Những người sống vì cộng đồng

Cập nhật, 05:18, Thứ Năm, 04/04/2019 (GMT+7)

Giữa cuộc sống còn bộn bề lo toan, có không ít người chạy theo lối sống thực dụng chỉ nghĩ đến lợi ích của chính họ. Nhưng, cũng còn đó không ít những tấm lòng luôn hướng về người khác. Họ là những người góp phần không nhỏ làm cho cuộc sống này trở nên đẹp hơn.

Chú Minh lượm rác bỏ vào thùng.
Chú Minh lượm rác bỏ vào thùng.

Tại ấp Phú An (xã Phú Đức- Long Hồ), chú Dương Hoàng Minh hàng ngày vẫn làm công việc mà người ta gọi vui là “Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Đó là chú thường xuyên đi thu gom rác thải. Với suy nghĩ thật đơn giản là đem hết sức mình để xây dựng quê hương ngày một văn minh nên chú Minh không ngại khó hay dơ bẩn.

Chú chia sẻ, việc làm của mình không chỉ giúp cho đường sá trong ấp sạch đẹp mà quan trọng nhất là góp phần thay đổi được nhận thức của người dân. Với suy nghĩ “Mưa dầm thấm lâu”, hễ thấy đường sá trong ấp có rác là chú Minh nhặt cho vào thùng.

Cứ thế, đến nay những tuyến đường giao thông chính tại ấp Phú An ngày càng sạch đẹp, cùng với đó là ý thức của người dân cũng được nâng lên. Việc làm rất ý nghĩa, rất có ích cho cộng đồng đó của chú đã lan tỏa và thu hút nhiều người dân địa phương cùng chung tay góp sức.

Khi tiếp chúng tôi chú Minh tâm sự: “Thấy cô bác bỏ rác bừa bãi, tôi gom để vô thùng rác. Từ chỗ đó, cô bác ở địa phương có ý thức không bỏ rác tùm lum nữa. Đường sá sạch đẹp cũng vui, cô bác noi gương theo mình cũng vui”.

Chia tay chú Minh, chúng tôi đến ấp An Lương A (xã Long An- Long Hồ) để tìm chú Trần Văn Thanh. Không đóng góp tiền của cho các hộ nghèo nhưng cái cách chú Thanh đóng góp cho xã hội cũng thật đáng để chúng ta trân trọng.

Chú Thanh tự giác đi vá đường.
Chú Thanh tự giác đi vá đường.

Đã hơn 7 năm nay, hễ thấy đường có chỗ nào bị bong tróc hoặc “ổ gà” thì chú lại tự giác tìm cách khắc phục.

Với suy nghĩ những hư hỏng nhỏ, “ổ gà” nhỏ trên đường rồi cũng sẽ trở thành to nếu không được sửa chữa, gia cố kịp thời, nên hễ đi đâu thấy chỗ nào làm đường nhựa mà có xỉ nhựa đường cũ bỏ đi bên vệ đường là chú Thanh lại lân la đến làm quen và xin về để sửa chữa đường giao thông trong ấp. Nhiều người thấy vậy cũng làm theo.

Chú Thanh chia sẻ với chúng tôi: “Thấy đường đi đã xuống cấp mà học sinh và bà con đi lại ngày càng nhiều nên tôi động viên anh em ở đây và chính quyền địa phương đã hỗ trợ tôi, để tôi đi xin vật liệu về đây vá đường cho anh em mình lưu thông dễ dàng”.

Vào một buổi sáng cuối tháng 10/2018, trên đường đi công tác, tình cờ tôi thấy một thanh niên dừng xe máy bên đường và đi bộ trên tuyến Đường huyện 23 (đi qua 2 xã Phú Quới, Thạnh Quới) để nhặt đinh. Anh thanh niên có hành động đẹp đó là Lê Hữu (ấp Thạnh Phú, xã Thạnh Quới).

Anh Hữu lượm đinh trên đường.
Anh Hữu lượm đinh trên đường.

Việc làm của anh Hữu tưởng như đơn giản nhưng thật sự đáng để chúng ta trân trọng và suy ngẫm. Vừa nhặt những cây đinh trên mặt đường, anh Hữu nói: “Mình nghĩ khi xe người ta bị cán đinh thì sẽ rất nguy hiểm nên mình lượm đinh. Làm riết quen nên mình tốn ít thời gian mà người tham gia giao thông an toàn. Vậy là mình vui lắm rồi”.

Thực tế còn không ít những tấm gương điển hình vì cuộc sống cộng đồng. Tuy mỗi người có một hoàn cảnh, có một cách làm khác nhau nhưng điểm chung của họ chính là tấm lòng vì người khác, vì xã hội. Chia tay họ, chúng tôi chúc họ thật nhiều sức khỏe để tiếp tục “hành trình đem niềm vui đến cho mọi người” và cũng mong rằng xã hội ngày càng có nhiều điển hình như thế.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG