Hút 1 điếu thuốc/ngày tăng 50% nguy cơ đột quỵ

Cập nhật, 06:13, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

Hút 1 điếu thuốc/ngày tăng 50% nguy cơ đột quỵ và bệnh tim là thông tin khiến những ai đang hút thuốc phải cân nhắc về thói quen có hại cho sức khỏe.

Theo nhóm nghiên cứu thuộc ĐH London, qua phân tích 141 nghiên cứu với 100 người trong độ tuổi trung niên hút 20 điếu thuốc/ngày, có đến 7 trường hợp đau tim hoặc đột quỵ.

Nếu họ đột ngột giảm xuống hút 1 điếu thuốc 1 ngày, số ca đau tim giảm xuống còn 3, đồng nghĩa nếu hút 1 điếu thuốc/ngày, nguy cơ đột quỵ và mắc bệnh tim tăng 50%.

Riêng với nữ giới, hút 1 điếu thuốc lá/ngày, nguy cơ bị bệnh tim cao hơn 57% và đột quỵ tăng 31% so với phụ nữ không hút thuốc lá. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ, hút thuốc lá gây ra chứng đột quỵ và bệnh tim mạch- một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ. Ngay cả những người hút ít hơn 5 điếu thuốc mỗi ngày cũng có thể có dấu hiệu sớm về bệnh tim mạch.

Hút thuốc làm hỏng mạch máu và có thể làm cho chúng dày lên, hẹp hơn. Điều này khiến cho trái tim phải đập nhanh hơn và huyết áp tăng.

Các cục máu đông cũng có thể hình thành. Cơn đột quỵ xảy ra khi một cục máu đông chặn dòng máu chảy vào một phần của não; một mạch máu trong hoặc xung quanh não bị vỡ. Tắc nghẽn mạch máu cũng có thể làm giảm lưu lượng máu đến chân và da của bạn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa về tim mạch khuyến cáo người dân nên ngưng thuốc lá, không uống rượu, bia và chất có cồn, giảm ăn béo, ăn ngọt, có chế độ vận động và tập thể dục hợp lý, lâu dài và đặc biệt tuân thủ điều trị chặt chẽ của bác sĩ, tái khám đúng hẹn nhằm khống chế tốt huyết áp và đường huyết, tránh các biến chứng tim mạch nguy hiểm của các bệnh lý này.

MAI ANH