Ông Hai làm chuyện "bao đồng"

Cập nhật, 05:24, Thứ Sáu, 14/06/2019 (GMT+7)

Dù đang vào thời tiết nóng bức giữa tháng 5 nhưng chúng tôi rất bất ngờ và cảm động khi bắt gặp hình ảnh một người cao tuổi vẫn tranh thủ giờ nghỉ trưa để đến thăm hỏi, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em lang thang cơ nhỡ, người già neo đơn. Đó là ông Nguyễn Văn Bé Hai (67 tuổi) hiện là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Nhơn Bình (Trà Ôn).

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Bé Hai luôn nhớ lời Bác Hồ: Việc gì có lợi cho dân thì khó mấy cũng làm.
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Bé Hai luôn nhớ lời Bác Hồ: Việc gì có lợi cho dân thì khó mấy cũng làm.

Ông Hai tham gia cách mạng năm 1971 ở Tiểu đoàn Pháo binh trực thuộc Tỉnh Đội Vĩnh Long và lập được nhiều chiến công. Ghi nhận những chiến công đó, Nhà nước đã tặng ông Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất.

Rời quân ngũ năm 1977, ông về tham gia công tác Đảng tại địa phương. Năm 2003, ông được phân công rất nhiều nhiệm vụ như Chủ tịch Hội CTĐ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin; Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh cơ quan,…

Tuy rất bộn bề công việc nhưng ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng, chính quyền tin yêu, nhân dân địa phương yêu quý.

Ông Hai tâm sự: “Gia đình tôi rất khó khăn về kinh tế nhưng không vì vậy lại từ chối sự phân công của Đảng, chính quyền.

Ngược lại, tôi đã bố trí công việc khoa học, hiệu quả, tránh chồng chéo. Điều quan trọng nhất là phải mẫu mực để dân nghe, dân tin, dân làm theo. Mình làm gì cũng nhớ đến lời dạy của Bác. Việc gì có lợi cho dân thì khó mấy cũng phải làm”.

Để hoàn thành cùng lúc nhiều nhiệm vụ, ông thường xuyên tìm đến những hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình có nạn nhân chất độc da cam/dioxin để thăm hỏi động viên, sau đó tham mưu cùng lãnh đạo các cấp xem xét hỗ trợ nhà tình thương, vốn vay sản xuất, giải quyết việc làm…

Riêng bản thân ông đã vận động từ các cơ sở thờ tự, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Vĩnh Long xây dựng mới hàng chục căn nhà tình thương cấp cho hộ nghèo.

Cạnh đó, ông còn vận động các Mạnh thường quân trợ cấp gạo cho 46 gia đình đặc biệt khó khăn, người tàn tật không thể lao động, mỗi người được 15kg gạo/tháng.

Bà Ngô Thị Vũ (80 tuổi, ngụ ấp Sa Co) nói trong nước mắt: “Tôi bị mù 2 mắt lại sống một mình. Biết chuyện chú Hai đã đến trợ cấp gạo mỗi tháng lại còn cử nhân viên thường xuyên đến dọn dẹp nhà cửa, nấu cho những món ăn ngon miệng. Mới đây chú Hai còn lợp lại mái nhà để không bị dột khi mùa mưa đến. Tôi quá mừng và đội ơn chú Hai”.

Không chỉ chăm lo cho người nghèo vượt qua khó khăn, chú Nguyễn Văn Bé Hai còn vận động rất nhiều tập, sách, dụng cụ học tập, xe đạp cho học sinh nghèo của xã để không một trường hợp nào bỏ học giữa chừng.

Vào những ngày Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Quốc tế thiếu nhi (1/6), chú Hai đều tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích kèm theo những phần quà tuy đơn sơ nhưng ấm áp nghĩa tình.

Một thành công đáng trân trọng khác từ người cựu chiến binh gương mẫu ấy là xã Nhơn Bình luôn là lá cờ đầu của huyện, tỉnh trong phong trào hiến máu nhân đạo liên tục 13 năm (2005- 2018) đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Y tế, Hội CTĐ Việt Nam và nhiều bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long.

Riêng ông Hai đã nhận kỷ niệm chương Cựu chiến binh Việt Nam; kỷ niệm chương Vì sự nghiệp CTĐ Việt Nam; trong đó có 6 bằng khen cấp Trung ương, 6 bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long…

Ông Hai chia sẻ một số kinh nghiệm vận động hiến máu tình nguyện: “Chuyện hiến máu tình nguyện tuy dễ mà khó, tuy khó mà dễ. Phải biết cách tuyền truyền sao cho mưa dầm thấm lâu. Nhanh chóng nhân rộng điển hình cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trên các phương tiện truyền thanh; trong các buổi họp dân; các buổi sinh hoạt tổ, hội, đội, nhóm của các ban ngành, đoàn thể.

Cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ các cá nhân hiến máu tiêu biểu; phối hợp chặt giữa các ban ngành, chính quyền từ xã đến 9 ấp. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cơ quan tiên phong hiến máu để vận động quần chúng”.

Ông Hai kể thêm: Những người hiến máu nhân đạo luôn được chính quyền quan tâm đến thăm hỏi, tặng quà hay được ưu tiên cho vay vốn sản xuất và các chế độ ưu đãi khác.

Từ đó Nhơn Bình đã có gần 30 gia đình hiến máu tình nguyện tiêu biểu (mỗi hộ hiến trên 100 đơn vị máu); hàng trăm người hiến máu trên 20 lần; cá biệt có nhiều người hiến trên 40 lần.

Đây là những hạt nhân nòng cốt để Nhơn Bình duy trì danh hiệu lá cờ đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện 13 năm liên tục của tỉnh Vĩnh Long.

Riêng năm 2018, xã đã đạt 300% chỉ tiêu năm với gần 400 đơn vị máu; chỉ mới cuối tháng 4/2019, Nhơn Bình đã đạt 180/130 đơn vị máu được giao. Một con số quá ấn tượng!

Cách nghĩ, cách vận động, cách làm của cựu chiến binh Nguyễn Văn Bé Hai ở tuổi 67 thật đáng khâm phục và trân trọng!

Bài, ảnh: TAM ANH