Người dân ấp Phú Thuận A khốn đốn vì tro bụi

Cập nhật, 05:18, Thứ Bảy, 13/04/2019 (GMT+7)

Thông qua đường dây nóng, VinhLong online đã nhận được nhiều cuộc điện thoại của các hộ dân tại ấp Phú Thuận A (xã Nhơn Phú- Mang Thít) phản ánh tình trạng hơn 1 năm nay, cơ sở nung gạch cải tiến của ông Võ Văn Tấn và Dương Chí Hiếu trên địa bàn đã phát tán tro, bụi gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, kinh tế, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà con.

Chuỗi lò nung cải tiến gây ô nhiễm môi trường.
Chuỗi lò nung cải tiến gây ô nhiễm môi trường.

Lần theo địa chỉ của người dân cung cấp, chúng tôi có mặt tại ấp Phú Thuận A vào buổi sáng, những lò gạch mà người dân nơi đây phản ánh cũng đang hoạt động. Đúng như bức xúc của bà con, ngoài vườn ruộng, cây, cỏ phủ đầy tro bụi.

Mặc dù người dân đã làm hàng rào bằng dừa lá cao hơn 6m nhằm hạn chế sự ảnh hưởng, song vẫn không thể cản nổi lớp tro bụi tỏa ra từ những ống khói của chuỗi lò nung cải tiến này.

Dù đã vào thời điểm nghỉ trưa, nhưng khi biết có nhà báo đến, bà con kéo đến mỗi lúc một đông và không ngần ngại bày tỏ những bức xúc.

“Trước kia là 3 ống khói, giờ cải tiến lại làm 1 ống khói, ảnh hưởng môi trường quá trời đi. Giờ đi ra vườn va quẹt nhánh cây là mặt mày lọ lem luôn.

Khu vực này, giờ chỉ có cây nhãn mới chịu nổi, còn mít, chuối, dừa… không những không có trái nổi mà còn chết cây luôn. Những cây cho huê lợi cao như sầu riêng thì không dám trồng, trồng là chết”- ông Trương Bá Chính bức xúc kể.

Người dân cho biết tình trạng sống chung với tro bụi đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng khoảng 1 năm trở lại đây thì ngày càng trầm trọng hơn.

Ông Hà Minh Dũng- Phó ấp Phú Thuận A- cho biết: “Chính xác là ở đây thiệt hại nhiều về lúa, cây trái. Một vài năm đầu có đền bù theo như 2 bên thỏa thuận, nhưng những năm sau thì không có bồi thường. Chẳng những vậy, chủ cơ sở còn có lời lẽ không đẹp và có những hành động mang tính hăm dọa người dân mỗi khi phản ánh lên chính quyền địa phương.

Tôi có đề nghị UBND, Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện giải quyết ổn thỏa 2 bên, không phải cấm lò của người ta hoạt động, nhưng làm sao cho ôn hòa, ít thiệt hại”.

Theo ông Võ Thanh Tú- Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Phú: “UBND xã cũng đã nắm được sự việc trên. Xã đã kết hợp với HĐND tỉnh, huyện Mang Thít đến khảo sát. Với trách nhiệm của mình, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng để giải quyết, khắc phục dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, để bà con an tâm trong cuộc sống”.

Chứng kiến lượng khói đen ngùn ngụt bay lên từ ống khói kèm theo đó là những hạt bụi tro li ti phát tán theo diện rộng… mà chỉ cần cơn gió nhẹ ùa qua, cũng đủ bay vào khắp nơi trong nhà những hộ dân sống gần đó, chúng tôi có thể cảm nhận được tình trạng khốn đốn mà người dân nơi đây phải chịu đựng.

Mong rằng cơ quan chức năng “mạnh tay” vào cuộc. Đừng để vì lợi ích của nhóm người này nhưng lại làm ảnh hưởng, thiệt hại đến cuộc sống của nhiều người khác.

Bài, ảnh: NGUYÊN KHÁNH