Gặp gỡ những người không tham của rơi

Cập nhật, 08:24, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

Trong cuộc sống hối hả hiện nay, vẫn xuất hiện nhiều tấm gương với nghĩa cử cao đẹp, việc làm nhỏ nhưng góp phần làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp và đáng sống hơn. Họ vô tình nhặt được của rơi và biết trả lại cho người mất.

Hành động tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Nhân dịp đầu năm mới 2019, chúng tôi tìm gặp vài trường hợp trong số đó để nghe họ chia sẻ về những việc làm hết sức ý nghĩa này.

Ông Nguyễn Văn Hiếu đến Công an huyện Long Hồ nhờ tìm người đánh rơi 10 triệu đồng. Ảnh tư liệu
Ông Nguyễn Văn Hiếu đến Công an huyện Long Hồ nhờ tìm người đánh rơi 10 triệu đồng. Ảnh tư liệu

Gia đình chỉ thuộc diện đủ ăn, thu nhập chính chỉ dựa vào 7 công đất ruộng nên số tiền 10 triệu đồng đối với ông Nguyễn Văn Hiếu (SN 1956, Ấp I, xã Hòa Thạnh- Tam Bình) là khá lớn. Thế nhưng khi thấy người phụ nữ đánh rơi cọc tiền 10 triệu, ông Hiếu đã lượm và sau đó đem đến giao cho công an để tìm người trả lại.

Tiếp chúng tôi, ông Hiếu kể khi đang tham gia giao thông trên QL53 hướng Trà Vinh- Vĩnh Long (đoạn Khóm 1, thị trấn Long Hồ) thì thấy một người phụ nữ chạy xe rớt xuống đường một cọc tiền mệnh giá 500.000đ. Vừa thắng xe ông Hiếu vừa kêu người phụ nữ đánh rơi tiền nhưng người này không nghe.

Sau khi lượm được tiền, ông Hiếu đã chạy xe đến trụ sở Công an huyện để giao lại và nhờ công an tìm người đánh rơi. Trước nghĩa cử cao đẹp của ông Hiếu, Chủ tịch UBND huyện Long Hồ đã tặng giấy khen biểu dương vì có thành tích không tham của rơi.

Hay mới đây (chiều 15/12/2018), Công an Phường 3 (TP Vĩnh Long) tổ chức trao trả tài sản cho người dân đánh rơi tại chợ Phường 3- TP Vĩnh Long vào sáng cùng ngày.

Em Lưu Thị Nhật Loan (13 tuổi, ngụ tại Phường 3)- học sinh lớp 7 của Trường THCS Nguyễn Trãi đang phụ giúp gia đình dọn bàn ghế bán quán cà phê trong chợ Phường 3 thì nhặt được 1 túi xách nữ. Ngay sau đó, em đã mang túi xách trên đến Công an Phường 3 giao nộp, nhờ tìm người đánh rơi. 

Lực lượng công an kiểm tra bên trong túi xách có 1,6 triệu đồng cùng nhiều loại giấy tờ tùy thân mang tên Phạm Ngọc Huyền (ngụ Phường 4- TP Vĩnh Long). Từ những thông tin trên, công an đã tiến hành xác minh, liên hệ với người đánh rơi tài sản.

Sau khi nhận lại được tài sản bị mất, chị Huyền đã gửi lời cảm ơn đến em Loan và Công an Phường 3. Hành động không tham của rơi của em Loan là niềm tự hào của gia đình, nhà trường và là tấm gương sáng để các em học sinh học tập noi theo.

Chỉ tính trong thời gian ngắn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã xuất hiện nhiều tấm gương tốt bụng không tham của rơi, trả cho người bị mất. Họ là người nội trợ, là học sinh, là chiến sĩ công an, là viên chức nhà nước hay một nông dân. Tuy thu nhập hoàn cảnh gia đình của những người không tham của rơi là hoàn toàn khác nhau nhưng điểm chung ở họ là không tham của rơi.

Kết thúc bài viết này, chúng tôi hy vọng lòng tốt của những người không tham của rơi sẽ ngày càng lan tỏa trong thời gian tới. Những tấm gương như thế đã góp phần làm “dày” thêm những nghĩa cử cao đẹp đáng quý, đáng để mọi người học tập.

  • Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG