Chuyện làm đường giao thông ở Hiếu Nghĩa

Cập nhật, 18:00, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Là 1 trong 6 xã điểm nằm trong kế hoạch về đích nông thôn mới (NTM) năm 2019 của tỉnh, xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm) đã xây NTM đạt tiêu chí này, trong khi nhiều địa phương phải “trầy trật” với tiêu chí giao thông, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng.

 Các tuyến đường tại xã Hiếu Nghĩa được đầu tư đạt chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương hàng hóa.
Các tuyến đường tại xã Hiếu Nghĩa được đầu tư đạt chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương hàng hóa.

Cùng nhau hiến đất xây đường

Chúng tôi đến thăm tuyến kinh trục chính nội đồng được đầu tư xây đường giao thông nông thôn kết hợp đê bao chống lũ đoạn qua xã Hiếu Nghĩa gặp lúc vợ chồng ông Đoàn Văn Me (ấp Hiếu Văn) đang tưới nước cho con đường trước nhà trong khi chờ thi công hoàn thành.

Nhìn căn nhà có nhiều lỗ trống hoác cho thấy gia cảnh nhà ông Me vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đây là hộ tiêu biểu trong hiến đất làm đường giao thông. Nhà ông Me có hơn 1 công đất ruộng trồng cam, nhưng khi Nhà nước đầu tư làm đường liên ấp, gia đình ông Me đã hiến 900m2 đất trồng, trên đó có khoảng 50 gốc cam đang cho trái vụ 3.

Ông Me cho biết: “Thời điểm đó, giá cam khoảng 13.000 đ/kg. Nếu chờ thêm khoảng 2- 3 tháng là có thể thu hoạch, ít gì cũng bỏ túi khoảng 50 triệu đồng. Lúc đốn cam, vợ chồng tui tiếc hùi hụi. Tuy nhiên, nghĩ tới cảnh mỗi lần muốn ra lộ lớn phải xắn quần lội qua kinh ngang, mùa nước lớn thì ướt tới nách, lúc nào cũng phải mang theo bộ đồ để thay, cực không tả nổi, nên tui đã đồng ý đốn bỏ ruộng cam để cùng Nhà nước làm con lộ này”.

Đến ấp Hiếu Nhân, ghé thăm nhà cô Nguyễn Thị Lệ Thủy, chúng tôi khá ấn tượng với giàn hoa kiểng đủ loại được cô chăm chút trước nhà. Vừa tưới nước cho mấy chậu hoa giấy đang được ươm trồng, cô Thủy cho biết: “Chờ con lộ này hoàn thành tui sẽ trồng nguyên hàng hoa giấy để làm nổi bật con đường”.

Khi Nhà nước vận động làm đường, gia đình cô Thủy đã hiến khoảng 400m2 đất trồng dừa và bưởi da xanh. Hỏi thăm về huê lợi từ vườn cây ăn trái mang lại, cô Thủy cười tươi: “Được đầu tư làm lộ, tui mừng muốn chết. Khi bàn giao mặt bằng thì cứ đốn cây trái thôi chứ tính gì nữa. Trước khi làm lộ, nơi đây chỉ có bờ vùng, người dân chúng tôi tự gom tiền bơm cát, mỗi lần bơm 5- 6 ghe, nhưng cứ đi được vài bữa là bị bể, chuyện đi đứng thì cực khổ trăm bề”.

Chú Trần Văn Ru- chồng cô Thủy- kể: “Khi chưa có con đường, đi đâu cũng phải lội kinh khổ lắm! Mỗi ngày chỉ có 1 chuyến đò đi và về, em nào đi học về trễ thì chỉ có đứng khóc, mà đi đò cũng rất nguy hiểm vì khẳm quá, lúc nào cũng trong tình trạng liếm nước mà bỏ tụi nhỏ lại thì không đành...”.

