Giúp nhau an cư và thoát nghèo

Cập nhật, 13:54, Thứ Ba, 10/09/2019 (GMT+7)

 

Ông Ngô Hải Lưu (bìa phải) cùng cán bộ Thị hội đến thăm gia đình chị Nga.
Ông Ngô Hải Lưu (bìa phải) cùng cán bộ Thị hội đến thăm gia đình chị Nga.

Không còn hội viên nghèo và không còn nhà tạm. Đó là thành quả mà Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Thành Phước (TX Bình Minh) đã làm thông qua việc cụ thể hóa những lời di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay” với phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu”.

Giúp nhau an cư

Thăm gia đình anh Nguyễn Văn Sáu Nhỏ (Khóm 4), chúng tôi cảm thấy ấm lòng vì gia đình anh không còn cảnh “sống chung với lũ” nữa. Trước đây, căn nhà anh Sáu Nhỏ dựng tạm bằng cây tràm và lợp lá đã bị mục nát, nền nhà thấp và thường xuyên ngập nước tới tận gối mỗi khi mưa lũ.

Anh Sáu Nhỏ làm bốc vác kiếm sống lo cho cả gia đình có 4 miệng ăn, trong đó 2 đứa con nhỏ đang tuổi ăn học, chị Nguyễn Thị Nga- vợ anh Sáu Nhỏ- thì bị bệnh. “Ước mơ về một căn nhà lành lặn tưởng chừng không thể thực hiện được, lúc đó tinh thần suy sụp lắm”- chị Nga kể và tâm sự- “Cũng ngay lúc đó, Hội CCB đã đến động viên và hỗ trợ”.

Được Hội CCB cho hay là sẽ hỗ trợ cất nhà lại, cả đêm đó vợ chồng anh Sáu Nhỏ mừng không ngủ được. Niềm vui khôn xiết khi Hội CCB cho người chở bộ cột, tôn, xi măng (trị giá 13 triệu đồng) và Hội CCB TX Bình Minh hỗ trợ 5 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm đồng đội”, cộng với mượn thêm của người thân mà giờ đây gia đình anh Sáu Nhỏ được sống trong căn nhà cao ráo, lành lặn.

Ông Ngô Hải Lưu- Chủ tịch Hội CCB phường Thành Phước- nhớ lại: “Hôm chúng tôi đến, thấy bếp nhà anh Sáu Nhỏ ngập hết, không chụm củi được, thật là tội”. Ông cho biết thêm: “Nước ngập tới gối, mùi hôi không chịu nổi là tình cảnh chung của các hộ hội viên trước khi được hội vận động cất và sửa chữa nhà.

Trong những đợt vận động, chúng tôi thường đi vào mùa mưa, có người thật, việc thật và “mắt thấy tai nghe” nên dễ nhận được sự đồng tình. Hầu hết các vật tư Hội CCB mua tặng cho gia đình hội viên đều nhờ quen biết nên mua được giá rẻ, tiết kiệm được chi phí nhiều lắm.

Thông thường, hội sẽ hỗ trợ 1 phần, còn lại 2 phần do thân nhân gia đình đóng góp thêm. Riêng trường hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Quang (Khóm 5) thì được hỗ trợ sửa chữa 100% kinh phí và kéo điện, nước máy cho gia đình sử dụng (tổng kinh phí 70 triệu đồng) vì lúc đó gia đình anh Quang quá nghèo không có cách gì vực dậy nổi. Cả gia đình phải sử dụng nước ao cạnh cầu cá, vợ ông Quang thì bị bệnh nằm liệt giường (đến nay đã qua đời).

“Của ít lòng nhiều”, bên cạnh việc chăm lo cho hội viên, thấy gia đình anh Nguyễn Thanh Long- Phó Khóm 4- có hoàn cảnh chật vật và đang cất nhà, hội cũng vận động hỗ trợ 10 bao xi măng để phụ hợ cùng gia đình. Anh Long cho biết: “Khi cất nhà thì chi phí rất nhiều, được hội hỗ trợ vậy tôi thấy rất quý, rất mừng”.

Không còn hội viên nghèo

Năm 2014, toàn hội có 6 hộ nghèo, 11 hộ cận nghèo, 3 hộ nhà tạm và 4 hộ nhà dột nát. Thấy đời sống anh em còn nhiều khó khăn, nơi ăn chốn ở không lành lặn, ông Ngô Hải Lưu đã tranh thủ trong các cuộc họp BCH hội, bàn giải pháp giúp hội viên nâng cao đời sống, xóa nhà tạm, dột nát.

