Tân sinh viên: chật vật tìm nhà trọ

Cập nhật, 16:14, Thứ Sáu, 17/08/2018 (GMT+7)

 

 Đầu năm học, nhiều nhà trọ hết phòng khiến sinh viên lo lắng.
Đầu năm học, nhiều nhà trọ hết phòng khiến sinh viên lo lắng.

Mùa tựu trường, nhu cầu sinh viên tìm phòng trọ tăng cao song nhiều nhà trọ đã treo bảng hết phòng, khiến sinh viên gặp nhiều khó khăn khi tìm phòng trọ.

Giá nào cũng có nhưng… hết phòng

Tìm phòng trọ mỗi đầu năm học mới lại là những nỗi lo chung của phụ huynh và tân sinh viên. Bởi, phụ huynh nào cũng muốn tìm chỗ trọ gần trường, an ninh, sạch sẽ và hợp túi tiền cho con em của mình. Tuy nhiên, nhiều nhà trọ trong nội ô TP Vĩnh Long đã sớm hết phòng.

Đợi con làm hồ sơ nhập học trước cổng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, chú Phạm Thành Viên (Tân Hiệp- Kiên Giang) cho biết chú và con trai đi xe máy đến Vĩnh Long từ hôm qua. Chú Viên nói “đi sớm để tìm nhà trọ cho con luôn, để ổn định mà học tập”.

Cả ngày chạy loanh quanh tìm ở khu vực Phường 2 (TP Vĩnh Long) nhưng chú Viên chỉ nhận được những cái “lắc đầu” hết phòng. Chú Viên cho hay: “Mấy nơi vừa ý thì phải ở ghép hoặc hết chỗ rồi. Hiện tại, cha con tôi đang ở trọ gần Công an tỉnh (Phường 3- TP Vĩnh Long), chỉ xin ở tạm ít bữa, mong tìm được nhà trọ gần hơn”.

Chú Viên giải thích vì tạm thời cho con đi học bằng xe đạp nên mới tìm chỗ trọ gần trường. Chú tặc lưỡi tiếc: “Biết vậy hồi mới có danh sách trúng tuyển tôi lên kiếm nhà trọ liền”.

Cô Vu Thị Mai (Phường 2- TP Vĩnh Long)- chủ một dãy phòng trọ cho hay: “Tôi có 6 phòng trọ, hiện đã cho thuê hết 5 phòng. Mới thấy 1- 2 năm nay sinh viên tìm phòng trọ nhiều chứ mấy năm trước vắng hoe, cho thuê 1- 2 phòng là nhiều rồi”.

Trong khi đó, dãy nhà trọ Bảy Hổ (Phường 2- TP Vĩnh Long) với hơn 60 phòng cũng đã hết phòng từ rất sớm.

Chị Phạm Thị Thúy Nhân- quản lý khu nhà trọ- cho hay: “Năm nay sinh viên tìm phòng sớm, do dãy nhà trọ này có cửa rào an ninh nên được nhiều sinh viên đến ở. Thêm vào đó giá phòng cũng ổn định từ 450.000- 470.000 đ/phòng, không tăng như ở một số nơi khác.

Chị Nhân nói thêm: Nhà trọ năm nay khan hiếm lắm. Những phòng trọ ở gần trường hầu như không còn trống, hầu hết sinh viên đã đặt cọc 2- 3 tháng nay. Tân sinh viên giờ mới làm thủ tục nhập học thì khó mà kiếm được chỗ trọ gần trường.

Một tân sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho hay: “Đến ngày nhập học rồi mà bây giờ em vẫn chưa tìm được phòng trọ.

Cả tuần nay, em đi mọi ngõ ngách, hễ ở đâu có phòng trọ là em lại đến nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu từ chủ trọ. Có nơi còn phòng, nhưng tiền quá đắt và phải ở ghép, em chưa biết phải tính sao”.

Cẩn trọng khi tìm phòng

Cô Phan Thị Hồng- một chủ nhà trọ ở Phường 2- cho biết nhà trọ cô hiện “đã kín chỗ”. Cũng theo cô Hồng, nhà trọ quanh Phường 2 giá trung bình từ 500.000- 700.000đ là có phòng vệ sinh sạch sẽ rồi. Nhà trọ an ninh, có cổng rào, quy định,… cũng có nhà trọ có gắn camera thì giá cả có thể “nhỉnh” hơn nhưng sẽ yên tâm hơn.

Không có điều kiện ở xa trường, không ít sinh viên chấp nhận ở nhà trọ xuống cấp gần trường cho tiện việc đi lại, “ở đỡ rồi tìm phòng tốt hơn sau”- mặc cho phòng trọ “3 không”: không cổng rào an ninh, không la phông, không nhà vệ sinh bên trong! Một chủ nhà trọ ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) tiết lộ: “Tuy dãy phòng trọ của tôi xuống cấp, nhà vệ sinh bên ngoài, mưa thỉnh thoảng hay bị dột nhưng chỉ có 300.000 đ/phòng, rẻ chán!

Do hầu hết xung quanh đây đều hết phòng nên dãy phòng của tôi mới có nhiều sinh viên thuê, vì gần trường hơn. Thấy sinh viên có nhu cầu thuê phòng nhiều, định sửa chữa phòng lại nhưng chưa có vốn nên... từ từ”.

Sinh viên nên tìm hiểu kỹ trước khi thuê phòng.
Sinh viên nên tìm hiểu kỹ trước khi thuê phòng.

Nhiều sinh viên cho biết: Những khu nhà trọ giá rẻ, dao động từ 400.000- 600.000 đ/phòng thường có an ninh kém, vệ sinh không đảm bảo, song không đủ tiền thuê phòng giá cao nên phải chấp nhận hoặc thuê phòng ở xa.

Anh Đặng Hải Đăng- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết, mỗi đầu năm học, đội công tác xã hội của trường đã đi điều tra chỗ trọ cho sinh viên, bên cạnh những chỗ trong ký túc xá (Phường 3- TP Vĩnh Long).

Có bộ phận trực hỗ trợ dẫn thí sinh đến tận nhà trọ. Tuy nhiên, anh Đăng nói: “Chỗ trọ gần trường độ 2- 3km thì hết rồi, thậm chí những chỗ đang sửa chữa cũng có người đặt cọc luôn. “Hiện tại, ký túc xá trường còn gần 20 chỗ trống cho nữ, ưu tiên nữ sinh viên ở xa”- anh Đăng nói thêm.

Chân ướt chân ráo tìm nhà trọ, không ít sinh viên đã bị “hớ” khi tìm phòng trọ: giá cao, không an ninh, không vệ sinh. Do đó, khi tìm phòng cần phải hỏi kỹ chủ nhà trọ về giá phòng, giá điện nước và các điều kiện sinh hoạt khác xem phù hợp hay không?

Đặc biệt, sinh viên- nhất là các bạn nữ- nên chú ý đến vấn đề an ninh. Nên chọn khu nhà trọ ở gần hoặc có chung cổng với chủ nhà. Phải có cửa ra vào và được khóa cẩn thận để bảo vệ an toàn và tài sản của bản thân.

Bài, ảnh: HUYỀN LY