Vì sao mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con?

Cập nhật, 05:50, Thứ Năm, 02/08/2018 (GMT+7)

Hiện tỷ lệ tăng dân số tự nhiên tỉnh Vĩnh Long luôn ở mức thấp dưới 1% và số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chỉ đạt 1,8 con.

Để nâng tỷ lệ tăng dân số tự nhiên và kéo giảm sự già hóa dân số, Vĩnh Long đang đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền vận động người dân sinh đủ 2 con. Vì sao phải như vậy?

Nhiều cặp vợ chồng trẻ có đủ 2 con đang tận hưởng niềm vui, hạnh phúc nhân đôi bên con yêu.
Nhiều cặp vợ chồng trẻ có đủ 2 con đang tận hưởng niềm vui, hạnh phúc nhân đôi bên con yêu.

Ngại sinh con

Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con là thông điệp được ngành dân số đưa vào vận động. Song, khó khăn hiện nay là nhiều gia đình chỉ muốn dừng lại 1 con để nuôi dạy chu đáo và lo phát triển kinh tế gia đình.

Có con gái chuẩn bị vào lớp 6 nhưng vợ chồng chị Nguyễn Thu Quế (Phường 3- TP Vĩnh Long) vẫn chưa dám sinh con thứ hai, dù rất thèm có thêm con.

Chị Quế bộc bạch: “Sinh con, nuôi con vất vả quá, do nội ngoại ở xa lại lớn tuổi nữa nên anh chị ngán, nói để con lớn chút, biết tự chăm sóc bản thân rồi hẵng sinh.

Lần lừa mãi giờ chị gần 40 tuổi rồi… nên không sinh luôn. Bé Nhi là con một, do được cưng chiều quá nên nhõng nhẽo lắm, mà cũng sợ khi lớn tuổi còn sinh đẻ”.

Tốt nghiệp ĐH và làm việc ở công ty tư nhân, thu nhập của vợ chồng anh Võ Quang Thái (xã Thanh Đức- Long Hồ) khoảng 12 triệu đồng/tháng. “Anh làm việc ở TX Bình Minh, đi về mỗi tháng cũng ngốn tiền xăng, ăn uống hơn 3 triệu.

Còn trả tiền vay ngân hàng mua nhà, tiền sữa, học thêm Anh văn… gói ghém lắm, tháng dư được hơn triệu. Nếu sinh thêm một đứa con nữa thì anh chị sẽ chật vật, không thể kham nổi về tài chính, lo cho con đầy đủ…”- anh Thái tâm sự.

Đó là chưa kể nhiều cặp vợ chồng trẻ dù có thu nhập tốt cũng ngại sinh nhiều con. Họ cùng “chốt” chỉ sinh một để lo cho con đầy đủ, phát triển tốt nhất và cha mẹ có điều kiện thụ hưởng cuộc sống hiện đại ít thời gian.

Thậm chí, có một số ít vợ chồng còn tính toán kỹ, lên kế hoạch 5 năm sau lễ cưới mới sinh con để tích lũy tiền mua nhà, chuẩn bị tài chính…

Tuy nhiên, vì kế hoạch quá lâu, đến lúc muốn sinh thì họ lại gặp trục trặc, không thể sinh tự nhiên. Thực tế cho thấy, ở đô thị, rất ít cặp vợ chồng dám sinh con thứ 3 và tỷ lệ muốn hoặc “lỡ” này cũng không nhiều.

Thách thức lẫn áp lực của cuộc sống hiện đại đang nảy sinh tâm lý ngại sinh con trong những gia đình trẻ.

Nên sinh đủ 2 con

Ở huyện Vũng Liêm- địa phương có tỷ lệ tăng dân số tự nhiên thấp của tỉnh Vĩnh Long- công tác vận động người dân sinh đủ 2 con được cộng tác viên và cán bộ chuyên trách dân số tích cực thực hiện.

Tuy nhiên, việc kết hôn muộn và một số gia đình thực hiện kế hoạch hóa gia đình khá lâu nên gặp khó khi sinh thêm con.

Đặc biệt là lý do kinh tế, khiến tâm lý chung của nhiều gia đình không muốn sinh đủ 2 con.

Chị Đoàn Thị Loan (xã Tân An Luông- Vũng Liêm) thở dài: “Trạm y tế xã cũng hay xuống vận động sinh đủ 2 con nhưng do hoàn cảnh gia đình kinh tế chưa ổn định nên tập trung lo kinh tế, để lo cho con mình được đầy đủ hơn”.

Theo chị Huỳnh Thị Hồng- cán bộ chuyên trách dân số xã Tân An Luông, hiện xã còn trên 300 hộ có 1 con.

Hàng tháng, xã kết hợp với cộng tác viên thường xuyên tuyên truyền, vận động đặc biệt là những hộ gia đình có 1 con nhưng khâu vận động gặp rất nhiều khó khăn, đa số bà con không chịu sinh thêm.

Nhiều cặp vợ chồng mới có 1 con, có điều kiện kinh tế nhưng khi nói đến “sinh thêm đứa thứ 2” thì lắc đầu “nguầy nguậy” dẫn đến những năm gần đây, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của tỉnh luôn dưới 0,7%.

Nhiều địa phương như: Vũng Liêm, Long Hồ, Tam Bình chỉ ở mức trên dưới 0,5%. Điều đáng quan tâm là trong 6 tháng năm nay, ước tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của tỉnh cũng chỉ 0,65%.

Do đó, nếu không duy trì mức sinh hợp lý thì vài chục năm sau, số người phụ thuộc ở những địa phương có mức sinh thấp như Vĩnh Long sẽ tăng cao.

Khi đó, những đứa trẻ là “con một” đang được cha mẹ, ông bà nội ngoại chăm sóc sẽ phải “gồng lưng” chăm sóc lại tới… 6 người cao tuổi trong gia đình (ông bà nội, ông bà ngoại và cha mẹ).

Ông Nguyễn Văn Bé Năm- Giám đốc Trung tâm Dân số- Kế hoạch hóa gia đình huyện Tam Bình cho biết: “Chúng tôi luôn tích cực tuyên truyền, phải vận động được nhóm đối tượng hiện nay có 1 con sinh đủ 2 con, bởi đây là việc làm hết sức quan trọng cho tương lai”.

Mức sinh thấp không chỉ làm cho già hóa dân số sẽ diễn ra nhanh hơn mà còn làm cho nguồn nhân lực suy giảm, đặc biệt là lao động trẻ.

Từ đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, liên quan đến việc bảo vệ, phát triển giống nòi, quốc gia, dân tộc, chúng ta hãy cùng chung tay thực hiện và vận động mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con.

Theo các chuyên gia dân số và xã hội, mức sinh thấp sẽ khiến tỷ lệ người già tăng nhanh, thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ trong tương lai.

Tuy nhiên, điều lo ngại khác là việc chỉ dừng sinh con từ 1-2 trong mỗi gia đình, nhất là lựa chọn chỉ sinh 1 sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy khó lường.

Đó là, xã hội, gia đình sẽ đối mặt với thực trạng thế hệ “con vàng” và việc nuôi dạy, hình thành nhân cách, bổ sung kỹ năng sống của thế kỷ XXI cho trẻ em sẽ gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG