Sờ đùi, sờ mông học sinh không phải là hành vi dâm ô: Cục Trẻ em không đồng tình

Cập nhật, 15:05, Chủ Nhật, 10/03/2019 (GMT+7)

Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) Đặng Hoa Nam thẳng thắn cho rằng: Việc cơ quan chức năng huyện Việt Yên (Bắc Giang) kết luận thầy giáo sờ đùi, sờ mông học sinh không phải hành vi dâm ô là không hợp lý.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em. Ảnh: XC
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em. Ảnh: XC

“UBND và cơ quan điều tra huyện Việt Yên cho rằng thầy giáo sờ vào mông, sờ vào đùi các em nữ sinh lớp 5 mà báo chí truyền thông đưa thông tin vào cuối tuần qua và ra kết luận cho rằng không phải hành vi dâm ô thì chúng tôi không chấp nhận… Theo các quy định về nguyên tắc pháp lý của quy định pháp luật Việt Nam về bảo vệ trẻ em (từ hình sự, hành chính, dân sự, đến tôn trọng và bảo vệ trẻ em) thì những hành vi đó đối với trẻ em, cho dù xử lý hình sự hay hành chính đều phải mức rất nặng và có tình tiết tăng thêm. Bởi vì trẻ em có hạn chế về nhận thức và không có khả năng tự bảo vệ mình", ông Đặng Hoa Nam cho biết.

Cục trưởng Cục Trẻ em cũng nêu rõ: Trong các quy định về mặt pháp luật Việt Nam chỉ có hành vi xâm hại tình dục và trong đó có hành vi dâm ô đối với người chưa thành niên và trẻ em. Bất kỳ hành vi nào nằm trong cái quy định về xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục và hành vi dâm ô thì phải xử lý bằng pháp luật hình sự. Do đó chúng tôi đề nghị cơ quan điều tra của huyện Việt Yên tiếp tục điều tra, tiếp xúc đầy đủ các trẻ em là nạn nhân của hành vi thầy giáo chủ nhiệm để làm rõ hơn, đầy đủ chứng cứ hơn về những hành vi của thầy giáo gây ra đối với học sinh.

Dù vậy, khi đánh giá về quá trình xử lý vụ việc, ông Đặng Hoa Nam thừa nhận sự vào cuộc khá sớm và tích cực của cơ quan chức năng của huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) khi nhận được thông tin để xác minh tính chất, mức độ các vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em.

Theo ông Nam, các vụ việc bạo lực, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em đều được dư luận xã hội hết sức quan tâm. Về phía trách nhiệm của các cơ quan chính quyền địa phương, bảo vệ trẻ em trong đó có cơ quan điều tra thì phải làm việc một cách rất tích cực, nhanh chóng, trung thực, thận trọng, chi tiết, cụ thể.

Việc vào cuộc sớm của cơ quan điều tra đó là cần thiết, tuy nhiên cần phải điều tra kỹ lưỡng hơn, tiếp xúc đầy đủ các đối tượng được cho là nạn nhân trước khi đưa ra thông tin mang tính chất kết luận về vụ việc. “Chúng tôi được biết thậm chí là cơ quan điều tra thì vẫn chưa tiếp cận tất cả học sinh được coi là nạn nhân của vụ việc diễn ra ở lớp 5B trường Tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên”, ông Nam cho hay.

Cùng với đó, ông Đặng Hoa Nam đề nghị, nếu một cán bộ điều tra, thậm chí lãnh đạo UBND của một cấp chưa thực sự am hiểu và thông thạo về một vấn đề nào đó thì cần phải có ý kiến hướng dẫn của các cơ quan cấp trên. Ví dụ, cơ quan điều tra huyện Việt Yên hoàn toàn có thể tham khảo lấy ý kiến của cơ quan điều tra cấp tỉnh hoặc Bộ công an về vấn đề đang chịu trách nhiệm thực hiện.

Theo XM/Báo Tin tức