Tết tri ân, tết ấm tình

Cập nhật, 05:24, Thứ Ba, 12/02/2019 (GMT+7)

Không để gia đình nào không có tết, Vĩnh Long huy động mọi nguồn lực tặng quà tết gia đình chính sách, người có công, tặng quà tết cho người nghèo…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng quà tết Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Đép (Phường 8- TP Vĩnh Long).
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng quà tết Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Đép (Phường 8- TP Vĩnh Long).

Tết tri ân

Truyền thống tốt đẹp uống nước nhớ nguồn là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mỗi khi xuân về tết đến. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long sớm chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương tổ chức thăm hỏi các đồng chí lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, thực hiện đạo lý tri ân.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về Vĩnh Long tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng; gia đình chính sách, trao nhà tình nghĩa; tặng xe đạp cho các em học sinh vượt khó học giỏi… với tổng giá trị các phần quà gần 800
triệu đồng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ân cần thăm hỏi các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và các cháu học sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Phó Thủ tướng đã ghi nhận tỉnh nhà nỗ lực thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống gia đình chính sách; thực hiện công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo tỉnh tiếp tục chăm lo cho người có công, gia đình chính sách và thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Trước tết, tỉnh thành lập 8 đoàn do các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đi thăm, chúc tết và tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công tại 8 huyện- thị- thành.

Song song đó, các huyện- thị- thành trích kinh phí địa phương và vận động để thăm, tặng quà tết cho các gia đình ngoài các đối tượng tặng quà của Chủ tịch nước và của UBND tỉnh như: gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn; thăm viếng gia đình thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng.

Những phần quà ý nghĩa, những lời động viên, thăm hỏi ân cần từ lãnh đạo tỉnh, đại diện các ban ngành, đoàn thể, khẳng định sự quan tâm, chăm lo chu đáo của Đảng và Nhà nước đối với những người đã đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Năm nào cũng vậy, vào dịp tết, lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh, địa phương tổ chức các đoàn đến nhà các mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh để chúc tết.

Từng lời hỏi thăm, động viên, những món quà nhỏ đã giúp các mẹ ấm lòng mỗi khi tết đến. Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Nương (95 tuổi ở xã Chánh Hội- Mang Thít) xúc động: “Các con dù bận rộn công tác nhưng vẫn thường xuyên vào thăm hỏi, trò chuyện, động viên giúp mẹ bớt buồn. Tuổi già rồi nên đâu cần vật chất gì nhiều, chỉ cần các con thường đến nói chuyện với mẹ thôi”.

Nhà nhà đều có tết

Truyền thống tốt đẹp uống nước nhớ nguồn là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mỗi khi xuân về tết đến. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Trương Văn Sáu thăm, chúc tết cán bộ lão thành cách mạng xã Mỹ Lộc (Tam Bình).
Truyền thống tốt đẹp uống nước nhớ nguồn là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mỗi khi xuân về tết đến. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Trương Văn Sáu thăm, chúc tết cán bộ lão thành cách mạng xã Mỹ Lộc (Tam Bình).

Trong những ngày qua, nhiều chương trình thiện nguyện mang tết đến người nghèo đã được thực hiện, góp chút hương vị ngày xuân đến từng nhà, từng mảnh đời còn lắm cơ cực trong cuộc sống quanh ta.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh với các chương trình mang xuân yêu thương làm ấm lòng người nghèo, nạn nhân chất độc da cam để mọi người đón cái tết an vui, đầm ấm.

Hội Chữ thập đỏ vận động 60.000 phần quà, 5 căn nhà cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam- tăng gần gấp đôi so với chỉ tiêu Trung ương Hội giao. 

Đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh, có trên 230 tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài nước làm thiện nguyện, nối dài hành trình sẻ chia khó khăn, giúp người nghèo và nạn nhân chất độc da cam có thêm niềm vui khi tết đến xuân về.

Ông Lê Văn Sang (xã Bình Ninh- Tam Bình) xúc động khi nhận phần quà tết: “Tui bệnh năm nay là 4 năm rồi, ở có mình ên nên khó khăn lắm. Phần quà của Hội Chữ thập đỏ cho giúp tui đủ ăn tết rồi, tui mừng lắm”.

Được tặng quà tết của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, công nhân Võ Khoa Nam (Công ty TNHH SungJin Vĩnh Long) không giấu được niềm vui: “Em may túi xách ở công ty gần 6 tháng, tết cũng được thưởng hơn 2 triệu. Em mồ côi cha từ nhỏ, mẹ cũng làm công nhân, phần quà tết này em về tặng mẹ, chắc mẹ vui lắm đây!”

Bên cạnh nguồn kinh phí trích từ quỹ Vì người nghèo của địa phương, hoạt động chăm lo tết còn nhận được sự chung tay của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Mỗi phần quà có khi là gạo, bánh mứt, nhu yếu phẩm hay tiền mặt, tuy không giống nhau nhưng có chung ý nghĩa là góp phần đem đến sự ấm áp cho người nghèo.

Sự chăm lo đều đặn, huy động nguồn lực của tỉnh Vĩnh Long chỉ với một mong muốn duy nhất là giúp cho người người đều có tết, nhà nhà đều có tết.

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh, tổng số tiền mà tỉnh Vĩnh Long vận động mọi nguồn lực chăm lo tết người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo được vui xuân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là 21,8 tỷ đồng. Với sự quan tâm chăm lo kịp thời của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể, các gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có thêm điều kiện đón tết vui vẻ, đầm ấm và đậm nghĩa tình.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN