Xây dựng xóm ấp văn hóa, an ninh

Cập nhật, 05:23, Thứ Tư, 21/08/2019 (GMT+7)

Cùng với nhiều mô hình, sáng kiến góp phần xây dựng nông thôn mới, nhiều năm qua Long Hồ phát huy nhiều nhân tố gương mẫu, sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình nhỏ nhưng mang lại hiệu quả, hiệu ứng xã hội tốt. Hình thành nên xóm ấp văn hóa, an toàn, an ninh, giảm hẳn tệ nạn xã hội ở địa phương.

Anh Xưa trực tiếp tham gia bắt tội phạm trộm cắp.
Anh Xưa trực tiếp tham gia bắt tội phạm trộm cắp.

Với suy nghĩ thật đơn giản là đem hết sức mình để xây dựng quê hương, những năm qua, anh Nguyễn Văn Xưa (ấp Thanh Sơn, xã Thanh Đức) được bà con xem là nhân tố gương mẫu, đi đầu trong nhiều phong trào ở địa phương.

Câu chuyện bắt đầu từ những con đường thôn quê đêm hôm đi lại khó khăn lại thường xuyên xảy ra trộm vặt linh tinh.

Tuy chưa có những sự vụ lớn, nguy hiểm nhưng những tệ nạn nhỏ thường xuyên cũng làm cho hình ảnh nông thôn mình trở nên xấu đi, người dân cũng không yên tâm làm ăn hay đêm hôm cũng phập phồng lo sợ.

Vậy là anh Xưa xung phong làm công tác vận động khi địa phương đưa ra mô hình về những con đường sáng đẹp, an toàn trong thôn xóm. Và những con đường liên ấp, liên xã với sự vận động đóng góp của người dân trên 80 triệu đồng, đã ghi nhận sự nhiệt tình trong công tác vận động của anh Xưa.

Bà Trần Thị Kim Thanh (ấp Thanh Sơn) vui vẻ chia sẻ tình cảm quý mến về một đảng viên gương mẫu như anh Xưa: “Không chỉ tôi mà nhiều bà con ở đây đều quý mến anh Xưa. Hễ có phong trào lớn nhỏ hay những chuyện gì bà con cần là anh Xưa luôn sẵn sàng có mặt. Như con đường sáng đẹp trước nhà nè, giờ đây trở nên an toàn, không còn phải lo đêm hôm nguy hiểm, nhất là dứt hẳn mấy cái vụ trộm cắp”.

Anh Xưa (thứ 2 từ trái qua) tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm ở địa phương.
Anh Xưa (thứ 2 từ trái qua) tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm ở địa phương.

Huyện Long Hồ thời gian qua đã xây dựng nhiều mô hình an toàn, an ninh ở địa phương như: “Khu nhà ở an toàn”, “Camera an ninh”, “Đèn đường chiếu sáng”…

Trung tá Nguyễn Nhựt Trường- Trưởng Công an xã Thanh Đức- nhận xét: “Đồng chí Xưa đã góp phần lớn vào thành công trong việc thực hiện mô hình đèn đường tập trung gắn với cột cờ, kết quả là được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, đảm bảo ánh sáng cho người và phương tiện thuận tiện đi lại, tình hình trật tự trên địa bàn ấp không xảy ra các vụ án từ nghiêm trọng trở lên”.

Những mô hình mang ý nghĩa văn hóa xã hội ban đầu đã được tiếp tục phát huy, sáng tạo kết hợp với công tác bảo vệ trật tự an toàn, an ninh, phòng chống tội phạm đã mang lại hiệu quả, hiệu ứng xã hội to lớn, được người dân đồng tình.

Đến nay, Công an huyện Long Hồ đã xây dựng được 14 mô hình phòng chống tội phạm có hiệu quả. Song song đó, trong suốt nhiều năm qua, việc phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia phòng chống tội phạm cũng được lực lượng Công an huyện thực hiện tốt.

Ông Cao Chí Thanh (ấp Phước Thạnh, xã Lộc Hòa) cho biết suy nghĩ của mình khi tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: “Người dân chúng tôi trước mắt tự đề cao cảnh giác, nhiệt tình tham gia với các anh công an, dân phòng để bảo vệ xóm ấp yên ổn, bà con làm ăn tốt hơn”.

Từ những cuộc vận động xây dựng các mô hình nhỏ trong xóm ấp cộng với sự tham gia tích cực của những nhân tố gương mẫu, đã phát huy tác dụng, tạo được sự đồng thuận trong người dân; từ những sáng kiến mô hình nhỏ về chiếu sáng cảnh quan nông thôn, công tác bảo vệ an toàn, an ninh xóm ấp, phòng chống tội phạm ở Long Hồ đã dần dần phát huy tác dụng, lan tỏa rộng rãi ra nhiều địa bàn.

Trong thời gian tới, chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục phát động xây dựng những mô hình đa mục tiêu như thế.

Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm mỗi người dân là nhân tố gương mẫu góp phần xây dựng xóm ấp văn hóa, an toàn, an ninh và không còn tệ nạn xã hội ở
địa phương.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG