Hạnh phúc từ bếp nhà

Cập nhật, 06:08, Thứ Năm, 09/05/2019 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng, người phụ nữ quyến rũ nhất là khi vào bếp trổ tài nấu những món ăn ngon cho cả nhà. Cuộc sống hiện đại đầy bận rộn hối hả, chị em phải đảm đương nhiều nhiệm vụ, duy trì được những bữa ăn dinh dưỡng cho gia đình là cả một tấm lòng yêu thương của người vợ, người mẹ.

Bếp nhà đầm ấm, đong đầy giá trị dinh dưỡng và tình yêu thương.
Bếp nhà đầm ấm, đong đầy giá trị dinh dưỡng và tình yêu thương.

Hình ảnh người phụ nữ từ sáng sớm rồi giờ trưa, đến chiều chạy hối hả ngoài đường để tranh thủ đi chợ, đưa rước con hay để kịp giờ đến cơ quan đã không còn xa lạ. Họ phải tranh thủ mọi thời gian để sắp xếp các công việc hàng ngày được nhanh chóng, thuận lợi.

Họ phải có một tinh thần mạnh mẽ, năng động và có một sức khỏe của “siêu nhân” để hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình.

Dù phải vừa đi làm vừa theo học lớp nâng cao chuyên môn nghiệp vụ nhưng chị Minh Hiền (Phường 5) vẫn cố gắng “chạy đôn chạy đáo” lo cho chồng con những bữa cơm gia đình chu đáo.

Chị chia sẻ: “Mệt lắm, nhưng cũng phải ráng. Ngày nào cũng vậy, sáng sớm là khoảng 5h30 tôi thức dậy, 6h là đi chợ sớm về bỏ đó rồi nấu sẵn nồi cơm để trưa về làm cho kịp.

Trưa là chạy về nhanh tay nhanh chân chế biến thức ăn cho cả nhà ăn cơm, kịp giờ cho con đi học. Vậy mà ăn uống dọn dẹp xong là tới giờ đi nữa rồi không kịp nằm nghỉ ngơi chút nào.

Ngày thường thì ăn uống đơn giản thôi. Cuối tuần thì chế biến cầu kỳ, nhiều món hơn chút. Tuy mệt nhưng chỉ cần thấy chồng con ăn ngon, đảm bảo vệ sinh là vui rồi”.

Chị Thanh Tâm (Phường 9) cũng quan trọng bữa cơm nhà, tuy nhiên chị không đi chợ mỗi sáng như chị Hiền. Chị Tâm dành 2 ngày nghỉ cuối tuần để đi chợ mua tất cả những thực phẩm cần thiết sử dụng trong một tuần đem về rồi sơ chế sẵn hết, mấy món mặn thì nấu sẵn luôn rồi để ngăn đông mềm trong tủ lạnh, mỗi ngày ăn thì lấy ra một ít, chỉ cần ghé mua thêm mớ rau là xong bữa mà vẫn đủ chất cho cả nhà.

Chị Tâm cho biết: “Vì nhà tôi cách chỗ làm khá xa nên đi chợ mỗi ngày là về làm không kịp, phải sơ chế sẵn hết, về chỉ việc mua thêm rau nấu nhanh nồi canh là xong. Cơm nhà nấu luôn an tâm, chọn thực phẩm sạch chất lượng đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”.

Xã hội phát triển mang đến cuộc sống ngày càng hiện đại, đầy đủ và cũng kéo theo sự chuyển dịch lớn lao đến từng nhà. Do nhu cầu công việc, nhiều người phải làm việc nhiều giờ nên các cặp vợ chồng thường chọn cách đơn giản hóa bữa cơm gia đình.

Từ đó, những bữa cơm gia đình đầm ấm với đầy đủ các thành viên trong nhà trở nên hiếm hoi. Điều này phần nào đã góp phần làm gia tăng tỷ lệ nhiều loại bệnh tật và ảnh hưởng xấu đến bầu không khí thân thiện, gắn kết trong gia đình.

Bữa cơm gia đình không chỉ là bữa ăn mang lại dinh dưỡng cần thiết mà còn là nơi tạo sự yêu thương, gắn bó giữa các thành viên trong gia đình. Cô Trần Thị Mạnh (Long Hồ)- một người phụ nữ có tiếng trong xóm về nấu ăn ngon, kỹ lưỡng và rất quan trọng bữa ăn trong gia đình.

Cô chia sẻ rằng: “Tôi là người khá kỹ tính trong việc ăn uống nên tôi rất ít khi ăn bên ngoài. Là người phụ nữ nội trợ nên tôi có nhiều thời gian cho việc nấu ăn. Nhà ở vườn nên có nuôi ao cá, nuôi gà thả vườn và trồng nhiều loại rau, củ, quả.

Gia đình tôi thường ăn các thực phẩm trong vườn nhà, nếu có đi chợ mua thêm thức ăn thì về ngâm rửa, chế biến rất kỹ mới ăn ngon được.

Các con cháu của tôi cũng quen khẩu vị rồi nên cũng không thích ăn bên ngoài. Các thành viên trong nhà đều coi trọng giá trị của bữa cơm gia đình vừa chất lượng an toàn thực phẩm vừa gắn kết tình cảm với nhau”.

Bữa cơm gia đình không chỉ đơn giản là cung cấp những món ăn có chất lượng để bảo vệ sức khỏe mà còn là phương tiện để tương tác và quan tâm chia sẻ giữa các thành viên qua đó có thể nâng cao chất lượng cuộc sống và giáo dục lối sống lành mạnh cho con cái.

Những bữa ăn được người mẹ, người vợ tự tay đi chợ nấu nướng luôn đong đầy những hương vị yêu thương, sự quan tâm chăm sóc.

Vì ước mơ bình dị của người phụ nữ là được nhìn thấy những người mình yêu thương trở về nhà sau một ngày vất vả bên ngoài ngồi cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon do chính tay mình nấu. Sự kiên trì, tháo vát, sự quan tâm lo lắng được thể hiện qua bếp lửa gia đình chính là chìa khóa của hạnh phúc.

Người xưa có câu, người vợ chính là phong thủy trong gia đình, còn căn bếp chính là trái tim của cả ngôi nhà. Điều phụ nữ có thể làm là giữ cho góc bếp luôn ấm lửa, tạo dựng sự ấm cúng trong gia đình để cho chồng con luôn có một điểm tựa yêu thương muốn quay về. “Đừng để gian bếp nguội lạnh” là lời khuyên của các chuyên gia tư vấn trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI