Câu chuyện nông thôn

Nông dân trông chờ những nhà máy chế biến nông sản

Cập nhật, 13:10, Thứ Tư, 10/07/2019 (GMT+7)

Hai Lúa tui mừng cho bà con trồng khoai xứ mình, giờ đây có thêm hướng ra khi có doanh nghiệp đã đầu tư nhà máy chế biến nông sản. Hy vọng, giá khoai sẽ được giữ vững ổn định, cùng với một số giải pháp quy hoạch xen canh, quảng canh giúp cho bà con tránh cảnh dồn ứ nông sản ở đầu ra. Có nhà máy chế biến lớn, hy vọng bà con trồng khoai sẽ khá hơn.

Vừa rồi, Hai Lúa tui được đi tham quan trên vùng Tây Nguyên, thấy cảnh củ khoai xứ này cũng gian nan vô cùng. Bà con trồng khoai lận đận vì giá quá rẻ, nhưng ở khâu chế biến, trung gian thì khỏe hơn vì nhờ có đầu ra ổn định, vùng đất thu hút đông đúc nguồn khách du lịch. Mặc dù con đường đi từ rẫy khoai đến khâu chế biến và ra thị trường nó vòng vo hơn một chút.

Trên đó, bà con vùng cận biên giới trồng khoai lang bạt ngàn không thua gì xứ mình và giá củ khoai cũng rất rẻ. Khoai lang vàng loại nhứt để chế biến khoai sấy, mứt khoai… được thu mua chỉ khoảng 2.000 đ/kg.

Khoai này hiện được nhiều cơ sở nhỏ lẻ ở thành phố du lịch trên Tây Nguyên thu mua về tự chế biến. Hai Lúa tui được tham quan một cơ sở chế biến nằm ở tuốt dưới thung lũng thuộc ngoại ô thành phố.

Mỗi buổi sáng, có một nhân công người dân tộc tuổi trung niên, gánh xuống dưới đó, ông cho biết có ngày gánh đến hàng tấn khoai, nhọc nhằn thiệt nhưng có thu nhập là mừng rồi. Sau đó, thì gánh thành phẩm từ dưới thung lũng trở ngược lên.

Tại cơ sở chế biến, có 4- 5 công nhân chia ra các khâu để chế biến từ củ khoai thành ra những sản phẩm đóng gói, vô hộp, vô keo và có nhãn hiệu bắt mắt. Người chủ cơ sở cho biết mình không bán sản phẩm trực tiếp mà bỏ hàng cho một khâu trung gian phân phối, phần lớn tiêu thụ tại thành phố, ngoài ra còn phân đi các tỉnh- thành khác.

Hai Lúa tui nhẩm tính sơ sơ, thì trải qua nhiều khâu phân phối trung gian cho đến tay người tiêu dùng, nhất là ở những trung tâm du lịch, giá của các hộp bánh kẹo chế biến từ nông sản đã trở nên có giá khá cao.

Thực tế nông dân trực tiếp canh tác thường thì thụ hưởng ít nhất trong toàn bộ chuỗi đường đi của nông sản, mà cụ thể ở đây là củ khoai lang. Dù vậy, bà con nông dân cũng mừng rồi, khi mà nông sản làm càng có được nhiều hướng ra thì càng tốt. Mong sao, đường đi “ngoằn ngoèo” của các khâu trung gian càng ngắn lại, thì lãi suất của bà con nông dân hy vọng sẽ được tăng nhiều hơn.

Hailua@.com