Ngại chi nói lời yêu

Cập nhật, 13:59, Thứ Năm, 29/08/2019 (GMT+7)

Ngại bị từ chối, thiếu can đảm hoặc không biết bắt đầu từ đâu là những lý do chủ yếu khiến nhiều người không thể bày tỏ tình cảm với người mình yêu thích và đôi khi chính điều đó làm lỡ mất cơ hội tìm thấy hạnh phúc của cuộc đời, để lại sự day dứt khôn nguôi.

Ngại chi nói lời yêu.Ảnh minh họa
Ngại chi nói lời yêu.Ảnh minh họa

Anh Q.M. (40 tuổi) chia sẻ rằng “giờ gia đình đã đề huề nhưng nếu muốn nói có bỏ lỡ điều gì hối tiếc thời thanh xuân không thì tôi cũng lén nói rằng “có”. 

Thời sinh viên, tôi có để ý một cô bạn cùng lớp nhưng vì cô ấy quá giỏi nhiều thứ, tôi thì lại nhát gan nên cứ chần chừ hoài không mạnh dạn tỏ bày cho đến khi cô ấy chấp nhận người khác.

Khi biết cô ấy đồng ý lời tỏ tình lãng mạn của người khác, tôi đã buồn cả thời gian dài, xao lãng cả việc học và giận bản thân khi nhận ra rằng mình thương thầm người ta nhiều vậy mà không đủ bản lĩnh để giành lấy hạnh phúc cho mình”.

Chị T.T. (35 tuổi) thì thú thật rằng cho đến tận bây giờ khi đã có chồng giỏi con ngoan nhưng mỗi khi ai nhắc về thời thanh xuân hay mỗi dịp về họp trường, họp lớp là chị lại bồi hồi, một chút vấn vương say nắng trong lòng khi nhớ về người xưa, giá như...

Thời cấp 3, chị thương thầm một anh bạn cùng khối cạnh lớp nhau. Đó là anh bạn vô cùng xuất sắc cả về ngoại hình và thành tích học tập lại có nhiều tài lẻ khiến anh chàng có khá nhiều fan hâm mộ vây quanh.

Điều đó đã làm chị T.T. chùn bước, không dám tiếp cận nhiều để thể hiện tình cảm của mình. Tình cảm chị dành cho anh bạn không đơn thuần là tình cảm tuổi học trò bồng bột mà là dai dẳng suốt những năm cấp 3 và còn mãi về sau này để chị phải hối tiếc vì không dám thể hiện sự quan tâm hướng về người ấy, chị e ngại mình là con gái nên không dám bày tỏ và sợ bị từ chối.

Người ta có thể hành động thương yêu nhưng nói lời thương yêu không dễ. Vì những rào cản tâm lý, vì những thói quen tích cực về bày tỏ cảm xúc bị bỏ sót, vì cái tôi.

Các bác sĩ tâm lý đã chỉ ra nguyên nhân sâu xa khiến nhiều người ít hoặc chẳng bao giờ dám một lần nói tiếng yêu thương hoặc lời xin lỗi là do tâm lý sợ bị từ chối. Sự can đảm, sự tự tin là yếu tố không thể thiếu để chúng ta bày tỏ tình yêu.

Thay vì chờ đợi được người khác yêu thương, bạn nên chủ động thể hiện và dành điểm cộng về mình. Bạn đừng ngại ngần bày tỏ lòng mình nếu thật sự thương mến một người nào đó, hạnh phúc là do mình chủ động tìm kiếm xây dựng nên.

Bày tỏ tình cảm của bạn với ai đó có thể rất khó, nhưng vẫn có rất nhiều cách mà không cần phải nói to “anh yêu em” hay “em yêu anh”, thay vào đó các cách bày tỏ đơn giản nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa hơn trong việc thể hiện tình cảm chân thành của bạn.

Những hành động nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày có thể khiến đối phương cảm nhận được sự yêu thương. Hành động tích cực có hiệu ứng rất tốt đó là luôn hướng mắt về đối tượng, dù trong cuộc nói chuyện hay những lần đi chơi cả nhóm, bạn hãy luôn dành cho người ấy ánh mắt trìu mến, đầy ấm áp, điều đó nói lên tình cảm của bạn.

Bạn hãy là người cổ vũ và động viên trước mọi quyết định của đối phương, bởi theo các chuyên gia, việc ủng hộ người yêu sẽ giúp họ có động lực để phấn đấu, đây cũng chính là cách để vun đắp chuyện tình cảm của hai bạn.

Không chỉ biết quan tâm đến người mình thích mà sự chia sẻ và lắng nghe cũng là điều vô cùng quan trọng, nhất là kịp thời chia sẻ, động viên những lúc cần thiết.

Những hành động quan tâm, chăm sóc hàng ngày cũng giúp ghi điểm tuyệt đối, chẳng hạn như đội dùm nón bảo hiểm, nắm tay khi sang đường, cùng nhau đi chung đường về, một chai nước mát lạnh khi cần...

Thêm vào một chút lãng mạn, một chút hài hước và một chút khen ngợi sẽ khiến đối phương hạnh phúc cả ngày, chỉ cần đơn giản vậy thôi nhưng chúng lại khiến đối tượng phải “đổ”.

Không phải tự nhiên mà ông bà ta lại dạy “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Thời điểm cần phải được lựa chọn chính xác, đây sẽ là yếu tố quyết định việc tỏ tình của bạn có mang lại kết quả tốt hay không. Nếu cảm thấy quá lo lắng, đừng hấp tấp mà hãy chọn một thời điểm khác phù hợp hơn. Có thể thăm dò trước cảm nhận của người đó về mình.

Chân thành là điều cần thiết nhưng hãy giữ cảm xúc ở mức cân bằng, đừng khóc lóc thảm thương hay bộc lộ tình cảm một cách quá nhiệt tình. Khi lần đầu tỏ tình, từ “thích” sẽ hiệu quả hơn từ “yêu”, vì nó ít gây áp lực lên đối phương, khiến họ chấp nhận dễ dàng hơn.

Nếu bạn chân thành với một người, bạn sẽ nhận là sự chân thành từ người đó. Nếu bạn quá hời hợt, bạn sẽ làm cho đối phương nghĩ bạn đang lấy họ ra làm trò đùa hoặc bạn là người thiếu nghiêm túc.

Sự chân thành sẽ đi đôi với giá trị của lời nói cũng như con người bạn. Dù người trong mộng có từ chối lời tỏ tình của bạn, họ vẫn sẽ quý mến và sẵn sàng duy trì mối quan hệ bạn bè với bạn.

Cứ mạnh mẽ sống, cứ mạnh mẽ yêu. Cuộc đời này rất ngắn ngủi đừng để bỏ lỡ, đừng để bản thân phải hối tiếc khôn nguôi một điều gì đó trong suốt cuộc đời.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI