Phát huy vai trò của phụ nữ trong xã hội

Cập nhật, 13:47, Thứ Bảy, 20/10/2018 (GMT+7)

Hỗ trợ phụ nữ (PN) sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế và PN thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là 2 chủ đề trọng tâm trong năm 2018 của Hội LHPN tỉnh. Để thực hiện tốt 2 chủ đề này, các cấp hội đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền và hỗ trợ thiết thực giúp hội viên, PN phát huy vai trò của mình trong đời sống.

Các tổ hợp tác sản xuất đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ có việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Các tổ hợp tác sản xuất đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ có việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh có nhiều giải pháp vận động các nguồn vốn giúp hội viên, PN nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống bằng nhiều hình thức như thành lập đa dạng các tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế,

vận động nhiều chị em khá giúp đỡ PN nghèo có hoàn cảnh khó khăn; giải ngân các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, huy động các nguồn vốn từ các tổ chức phi chính phủ, các nhà hảo tâm.

Tổng nguồn vốn các cấp hội huy động đến nay được gần 226 tỷ đồng, giúp trên 27.500 lượt chị có điều kiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.

Bên cạnh, công tác dạy nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm được các cấp hội đặc biệt quan tâm, hội tăng cường công tác phối hợp mở được 109 lớp dạy nghề tiểu thủ công nghiệp, may công nghiệp, có trên 2.500 chị tham gia; tư vấn, giới thiệu việc làm và giải quyết việc làm tại chỗ cho 10.000 lao động; tư vấn xuất khẩu lao động được 69 trường hợp.

Các cấp hội còn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào tiết kiệm làm theo Bác giúp nhau giảm nghèo bền vững, nuôi được 816 con heo đất và tổ chức mổ 268 con, số tiền 769 triệu đồng, giúp 414 chị nhận vốn; thành lập mới 128 tổ tiết kiệm và góp vốn xoay vòng với gần 6 tỷ đồng giúp trên 1.000 chị nhận vốn phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, nhiều hội viên, PN đã vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống đáng kể.

Đồng thời, các cấp hội tiếp tục tổ chức các hoạt động hỗ trợ PN khởi nghiệp và khởi sự doanh nghiệp thông qua việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ vốn, hỗ trợ cây con giống, khoa học kỹ thuật,... Từ đầu năm đến nay, đã hỗ trợ giúp 100 chị khởi nghiệp với gần 900 triệu đồng.

Bà Phan Kim Quyên- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- cho biết, các cấp hội triển khai nhiều hình thức hỗ trợ PN phát triển kinh tế, đây là một nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm phải đặt ra kế hoạch quyết tâm thực hiện. Cùng với sự phấn đấu của chị em PN, đời sống các chị đã dần ổn định vươn lên, góp phần phát triển kinh tế- xã hội.

Thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm

Thực hiện chủ đề năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã ký kết các chương trình, kế hoạch phối hợp với UBND tỉnh và các ngành có liên quan nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSTP; vận động hội viên, PN nâng cao ý thức, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng, gắn với tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đến nay, các cấp hội tổ chức tuyên truyền hàng ngàn cuộc với đông đảo PN tham dự với các hình thức như cấp phát tờ rơi, tờ bướm, phối hợp với truyền thông thông tin về ATVSTP, lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp chi- tổ hội.

Ngoài ra, các cấp hội vận động được trên 2.700 PN tiểu thương và các cơ sở sản xuất kinh doanh mua bán nhỏ lẻ, các cơ sở thức ăn đường phố đăng ký cam kết không vi phạm các quy định về ATVSTP;

xây dựng được 8 mô hình “Tổ PN trồng rau sạch” và “PN với an toàn thực phẩm”, qua đó giúp chị em nâng cao nhận thức và ý thức ATVSTP, hướng đến tuyên truyền thay đổi hành động của hội viên, PN trong sản xuất sạch và tiêu dùng sạch.

Mô hình trồng rau sạch tại nhà đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho chị em phụ nữ.
Mô hình trồng rau sạch tại nhà đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho chị em phụ nữ.

Điển hình như Hội LHPN Phường 8 (Tp Vĩnh Long) vừa thành lập được CLB “PN với ATVSTP”, có 24 thành viên.

Chị Trần Hồng Thoa- Chủ tịch Hội LHPN Phường 8- cho biết, các thành viên CLB sẽ tổ chức tuyên truyền tại các chợ, các điểm dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố bằng cách tuyên truyền miệng, phát tờ bướm và lồng ghép vào các cuộc họp chi- tổ hội kêu gọi vận động các chị em mua bán hàng có xuất xứ rõ ràng, chế biến đảm bảo hợp vệ sinh, không dùng hóa chất độc hại…

Ngoài ra, CLB vận động các chị nếu có điều kiện nên trồng rau sạch tại nhà để phục vụ bữa cơm gia đình đảm bảo hợp vệ sinh, an toàn sức khỏe. Đến nay, nhiều hội viên, PN đã thực hiện được mô hình trồng rau sạch tại nhà.

Chị Nguyễn Thị Thu Nga (Khóm 2- Phường 8) chia sẻ: “Tôi dùng khoảng đất trống bên cạnh nhà để trồng rất nhiều loại rau sạch cho bữa cơm gia đình vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Là người nội trợ trong nhà thì việc đảm bảo ATVSTP là trách nhiệm của PN, Hội LHPN phường đã tuyên truyền rất nhiều và chúng tôi cũng nhận thức được điều đó”.

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội tham gia với BCĐ liên ngành ATVSTP cùng cấp kiểm tra 543 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các điểm bếp ăn tập thể của công ty, xí nghiệp, trường học, dịch vụ ăn uống. Qua đó, nhắc nhở 274 cơ sở vi phạm quy định chế biến không đảm bảo vệ sinh; nhắc nhở 32 cơ sở chưa có giấy chứng nhận VSATTP, đề nghị tiêu hủy một số loại nước uống, gia vị quá hạn sử dụng của 4 cơ sở.

Bài, ảnh: HẢI YẾN