Hút thuốc lá tổn hại sức khỏe và kinh tế

Cập nhật, 14:30, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hút thuốc lá có liên quan tới hơn 7 triệu trường hợp tử vong mỗi năm trên toàn thế giới, khoảng 890.000 ca trong đó là do hút thuốc lá “thụ động”.

Đồng thời, cảnh báo nguyên nhân dẫn tới gần một nửa trong số các trường hợp tử vong này (khoảng 3 triệu người) là do các bệnh về tim mạch, như đau tim và đột quỵ.

Trong số gần 18 triệu người tử vong do bệnh tim mạch trên toàn thế giới mỗi năm, gần 17% trong số này là do hút thuốc lá. Một dự báo của tổ chức này chỉ ra đến năm 2020, thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên Trái đất, với 10 triệu người mỗi năm.

Hiện nay, với mức thuế thấp, giá thuốc lá ở Việt Nam đang thuộc loại rẻ nhất so với các nước trên thế giới và trong khu vực. Trong 20 nước được WHO khảo sát, giá một bao thuốc lá phổ biến ở nước ta đứng thứ 19, thấp hơn cả Lào, Campuchia, Trung Quốc... Ước tính, năm 2005, người tiêu dùng chi khoảng 9% thu nhập để mua 100 bao thuốc lá thì năm 2016 chỉ phải bỏ ra 4,3% thu nhập.

Thuốc lá quá dễ tiếp cận và nằm trong khả năng chi trả của đại bộ phận người dân Việt Nam. Dù làm công việc gì, thu nhập bao nhiêu, ở lứa tuổi nào, ai cũng có thể chạm tay vào một cách dễ dàng. Theo điều tra, năm 2012 số tiền người Việt Nam mua thuốc hút là 22.000 tỷ đồng.

Tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm do 5 bệnh trong số 25 bệnh do hút thuốc lá gây ra (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa- hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ;…) tại Việt Nam là 23.000 tỷ đồng/năm. Số tiền mua thuốc lá và điều trị các bệnh do hút thuốc gây ra có thể xây hàng trăm trường học, hàng ngàn trạm y tế và giúp hàng triệu hộ nghèo có thể thoát nghèo…

Thiết nghĩ, việc nâng cao nhận thức cho mọi người và cả cộng đồng về những tác hại do thuốc lá gây ra là một nhiệm vụ hàng đầu.

Theo đó, cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm giáo dục, thuyết phục mọi người từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của mình; không hút thuốc lá nơi công cộng vì môi trường sống trong lành, vì sức khỏe của gia đình và những người xung quanh.

MAI ANH