Nguy cơ gãy đổ từ những tấm biển quảng cáo

Cập nhật, 16:19, Thứ Sáu, 18/10/2019 (GMT+7)

Trong những năm gần đây, ở nước ta đã có không ít vụ những tấm biển quảng cáo được treo nơi công cộng bị gãy đổ, sập, làm thiệt hại tài sản và cả gây chết người.

Vẫn biết là nguyên nhân khiến cho những tấm biển quảng cáo cỡ lớn treo, gắn ngoài trời bị gãy đổ chủ yếu là do gió bão, thế nhưng không thể phó mặc trách nhiệm về chất lượng thi công công trình, cũng như độ an toàn của những tấm biển quảng cáo.

Một vụ sập biển quảng cáo gần đây nhất xảy ra ở nước ta mà tôi biết, đó là vào tháng 8/2019, tại một địa điểm sát QL1A ở tỉnh Bạc Liêu. Gió bão đã quật đổ tấm biển quảng cáo “khủng” của Mobifone, rồi đè lên vài nhà dân cạnh đó. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại về vật chất là đáng kể...

Hẳn mọi người còn chưa quên một vụ sập biển quảng cáo gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng tại quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) vào tháng 8/2018. Tấm biển quảng cáo sau khi gãy đổ đã đè lên một căn nhà 2 tầng, làm sập khu gác, khi bên trong đang có 3 người đang trú ngụ, khiến 1 người tử vong, 2 người còn lại bị thương.

Còn nhiều vụ sập biển quảng cáo khác diễn ra ở một số tỉnh- thành mà tôi không thể kể hết, song chỉ với vài trường hợp trên cũng có thể thấy rằng việc các cơ quan chủ quản của các tấm biển quảng cáo còn xem nhẹ độ chắc chắn, an toàn trong lúc thi công dựng, lắp ghép biển quảng cáo là có thật, bởi nếu như họ chú trọng đến sự chắc chắn để các tấm biển quảng cáo có thể chống chọi được với mưa giông, thậm chí gió bay bão giật thì đâu xảy ra sự cố đáng tiếc.

Mặt khác, khi để thực trạng biển quảng cáo bị gãy đổ làm thiệt hại về nhân mạng cũng như vật chất, thì các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã cấp phép cho những tấm biển quảng cáo “mọc” lên, cũng phải chịu trách nhiệm một phần trong đó, bởi họ không kiểm tra giám sát một cách gắt gao sự chắc chắn, độ an toàn của biển quảng cáo to, nặng treo nghênh ngang trên cao nên mới để xảy ra sự cố đáng tiếc...

Có một vấn đề cũng khá phổ biến có liên quan tới biển quảng cáo mà tôi nhận thấy trong những năm gần đây, đó là không chỉ biển quảng cáo được cấp phép dựng tại các địa điểm công cộng, lề đường phố, quanh nút giao thông... được chính quyền cấp phép không đảm bảo sự chắc chắn an toàn, mà rất nhiều nhà dân có nhà cao tầng tại những nút giao thông, ngã tư đường phố, vốn được coi là “địa điểm vàng” cũng cho các công ty, xí nghiệp thuê để treo, dựng khung biển quảng cáo bên hông nhà, trên mái tầng thượng.

Điều mà tôi muốn nói là các tư nhân cho thuê dựng biển quảng cáo trên nhà của họ, thì độ an toàn chắc chắn cũng không được đảm bảo, vì thế chuyện các mảng tôn, đèn chiếu sáng, thanh sắt từ biển quảng cáo trên cao bị mưa gió thổi mạnh làm rớt xuống đường phố, nhà dân sống xung quanh, gây nguy hiểm là có thật.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như vật chất cho người dân, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, trước khi cấp phép cho treo, dựng, lắp ghép biển quảng cáo, nhất là những tấm biển quảng cáo cỡ lớn trên cao ở nơi công cộng, cần phải quán triệt với cơ quan chủ quản của những tấm biển quảng cáo về độ an toàn, chắc chắn.

Ngoài ra, việc rà soát, kiểm tra định kỳ độ an toàn của những tấm biển quảng cáo cũng phải được tiến hành. Mặt khác, không nên cấp phép cho dựng biển quảng cáo cỡ lớn quá sát lề đường, nút giao thông, gần sát khu dân cư... để phòng tránh hậu họa! Kể cả với không gian mặt bằng tư nhân cho thuê treo lắp biển quảng cáo cũng phải quản, chứ không thể thả lỏng...

ĐẶNG ĐỨC