Trường học không khói thuốc lá

Cập nhật, 16:10, Thứ Sáu, 02/11/2018 (GMT+7)

 

Thuốc lá ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.
Thuốc lá ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

Thực hiện chỉ thị của Bộ GD- ĐT về xây dựng trường học không khói thuốc lá là xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, sức khỏe của mọi người trong cộng đồng; từ nhiều năm nay, các trường ĐH, CĐ ở Vĩnh Long luôn quan tâm thực hiện tốt vấn đề này.

 

Quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học được các trường ĐH, CĐ trong tỉnh thực hiện tốt. Trong đó, vai trò của ban giám hiệu được đề cao, làm tấm gương tốt cho giảng viên, sinh viên noi theo.

Thầy Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- đã cai thuốc lá 20 năm nay. Thầy vui vẻ cho biết: “Tôi hút thuốc lá từ hồi còn trẻ, nhiều năm hút thuốc rồi hiểu được những tác hại của thuốc lá với bản thân mình và người thân nên quyết tâm cai thuốc”.

Trước khi cai thuốc, thầy mỗi ngày hút khoảng 30 điếu thuốc. “Tôi nghĩ ai cũng vậy, có nghị lực là làm được thôi”- thầy nói thêm- “Tôi còn vận động nhiều người quen bỏ thuốc lá, có nhiều người làm được”.

Trong khuôn viên tươi mát của Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, anh Lê Trần Khánh Phương- Chủ tịch Hội Sinh viên trường này- cho biết: Trường có gần 70% cán bộ, giảng viên, nhân viên và khoảng 80% sinh viên là nam. Do đó, để xây dựng trường học không khói thuốc lá khá khó khăn.

Tuy nhiên với quyết tâm cao, trường đã thực hiện tốt vấn đề này, đảm bảo không khí trong lành, thân thiện.

Hơn 6 năm nay, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thực hiện tốt quy tắc ứng xử- nói không với hút thuốc lá trong khuôn viên trường.

Thầy Lê Hồng Kỳ- Phó hiệu trưởng nhà trường- cho biết: “Trước đây, cũng có nhiều người hút thuốc. Nhà trường xây dựng quy tắc ứng xử mới, cán bộ, giảng viên ý thức được trách nhiệm nêu gương cho sinh viên, từ năm 2012 đến nay 100% cán bộ, giảng viên, sinh viên nói không với thuốc lá”.

Xây dựng trường học không khói thuốc lá, người thầy phải nêu gương.
Xây dựng trường học không khói thuốc lá, người thầy phải nêu gương.

Tại Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long, chị Lê Hương Bình- Chủ tịch Hội Sinh viên trường- cho rằng: “Có được môi trường thân thiện, trong lành là nhờ Ban giám hiệu luôn làm gương”. Trước đây, sinh viên đôi khi cũng có hút thuốc trong khuôn viên nhưng khi được thầy cô nhắc nhở thì tình trạng này không còn nữa.

Xây dựng trường học không khói thuốc lá giúp học sinh, sinh viên, thầy cô giáo đảm bảo quyền được hít thở bầu không khí trong lành, tránh các tác hại nguy hiểm của khói thuốc; ngăn chặn hành vi thử hút thuốc lá của các em, giảm tỷ lệ thanh- thiếu niên hút thuốc. Bên cạnh đó còn hạn chế được các nguy cơ cháy nổ từ tàn thuốc, diêm, bật lửa… giảm chi phí vệ sinh môi trường.

Chỉ thị số 6036/CT-BGD ĐT ngày 17/12/2014 của Bộ GD-ĐT: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, người học tại cơ quan, đơn vị, trường học. Thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà tại các học viện, trường ĐH, CĐ, cơ quan quản lý giáo dục.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN