở trường…

Theo BTC cuộc thi lần thứ VIII, năm học 2018- 2019 đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh, thanh thiếu niên nhi đồng, tạo bầu không khí thi đua sáng tạo sôi nổi với tổng sản phẩm dự thi toàn tỉnh là 8.677.

Trong đó, có 966 sản phẩm tham gia vòng cơ sở, 164 sản phẩm được chọn tham gia vòng tỉnh và BTC đã trao 30 giải cho các em xuất sắc.

Đánh giá từ BTC, qua 8 lần tổ chức, cuộc thi đã đi vào nề nếp, đi vào chiều sâu và đạt được kết quả tốt. Góp phần cho ngành giáo dục có được một sân chơi trí tuệ hết sức quan trọng và bổ ích cho học sinh. Đặc biệt, có nhiều sản phẩm mang tính sáng tạo cao, mang tính phục vụ đời sống…

Giám đốc Sở Khoa học- Công nghệ Nguyễn Văn Tùng đánh giá, những sản phẩm dự thi lần này rất đa dạng, phong phú và mang tính thực tiễn cao. Đồng thời, cuộc thi là phong trào tiến quân vào khoa học và công nghệ của tuổi trẻ, nhất là các em học sinh.

Qua đó cũng đã tạo được một sân chơi bổ ích và lý thú cho các em trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh, góp phần kích thích sự say mê nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo ở các em…

Tạo môi trường học tập, nghiên cứu

Các sản phẩm dự thi đa dạng, phong phú và có tính ứng dụng cao trong đời sống.
Các sản phẩm dự thi đa dạng, phong phú và có tính ứng dụng cao trong đời sống.

Xuất sắc nhất trong số 3 giải nhất của cuộc thi lần thứ VIII, với niềm đam mê nghiên cứu khoa học từ nhỏ, em Thạch Huỳnh Vĩnh Nghi- học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Tân Mỹ B (Trà Ôn) đã sáng chế ra máy lột vỏ trứng cút tự động.

Chiếc máy này được sáng chế thành công chỉ sau khoảng 30 ngày thử nghiệm và giá thành chỉ vào khoảng 300.000- 400.000đ.

Vĩnh Nghi cho biết, trong một lần về quê ngoại, thấy một số người dân mất nhiều thời gian để lột vỏ trứng cút, trứng gà, thêm nữa nếu lột thủ công sẽ không đảm bảo an toàn vệ sinh. Từ đó mà em sáng chế ra chiếc máy này.

Sản phẩm “Máy vi tính tích hợp đa năng” của em Phạm Kiến Quốc (THCS Nguyễn Trường Tộ) và sản phẩm “Hệ thống phòng cháy chữa cháy” của em Lâm Thành Hòa Phát và Phan Huỳnh Thiện (THPT Lê Thanh Mừng) cũng xuất sắc giành giải nhất.

Thầy Phạm Văn Hồng- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT chia sẻ, cuộc thi năm học 2018- 2019 đã tiếp tục phát huy tinh thần học tập, sáng tạo, có thêm nhiều sản phẩm có chất lượng, phục vụ công việc học tập và ứng dụng vào đời sống.

Qua đó, những cuộc thi ở những năm tiếp theo, BTC sẽ cố gắng để tiếp tục tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, thúc đẩy có thêm nhiều sáng kiến thiết thực phục vụ nhu cầu xã hội…

Tuy cuộc thi đã dần đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả, song, BTC cũng cho rằng hiện vẫn còn một số hạn chế như vài địa phương có số lượng sản phẩm giảm mạnh, tỷ lệ học sinh ở bậc THPT tham gia còn ít, chỉ mới đạt 4% (trong khi tỷ lệ học sinh THPT chiếm 18% tổng số học sinh toàn tỉnh)… Do đó, trong những năm tiếp theo, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa cuộc thi.

Một số ý kiến cũng cho rằng cuộc thi cũng cần có sự gắn kết với doanh nghiệp để hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm. Thậm chí gắn kết với chương trình khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh, để các sản phẩm được ứng dụng vào sản xuất và đời sống…

Giám đốc Sở Khoa học- Công nghệ Nguyễn Văn Tùng cho rằng, để cuộc thi ngày càng đi vào hiệu quả thì cần tuyên truyền để các em quan tâm đến cuộc thi nhiều hơn, xem đây là môi trường học tập, sân chơi sáng tạo, bổ ích, giúp hình thành và nuôi dưỡng ước mơ nghiên cứu khoa học, niềm đam mê sáng tạo của các em.

Đồng thời trong quá trình tổ chức cuộc thi cấp cơ sở, cần định hướng cho các em tập trung vào chất lượng, tính mới, tính sáng tạo và hiệu quả kinh tế mang lại…

Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ VIII, năm học 2018- 2019 vừa được tổng kết và trao giải. BTC đã nhận 8.677 sản phẩm dự thi đa dạng, phong phú cả về nội dung lẫn hình thức.

BTC trao 30 giải cho các sản phẩm xuất sắc, gồm: 3 giải nhất, 6 giải nhì, 9 giải ba và 12 giải khuyến khích. Chọn 14 sản phẩm có tính sáng tạo tham dự cuộc thi cấp toàn quốc.

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN