Bảo hiểm y tế- Chính sách an sinh xã hội hữu hiệu

Cập nhật, 07:38, Thứ Ba, 02/07/2019 (GMT+7)

 

BHYT là điều kiện để nhiều người dân yên tâm chăm sóc sức khỏe khi chẳng may mắc bệnh.
BHYT là điều kiện để nhiều người dân yên tâm chăm sóc sức khỏe khi chẳng may mắc bệnh.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách an sinh xã hội có tác động rất lớn đối với cuộc sống của người dân, góp phần tích cực trong việc xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển. Cho tới nay, Vĩnh Long đạt tỷ lệ bao phủ trên 83% dân số. BHYT là điều kiện để nhiều người dân yên tâm chăm sóc sức khỏe khi chẳng may mắc bệnh.

Người dân hưởng lợi khi tham gia BHYT

BHYT là một chính sách an sinh xã hội hữu hiệu với người dân, nhất là với những người có thu nhập thấp. Nếu không có BHYT thì gánh nặng chi phí điều trị đè lên vai người bệnh. Với nguyên tắc lấy số đông bù số ít, người khỏe giúp người bệnh, BHYT đã phát huy tốt vai trò chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước và thật sự trở thành cứu cánh của nhiều người khi chẳng may đau ốm.

Sống chủ yếu bằng nghề làm thuê nhưng nhờ tham gia BHYT nên khi bị tai nạn, ông Nguyễn Văn Bích (xã Chánh An- Mang Thít) và gia đình nhẹ phần nào nỗi lo điều trị. Với tỷ lệ thương tật 29% do bỏng, BHYT đã chi trên 350 triệu đồng cho quá trình điều trị của ông.

Ông Văn Bích chất phác: “Tui mần mướn, nghèo hổng có ruộng đất gì hết trơn, làm 1 ngày được 60 ngàn tôi nhín lại 10 ngàn bỏ vô heo. Khi giáp năm, tui đập heo ra nếu số tiền đó còn thiếu thì tui kiếm tiền bù thêm mua BHYT. Bệnh đau rề rà, khám BHYT cũng nhẹ phần nào rồi; giờ thêm tai nạn phỏng nặng tốn mấy trăm triệu cũng nhờ có BHYT lo không đó. Nếu hổng có thì tui cũng hổng biết sao luôn”.

Cả nhà bà Nguyễn Thị Bảy (xã Quới Thiện- Vũng Liêm) đều tham gia mua BHYT tự nguyện. Bà Bảy cho biết: “Lớn tuổi rồi, cũng bệnh rề rà suốt. Năm ngoái, tui nhập viện 2- 3 lần do viêm phổi ở Bệnh viện tỉnh. Mình thủ sẵn BHYT, có đau bệnh cũng nhẹ gánh con cháu. Nếu khỏe, hỏng bịnh thì cũng giúp cho người khác bịnh có tiền điều trị”.

Người tham gia BHYT ngoài được quỹ bảo hiểm thanh toán 80- 100% chi phí khám chữa bệnh khi đi đúng tuyến, còn được thanh toán từ 40- 60% chi phí điều trị nội trú khi đi trái tuyến và được hưởng quyền lợi cao hơn nếu tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên.

Bên cạnh đó, khi có thẻ BHYT mọi người còn có thể khám chữa bệnh ở bất kỳ bệnh viện tuyến huyện hay thị xã, thành phố nào trên toàn quốc mà không cần phải xin giấy chuyển tuyến, kể cả bệnh viện tư có tham gia khám chữa bệnh BHYT.

Chị Nguyễn Thị Ánh Xuân (Phường 4- TP Vĩnh Long) vừa mổ u xơ tử cung tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Triều An- Loan Trâm cho biết: “Khối u cũng gần 2 ký, mổ xong thấy người nhẹ nhàng. Bác sĩ nói nếu không mổ sớm thì khối u to chèn thận sẽ dễ dẫn đến suy thận. Có BHYT, tôi thanh toán được hơn 4 triệu, nằm phòng sạch sẽ, thoải
mái lắm”.

Nâng độ bao phủ BHYT

Truyền thông trực tiếp thông qua hình thức đối thoại với người dân, đặc biệt là những người chưa tham gia BHYT về chính sách BHYT là một trong những giải pháp được ngành BHXH và y tế Vĩnh Long đẩy mạnh.

Qua đó, giúp nhiều người hiểu rõ hơn về ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia và đây cũng là kênh thông tin để ngành BHXH và y tế kịp thời chấn chỉnh những hạn chế nhằm đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe của người có thẻ BHYT. Bà Ngô Thị Ngọc Điệp (xã Hựu Thành- Trà Ôn) cho biết: “Gia đình tui 6-7 người đều mua BHYT hết. Nếu có bệnh đau thì mình đi khám, còn không bệnh thì mình cũng chia sẻ cho cộng đồng”.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh không ngừng được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT khi khám chữa bệnh, ngoài 130 cơ sở khám chữa bệnh công lập tham gia khám chữa bệnh cho đối tượng BHYT, ngành BHXH còn ký hợp đồng mở rộng thêm 4 bệnh viện, phòng khám tư nhân tương đương tuyến huyện trên địa bàn cùng tham gia điều trị cho người dân có thẻ BHYT từ thứ 2 đến chủ nhật.

TS.BS Lê Hoàng Sơn- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tư nhân Triều An- Loan Trâm (TP Vĩnh Long) cho biết: “Đối với BHYT, chúng tôi không có phân biệt nơi này chia ra khám BHYT, nơi kia khám dịch vụ mà tất cả đều thực hiện như nhau, trình tự ưu tiên chúng tôi cũng sắp xếp như vậy trong việc khám. Ngoài ra, trong điều trị cũng vậy, không có sự phân biệt mà với mong muốn sao đạt hiệu quả đáp ứng tốt cho người bệnh”.

BHYT đã và đang là “cứu cánh” cho những bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHYT đã và đang là “cứu cánh” cho những bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Xác định BHYT là chính sách lớn góp phần đảm bảo an sinh xã hội và tiến đến công bằng trong việc bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, thời gian qua, Vĩnh Long triển khai nhiều giải pháp nâng độ bao phủ BHYT trong dân.

Theo ông Phạm Minh Dương- Phó Giám đốc BHXH tỉnh, ngành BHXH phối hợp với ngành y tế cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, ngành y tế nâng chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian khám chữa bệnh làm sao tránh gây phiền hà. Qua đó, tạo mọi thuận lợi điều kiện người dân được khám điều trị hiệu quả.

BHYT là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước mang ý nghĩa nhân đạo và có tính cộng đồng sâu sắc. Tham gia BHYT không chỉ góp phần chia sẻ khó khăn với những người chẳng may đau ốm mà còn là giải pháp tốt để chăm sóc sức khỏe, giảm đáng kể gánh nặng chi phí trị bệnh cho gia đình.

Hàng năm, quỹ BHYT chi khám chữa bệnh cho trên 3 triệu lượt bệnh nhân có thẻ BHYT ở Vĩnh Long, với số tiền của năm 2018 là trên 1.000 tỷ đồng, chiếm trên 80% tổng thu viện phí của các bệnh viện.

 

 

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG