Dịch tả heo châu Phi đã lan ra 12 tỉnh, thành

Cập nhật, 15:20, Chủ Nhật, 10/03/2019 (GMT+7)

Tính đến ngày 9/3, có thêm 2 tỉnh là Ninh Bình và Quảng Ninh xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Như vậy, cả nước đã có tới 12 tỉnh, thành phố có dịch tả heo châu Phi.

Trong đó, theo xác nhận của ông Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình, ổ dịch tả heo châu Phi đã được phát hiện tại đàn heo của gia đình ông Nguyễn Xuân Hải, ở thôn Bạch Cừ, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư. Hiện lực lượng thú y ở đây đang nỗ lực khoanh vùng, lập chốt, tiêu độc, khử trùng để ngăn chặn dịch lây lan và thực hiện các bước công bố dịch theo quy định.

Cùng ngày, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ninh xác nhận, vừa phát hiện một ổ dịch tả heo châu Phi tại đàn heo 14 con của gia đình bà Nguyễn Thị Làn, ở thôn Đức Sơn, xã Yên Đức, thị xã Đông Triều. Chi cục thú y tỉnh đã lấy 4 mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Chi cục Thú y vùng 2, TP Hải Phòng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, cả 4 mẫu phẩm đều dương tính với dịch tả heo châu Phi. Các lực lượng chức năng đã tiến hành khoanh vùng diện rộng, phun khử trùng, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại và tiến hành tiêu hủy toàn bộ số heo mắc bệnh. Như vậy, đến ngày 9/3, cả nước đã có tới 12 tỉnh, thành phố có dịch tả heo châu Phi.

Theo VĂN PHÚC/ SGGP