Gặp nữ đảng viên "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Cập nhật, 15:23, Thứ Sáu, 14/06/2019 (GMT+7)

Chị Thạch Thị Li Na hiện đang kiêm nhiều nhiệm vụ tại ấp Sóc Ruộng, như: ủy viên chi bộ ấp, chi hội trưởng chi hội khuyến học, cộng tác viên dân số trẻ em, tổ trưởng tổ nhân dân tự quản… Với nhiều nhiệm vụ, nhưng chị Li Na đều hoàn thành xuất sắc.

Gia đình chị Li Na trồng ca cao tham gia HTX sản xuất nông nghiệp của xã Tân Mỹ.
Gia đình chị Li Na trồng ca cao tham gia HTX sản xuất nông nghiệp của xã Tân Mỹ.

Từ đảm việc nhà…

Bản thân là nông dân, chị Li Na cùng chồng- anh Thạch Phụng- làm kinh tế gia đình giỏi, nuôi dạy con tốt. Từ vài công ruộng cha mẹ cho, anh chị vừa sản xuất nông nghiệp, vừa chăn nuôi bò, tích lũy dần dần mà anh chị sắm máy xới, máy trục đất làm mướn tăng thêm thu nhập gia đình.

Dần dần có vốn, sang thêm đất ruộng đến nay đã được 19 công đất vừa ruộng, vừa vườn và hiện đã vươn lên khá giả.

Anh chị có 2 con gái, noi gương cha mẹ, các cháu vừa học giỏi, chăm ngoan và còn phụ giúp cha mẹ những công việc theo khả năng của bản thân.

Con gái lớn chị Li Na là học sinh giỏi suốt 12 năm học phổ thông và hiện nay cháu đang học Trường Văn hóa II của Bộ Công an tại tỉnh Tiền Giang. Cháu nhỏ chuẩn bị bước vào lớp 8 cũng là học sinh giỏi không kém chị mình.

Vợ chồng chăm lo sản xuất giỏi, các con chăm ngoan học giỏi, gia anh chị là tấm gương cho các hộ gia đình khác trong ấp. Trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, từ năm 2012 đến nay, gia đình chị Li Na luôn được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu.

“Từ đạo đức của gia đình, đã làm gương cho các con tôi chăm học, chăm ngoan. Ngoài việc học giỏi, cả hai đứa con tôi đều nhận thức được sự cực nhọc của ba mẹ, nên khi rảnh rỗi các con đều phụ giúp những việc nhỏ theo sức của mình. Đây cũng là động lực để tôi phấn đấu về mọi mặt và hãnh diện về các con thân yêu của mình”- Chị Li Na tự hào chia sẻ.

…đến giỏi việc nước

Năm 2006, sau khi được học lớp bồi dưỡng nhân viên y tế, chị Li Na làm nhân viên y tế ấp, kiêm dân số, trẻ em và dinh dưỡng. Với vai trò nhân viên y tế, chị Li Na luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Năm 2009, chị Li Na làm chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Sóc Ruộng, với vai trò này chị đã vận động phụ nữ trong ấp tăng gia sản xuất, đồng thời làm tốt nghĩa vụ công dân.

Đầu năm 2014, vừa là cán bộ phụ nữ giỏi, vừa làm nông dân sản xuất giỏi, chị Li Na được chi bộ ấp giao làm chi hội trưởng Chi hội nông dân ấp Sóc Ruộng. Với vài trò, nhiệm vụ mới, chị Lia Na đã đưa chi hội nông dân ấp lớn mạnh và giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo.

Chi hội nông dân ấp Sóc Ruộng đã được hình thành đi vào hoạt động khá lâu, nhưng chất lượng phong trào chưa mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là công tác tổ chức bộ máy của chi hội chưa đạt theo yêu cầu của hội cấp trên, cán bộ hội thiếu kinh nghiệm trong công tác, chưa có sáng kiến trong tổ chức thực hiện các phong trào.

Từ đó, một số mặt công tác như công tác tuyên truyền, củng cố tổ chức hội, phát triển hội viên, vận động các nguồn quỹ và xây dựng phong trào còn gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện chỉ đạo và các giải pháp đề ra của Ban chấp hành Hội Nông dân xã, từ đầu nhiệm kỳ, Chi hội ấp Sóc Ruộng mạnh dạn tham mưu củng cố lại ban chấp hành chi hội.

Với vai trò là chi hội trưởng, chị Lia Na thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với gia đình hội viên và nhân dân trong ấp. Khi nhân dân cần giúp đỡ về sức khỏe, chị đến tư vấn, hỗ trợ. Đối với hộ khó khăn về vốn sản xuất, chị Li Na tư vấn vay vốn sản xuất và hướng dẫn cách làm ăn để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ đó, hàng năm đều có hội viên thoát nghèo, vươn lên khá, điển hình như hộ ông Thạch Hoài vươn lên khá với mô hình trồng xoài Đài Loan, hộ ông Thạch Sang và ông Hồ Phúc Hậu vươn lên khá với mô hình chăn nuôi…

Hàng năm, chị Li Na nắm độ tuổi của từng người trong ấp, khi đủ tuổi chị vận động vào hội và kết nạp hội viên. Từ vài chục hội viên, đến nay chi hội nông dân ấp có 210 hội viên, trong đó có 21 nữ, dân tộc Khmer 127 người.

Bên cạnh việc hỗ trợ sản xuất, chi hội tập trung quan tâm đến sức khỏe, đời sống tinh thần của hội viên và khi đau ốm; tổ chức thăm bệnh, tặng quà cho hội viên khi đau ốm.

Đặc biệt, chi hội thành lập được 2 tổ góp vốn xoay vòng, hàng quý mỗi hội viên góp 100.000đ, đến nay số tiền lên đến 40.000.000đ để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và xóa mái lá, lợp mái tol cho hội viên nghèo.

Nhờ chịu khó mà giờ đây gia đình chị Li Na đã vươn lên khá giả
Nhờ chịu khó mà giờ đây gia đình chị Li Na đã vươn lên khá giả

Bên cạnh đó vận động hội viên tham gia nâng cấp, sửa chữa đường giao thông được nông thôn. Trong 10 năm hội viên và nhân dân đóng 28.000.000đ và ngày công lao động sửa chữa, nâng cấp hơn 2.000m đường nông thôn trong ấp, tạo thuận lợi cho học sinh và bà con đi lại dễ dàng.

Đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được xét cho vay vốn để sản xuất hoặc xây dựng nhà ở, đã giúp đỡ cho 26 hộ thoát nghèo...

Từ đó, hội viên thấy được nghĩa vụ, quyền lợi khi vào hội, đã tích cực tham gia các phong trào. “Là một đảng viên, bản thân tôi luôn chấp hành theo Điều lệ Đảng, có tư tưởng vững vàng, có đạo đức, phong cách tốt, có lối sống giản dị, hòa đồng với mọi người, từ đó mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào hội và đạt hiệu quả ngày càng cao”- Chị Li Na bộc bạch.

Anh Trần Đức Thanh- Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Mỹ- cũng cho biết: Chị Thạch Thị Li Na kiêm nhiều nhiệm vụ, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành xuất sắc. Là một đảng viên nữ, người dân tộc Khmer, nhưng rất có uy tín với nhân dân cả ấp. Trong công tác không ngại khó, luôn bám sát nhân dân trong ấp, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nên được nhân dân thương yêu, quý mến”.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU