Sản xuất an toàn, hiệu quả, đảm bảo lợi ích công nhân

Cập nhật, 06:01, Thứ Tư, 15/05/2019 (GMT+7)

BCĐ tỉnh về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) vừa phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ phát động tháng Hành động ATVSLĐ và khai mạc tháng Công nhân năm 2019.

 Đây là điểm nhấn quan trọng góp phần đảm bảo an toàn sản xuất, vệ sinh lao động, đem đến lợi ích hài hòa cho lực lượng công nhân và người lao động...

Người lao động tham gia lễ phát động tháng Hành động ATVSLĐ và khai mạc tháng Công nhân năm 2019.
Người lao động tham gia lễ phát động tháng Hành động ATVSLĐ và khai mạc tháng Công nhân năm 2019.

Năm 2019 là năm thứ 3 thực hiện tháng Hành động ATVSLĐ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với chủ đề: “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc” (diễn ra từ 1-31/5), qua đó đảm bảo môi trường làm việc an toàn, chăm lo tốt hơn nữa đời sống cho người lao động. Đó còn là biện pháp quan trọng đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Nam- Giám đốc điều hành, Chủ tịch Công đoàn Công ty May Vĩnh Tiến- cho biết đơn vị có hơn 2.100 cán bộ, công nhân lao động, chuyên sản xuất kinh doanh hàng may mặc xuất khẩu, hàng năm sản xuất trên 5 triệu sản phẩm các loại.

Ngoài việc ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, công ty luôn quan tâm tổ chức tốt tháng Công nhân và hưởng ứng tháng ATVSLĐ.

Qua đó, đã thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên, người lao động tham gia tốt, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và khẳng định rõ vai trò của công nhân là đại diện và bảo vệ quyền lợi đối với người lao động.

Công nhân Thang Thị Bích Ngọc- Công ty CP May Vĩnh Tiến- chia sẻ: Từ việc tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của công tác ATVSLĐ, tháng Công nhân... người lao động hiểu thêm sự chăm lo của các cấp, ngành về ATVSLĐ, tránh các rủi ro gây ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong lao động sản xuất, đảm bảo tốt sức khỏe cho người lao động...

Ông Võ Văn Tám- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội- cho biết thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã chủ động xây dựng kế hoạch hưởng ứng tháng Hành động ATVSLĐ, tổ chức các buổi tuyên truyền, kiểm tra về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ trước và trong tháng hành động.

Bên cạnh, triển khai các biện pháp cải thiện điều kiện lao động, sửa chữa nhà xưởng đảm bảo quy định, tiêu chuẩn về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ và huấn luyện định kỳ các công tác này, đảm bảo môi trường sản xuất an toàn cho công nhân, người lao động...

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số hạn chế phát sinh như tình hình tai nạn lao động diễn biến còn phức tạp, liên quan đến lĩnh vực xây dựng, vận hành máy móc.

Báo cáo năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 6 người chết (tăng 2 vụ và tăng 5 người chết so với năm trước).

Qua đó cho thấy, nhiều doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp khu vực tư nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ chưa thực hiện tốt và nghiêm túc các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc.

Để hưởng ứng tháng hành động, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Thường trực BCĐ tỉnh về ATVSLĐ đề ra 7 nhiệm vụ để các ngành, chính quyền, doanh nghiệp phối hợp triển khai tốt các hoạt động nhằm đảm bảo ATVSLĐ, hiệu quả sản xuất của công ty, doanh nghiệp.

Ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh về ATVSLĐ- đề nghị các cấp ngành, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và từng người lao động hãy tuân thủ nghiêm túc những quy định pháp luật về đảm bảo ATVSLĐ.

“Các chủ thể hãy chủ động đề ra, thực hiện các giải pháp thiết thực gắn với tình hình sản xuất kinh doanh của từng đơn vị và nhiệm vụ công việc của mỗi người lao động. Trong đó cần tập trung cụ thể hóa 7 nhóm giải pháp góp phần đảm bảo ATVSLĐ năm 2019 mà BCĐ tỉnh đã đề ra”- ông Lữ Quang Ngời nhấn mạnh.

Hưởng ứng tháng Công nhân, ông Lữ Quang Ngời đề nghị các cấp ngành và chính quyền các địa phương không ngừng nâng cao trách nhiệm và có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động...

Đồng thời, kêu gọi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp tục quan tâm, dành nhiều nguồn lực chăm lo tốt cho người lao động về nhiều mặt để họ yên tâm sản xuất, tích cực góp phần vào sự phát triển của đơn vị.

Tháng Hành động về ATVSLĐ và tháng Công nhân năm 2019 diễn ra từ ngày 1-31/5. Chủ đề tháng ATVSLĐ năm nay: “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”. Tháng Công nhân với chủ đề: “Mỗi công đoàn cơ sở... Một lợi ích đoàn viên”. Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, đến thời điểm này hầu hết các cấp công đoàn nhất là công đoàn cấp trên cơ sở đã quan tâm phối hợp chính quyền và doanh nghiệp tổ chức khai mạc tháng Công nhân, thực hiện các công trình sản phẩm, tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao...

Bài, ảnh: MINH THÁI