Sau khi bàn bạc thống nhất, ông Ngô Hải Lưu cùng BCH đã đến gặp các hội viên kinh tế khá giàu, có lòng hảo tâm và những hội viên từng tham gia kháng chiến qua các thời kỳ, trong đó có những người “cùng chung chiến hào, điếu thuốc chia đôi” để khơi dậy tình nghĩa anh em, giúp nhau xóa nhà tạm, dột nát và được đồng tình cao.

Sau đó, ông tới nhà hội viên bàn biện pháp xây và sửa chữa nhà. Rồi ông lại đến các công ty xi măng xin hỗ trợ, bán giá rẻ; đồng thời, xin Thị hội hỗ trợ từ quỹ “Mái ấm đồng đội”, vận động hội viên góp tiền ủng hộ mua vật liệu xây dựng và chở đến nhà hội viên. Với cách làm ý nghĩa, nhiều người không phải là hội viên Hội CCB cũng tích cực ủng hộ từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng.

Để giúp hội viên có điều kiện cải thiện đời sống, ông Ngô Hải Lưu đã vận động hội viên tham gia góp vốn xoay vòng từ 200.000- 300.000 đ/người và ưu tiên cho người khó khăn nhận trước.

Chính nhờ những lời lẽ thấu tình đạt lý như: thay vì cà phê mỗi ngày 3 cữ, hút thuốc mỗi ngày vài ngàn thì chỉ cần bớt lại 1 cữ cà phê, bớt lại vài điếu thuốc thì mỗi tháng có thể tiết kiệm được vài trăm ngàn đồng để góp vốn hỗ trợ cho đồng đội vượt khó.

Bản thân người tham gia cũng tích cóp được khoảng tiền kha khá khi có việc cần thì sử dụng. “Thấy được việc làm vừa có ý nghĩa vừa đem lại lợi ích cho sức khỏe bản thân nên hội viên đồng tình cao”- ông Ngô Hải Lưu cho biết.

Hiện, các chi hội đều tham gia góp vốn với mức 300.000- 500.000 đ/người. Mỗi tháng hội viên nhận vốn cao nhất là 8,5 triệu đồng. Trong 5 năm qua (2014- 2019), tổng số tiền góp vốn xoay vòng toàn hội lên đến trên 800 triệu đồng. Chính nhờ những đồng vốn giúp nhau không tính lãi này mà hội viên có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Với cách làm ý nghĩa và vận động thuyết phục mà Hội CCB phường Thành Phước đã không còn hộ nghèo và không còn nhà tạm, dột nát. Ông Ngô Hải Lưu chia sẻ: “Tôi chỉ là người cầm chèo, cầm lái, nhờ được anh em tin tưởng, đồng tình ủng hộ nên mới đạt được kết quả như hôm nay”.

Ông Lê Quốc Quy- Phó Chủ tịch Hội CCB TX Bình Minh

Một trong những phong trào trọng tâm trong công tác hội là nâng cao đời sống nhân dân. Giai đoạn 2014- 2019, hội đã giúp 37 hội viên thoát nghèo. Trong đó, ông Ngô Hải Lưu là một trong những tấm gương điển hình trong giúp nhau thoát nghèo, xóa nhà tạm. Ông rất nhiệt tình, đi đầu này đầu nọ để vận động các nguồn hỗ trợ giúp cho hội viên được an cư.

Ông Ngô Hải Lưu- Chủ tịch Hội CCB phường Thành Phước

Tôi rất tâm đắc với những lời trong Di chúc của Bác Hồ. Trong đó, điều mong muốn cuối cùng của Bác là “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh…”. Thực hiện theo lời di nguyện đó, tôi đã vận dụng thực hiện Chỉ thị 05 thấm sâu vào từng hội viên. Hầu hết anh em đều đã từng được rèn luyện và trưởng thành từ môi trường quân đội nên việc giữ vững tư tưởng, đạo đức, phong cách bộ đội Cụ Hồ còn nguyên giá trị. Đến thời bình thì phải đoàn kết giúp nhau giảm nghèo vươn lên làm giàu theo đúng như lời di nguyện của Bác.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI