Thông tin chính thức về vụ "giáo viên tra tấn kinh dị học sinh"

Cập nhật, 17:24, Thứ Ba, 08/01/2019 (GMT+7)

Như Thông tấn xã Việt Nam đã phản ánh, ngày 9/12/2018, một báo điện tử đã đăng phát thông tin “Có một kiểu tra tấn kinh dị trong trường học” ở thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) khiến dư luận xã hội, phụ huynh học sinh bức xúc, phẫn nộ và yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm. 


Trước vấn đề này, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá đã vào cuộc làm rõ thông tin này và khẳng định thông tin báo nêu giáo viên “tra tấn” kinh dị học sinh trong trường học ở thành phố Rạch Giá là không chính xác.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá Huỳnh Văn Hóa cho biết qua xác minh làm rõ thông tin "giáo viên Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ phạt học sinh kinh dị, kết quả cho thấy ngày 17/11/2018, trong giờ học lịch sử ở lớp 7/9, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, cô giáo Đào Thị Tuyết Mai phạt hai học sinh là Hà Thanh Tuấn và Lê Hồng Anh "hít" đất (thực hiện động tác chống đẩy). 

Sau khi nghe giáo viên và báo chí phản ánh, ngày 28/11/2018, Ban Giám hiệu trường yêu cầu cô Mai làm tường trình, đồng thời gặp hai học sinh và cô giáo chủ nhiệm lớp 7/9 để xác minh làm rõ sự việc.

Ngày 6/12/2018, trong cuộc họp của Ban Chi ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ đã đưa ra vụ việc của cô Mai phạt hai em Tuấn và Hồng Anh. 

Tại cuộc họp này, các thành viên đều xem xét, nhận định, phân tích sự việc, kết hợp với tường trình của cô Mai, cho thấy giáo viên này có phạt học sinh "hít" đất. Tuy nhiên, các em không làm được nên nằm xuống dưới nền phòng học khiến cả lớp cười, gây mất trật tự nên cô Mai kêu hai em đứng lên và phủi bụi bám trên áo của hai em.

Sau khi sự việc đăng báo, ngày 11/12/2018, gia đình em Tuấn và Hồng Anh đã gửi ý kiến phản hồi đến nhà trường rằng báo chí viết không đúng sự thật đồng thời cho biết gia đình không kiến nghị đến nhà trường cũng như không cung cấp thông tin cho báo chí. 

Gia đình hai em mong báo chí không viết thông tin chưa chính xác, làm ảnh hưởng đến việc học của học sinh, vì đây là thời điểm chuẩn bị thi học kỳ 1.

Ngày 12/12/2018, Ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, cán bộ phường Rạch Sỏi, Hội Phụ nữ phường Rạch Sỏi (thành phố Rạch Giá)… đến xác minh sự việc tại nhà hai em Tuấn và Hồng Anh. 

Ngày 13/12/2018, Ban Đại diện cha mẹ học sinh của trường gửi đơn yêu cầu các cấp lãnh đạo can thiệp không để báo chí đăng tin chưa đúng, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của giáo viên và Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ. 

Đến ngày 14/12/2018, nhiều đảng viên trong Chi bộ Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ cũng có ý kiến xin các cấp lãnh đạo xem xét sự việc và trả lại uy tín, danh dự cho cô Mai và nhà trường.

Ngày 22/12/2018, nhà trường tổ chức họp với những bên liên quan để nắm lại vụ việc thông tin chính xác. Trong cuộc họp, đại diện phụ huynh học sinh đều cho rằng việc giáo viên phạt học sinh là muốn học sinh tốt hơn.

Thực hiện quy trình về lấy ý kiến thăm dò giáo viên có bị thi hành kỷ luật, ngày 26/12/2018, Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ tổ chức họp xin ý kiến Hội đồng sư phạm trường có áp dụng kỷ luật đối với cô giáo Đào Thị Tuyết Mai hay không. 

81 cán bộ, giáo viên bỏ phiếu, với 3 phiếu không hợp lệ (3,7%), 14 phiếu đồng ý kỷ luật (17,28%) và 64 phiếu không đồng ý kỷ luật (79,02%). 

Với tỷ lệ số phiếu như trên, theo Nghị định của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức, nhà trường không tiến hành kỷ luật cô Mai. Tuy nhiên, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ tiến hành rút kinh nghiệm sâu sắc ở tổ chuyên môn đối với giáo viên Đào Thị Tuyết Mai.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang cho hay, sau khi xuất hiện thông tin cô giáo Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ xử phạt học sinh có dấu hiệu bạo hành, Sở đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Rạch Giá phối hợp chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá xác minh, xử lý, báo cáo vụ việc giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo khi xử phạt học sinh. 

Trong quá trình xác minh vụ việc, đoàn công tác phát hiện nhiều tình tiết thực tế cho thấy hành vi sai phạm của cô giáo Mai không đến mức độ như báo chí phản ánh là “tra tấn” kinh dị, “bạo hành cả thể xác lẫn tinh thần."

Cô giáo Mai đã tự kiểm điểm nhìn nhận việc phạt học sinh như vậy là không phù hợp hoạt động giáo dục hiện nay và gây phản cảm; đồng thời, làm tường trình, giải trình gửi đến lãnh đạo nhà trường. 

Đến thời điểm này, ngành giáo dục Kiên Giang và các cơ quan chức năng ở địa phương chưa nhận được ý kiến trực tiếp hay đơn thư của phụ huynh, học sinh phản ứng về hành vi xử phạt học sinh của cô Mai. 

Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Rạch Giá chỉ đạo thực hiện việc kiểm điểm, xử lý vấn đề báo nêu đúng quy định, quy trình.

Trước đó, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 9/12/2018 đã đăng phát thông tin “Có một kiểu tra tấn kinh dị trong trường học” ở thành phố Rạch Giá. 

Tóm tắt nội dung báo nêu: “Học sinh vi phạm, cô giáo M. sẽ không dạy tiết học ấy mà bắt cả lớp quỳ trên ghế hoặc một tay giơ lên trời, một tay phải viết lia lịa không được ngừng. Nếu không sẽ bị giáo viên đánh vào tay. Sau sự việc học sinh và phụ huynh tố cô giáo Đ.T.M (giáo viên dạy Lịch sử của Trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) phạt học trò nằm dưới nền lớp học và dùng chân (đang mang dép) đạp vào mông. 

Ngoài kiểu phạt học sinh quỳ, vừa giơ tay vừa chép bài và không dạy tiết học ấy, cô M. còn thường xuyên bắt học sinh phạm lỗi nằm úp mặt xuống nền lớp học (cứ nằm như thế) trong khi cô lên bảng dạy và cả lớp vẫn học"./.

Theo LÊ HUY HẢI (TTXVN/VIETNAM+)