Ông Nguyễn Văn Tống (cũng ngụ ấp Hiếu Nhân) cũng hiến khoảng 120m2 đất để làm đường. Ông cho biết: “Ở cái tuổi gần đất xa trời này tui mới được thấy quê mình đổi thay với con đường rộng lớn. Chứ trước đây mấy cụ lớn tuổi cứ than phiền “tao bệnh mà đợi đưa tới đầu lộ xong chắc tao cũng chết luôn rồi”. Vì vậy, cứ mỗi lần tiếp xúc cử tri thì dân mình đề nghị làm đường. Tuyến đường này đi qua nhà 94 hộ, hầu hết đều đồng tình và ai cũng mong con lộ sớm hoàn thành để có đường đi cho ngon lành”.

Sẵn sàng về đích

Ông Huỳnh Thanh Nhân- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã- cho biết: Ngay từ năm 2012, xã đã bắt tay quyết liệt đầu tư cho tiêu chí hộ nghèo và giao thông. Vì đây là 2 tiêu chí khá quan trọng làm vực dậy diện mạo nông thôn. Đến năm 2017, xã đã xây dựng NTM đạt tiêu chí giao thông, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt vượt so quy định.

“Để làm được điều này, xã đã rất sâu sát với nhu cầu thực tiễn của nhân dân, bằng biện pháp vận động “mưa dầm thấm lâu” và khó đến đâu thì gỡ đến đó. Đặc biệt là phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM nên tạo được sự đồng tình, hưởng ứng cao. Tại một số tuyến đường, công tác xã hội hóa cũng thực hiện rất tốt, người dân tự hùn tiền để làm đường đan, nên chuyện đi lại giờ khỏe re”- ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết.

Thật vậy, khi đến xã Hiếu Nghĩa, chúng tôi đã có dịp đi qua các tuyến Đường tỉnh 906, 907 rồi đến các tuyến đường liên ấp, liên xóm của xã và cảm nhận cuộc sống nơi đây đã có nhiều đổi thay. Hầu hết các tuyến đường giờ được đầu tư đạt chuẩn, khá nhiều căn nhà tường khang trang mọc lên đôi bên đường cho thấy cuộc sống người dân đã no ấm hơn. Trên các tuyến đường thuộc ấp Hiếu Ân, Hiếu Trung, Hiếu Thảo và Hiếu Hạnh còn được điểm tô bởi nhiều loại hoa móng tay, mào gà... đang khoe sắc thắm.

Anh Nguyễn Văn Thảo- Bí thư Xã Đoàn Hiếu Nghĩa- cho biết: Vừa qua, Đoàn ủy Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã hỗ trợ xã trồng 500 cây hoàng yến. Các đoàn thể của xã cũng đã ươm trên 1.000 cây giống hoa hoàng yến. Tới đây, Xã Đoàn sẽ ra quân trồng hoa để tạo điểm nhấn trên các tuyến đường.

Theo ông Huỳnh Thanh Nhân, đến nay xã đã đạt 10/19 tiêu chí. Bên cạnh các tiêu chí cần ngân sách đầu tư như: trường học, cơ sở vật chất văn hóa và cấp thêm máy tính để đạt tiêu chí thông tin- truyền thông. Về nội lực, xã đang tập trung quyết liệt cho tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm; vận động người dân xóa nhà tạm, chỉnh trang nhà cửa để đạt tiêu chí về nhà ở dân cư.

Vợ chồng ông Me tưới nước cho đỡ bụi trong khi chờ tuyến đường hoàn thành.
Vợ chồng ông Me tưới nước cho đỡ bụi trong khi chờ tuyến đường hoàn thành.

Về BHYT thì giao cho các ngành, đoàn thể vận động, phấn đấu đạt 87% trở lên. Về quốc phòng- an ninh, đã có hướng điều động đồng chí xã đội phó từ xã lân cận qua. Riêng đối với tiêu chí thu nhập thì xã không lo lắng nhiều vì thời gian qua xã cũng đã xây dựng được nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng được thực hiện tốt và hiện nay giá cả các mặt hàng trái cây cũng đang ở mức cao.

“Nhờ có được sự đồng thuận của người dân mà diện mạo nông thôn xã Hiếu Nghĩa đã đổi thay rất nhiều và xã quyết tâm sẽ hoàn tất hồ sơ để về đích sớm trong năm nay”- ông Huỳnh Thanh Nhân hồ hởi.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI