Mang niềm vui đến ngôi trường nhỏ

Cập nhật, 12:42, Thứ Bảy, 11/08/2018 (GMT+7)

Trường Tiểu học Phú Quới C (xã Phú Quới- Long Hồ) ẩn mình dưới những tán cây, nằm sâu trong con đường quê mấy hôm nay vang lên tiếng nô đùa, liến thoắng của học sinh hòa cùng tiếng cười nói vui vẻ của các sinh viên tình nguyện đến từ Hàn Quốc.

Đoàn đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho thầy trò của trường quê nghèo.
Đoàn đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho thầy trò của trường quê nghèo.

Thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long, đoàn sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Ngoại ngữ HanKuk (Hàn Quốc) chọn Trường Tiểu học Phú Quới C là nơi giao lưu, trao đổi, giới thiệu về văn hóa Hàn Quốc, quảng bá hình ảnh của Hàn Quốc.

Trong vòng 5 ngày, 21 bạn trẻ Hàn Quốc đã tổ chức các lớp học về mỹ thuật, khoa học, thể thao và văn hóa Hàn Quốc đến các học sinh.

Chị Phạm Nguyễn Phương Linh- phiên dịch chính của đoàn- chia sẻ: “Các bạn sinh viên chia ra làm 4 nhóm riêng, dạy các em học sinh về thể dục, văn hóa, mỹ thuật và khoa học.

Trong 4 lĩnh vực thì các em được tìm hiểu và hướng dẫn làm quen về âm nhạc, múa, chơi trò chơi dân gian, mặc trang phục truyền thống Hàn Quốc, sáng tạo các mô hình trò chơi, các mô hình khoa học trong cuộc sống… với sự hướng dẫn nhiệt tình của những thầy cô “trẻ đẹp”.

“Con được các cô chú dạy làm kèn, làm trái cầu đá của Hàn Quốc, được học mấy câu tiếng Hàn luôn”- em Nguyễn Vũ Y (lớp 5.1) hào hứng.

Không những vậy, trường còn là nơi các thành viên đoàn cùng nhau thực hiện các hoạt động xã hội- từ thiện bằng việc làm thiết thực.

Hàng rào cũ của trường được các sinh viên tỉ mỉ sơn sửa, mới toanh. Hệ thống điện của 6 lớp học cũng được sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo sự an toàn.

Cười đôn hậu nhìn những đứa trẻ quây quần bên tình nguyện viên, thầy Lê Văn Tâm- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Quới C- bày tỏ: “Đoàn đến đây vừa hỗ trợ cơ sở vật chất cho trường vừa giao lưu văn hóa.

Các sinh viên hoạt động liên tục, cẩn thận quan tâm và giúp các học sinh có thêm kiến thức, tiếp cận với những điều mới mẻ, thêm tự tin. Học sinh thích lắm. Trường hy vọng đoàn sẽ tiếp tục quay lại”.

Là trưởng đoàn và là quản lý của Tổ chức AEA- đơn vị phối hợp với Trường ĐH HanKuk, Euna Ko- cô gái Hàn Quốc giữ lại cho mình rất nhiều kỷ niệm ấm áp với học sinh Việt Nam vì đây lần thứ 3 trở lại Vĩnh Long. “Chúng tôi về những vùng sâu, vùng xa cần sự hỗ trợ.

Năm 2017, ở Trường Tiểu học Hiếu Thành B (xã Hiếu Thành- Vũng Liêm), tôi và các bạn sinh viên có rất nhiều kỷ niệm. Học sinh ngoan ngoãn và thân thiện. Chúng tôi cảm nhận được sự thân thiết với Vĩnh Long”- Euna Ko nói.

“Các bạn sinh viên tình nguyện sẽ cùng các bé trải qua lần đầu tiên giao lưu với nền văn hóa mới. Bên cạnh đó, giúp các bé trau dồi kỹ năng giao tiếp và khả năng hòa nhập cộng đồng, sinh hoạt tập thể.

Đó là mục đích, là ý nghĩa của việc dạy văn hóa, thể thao Hàn Quốc cho các em”- chị Euna Ko nói thêm. Để các học sinh được tiếp cận chân thật nhất, chị Euna Ko đã đặc biệt đem các nguyên vật liệu làm trò chơi truyền thống, mô hình sáng tạo khoa học từ quê nhà Hàn Quốc sang.

Khi được hỏi cảm nhận về con người Vĩnh Long, cười tít mắt, chị Euna Ko bày tỏ: “Ồ! Người Vĩnh Long rất ấm áp và thân thiện. Họ yêu quý người Hàn Quốc. Đó cũng là động lực trở lại của chúng tôi”.

Cũng như những tình nguyện viên, các học trò nhỏ cũng mong muốn mùa hè năm sau sẽ được tái ngộ với các cô chú, anh chị rất nhiệt tình và dễ thương này.

Cậu bé Nguyễn Hoàng Minh Quân (học sinh lớp 5) mau mắn nói: “Con hy vọng cô chú năm sau lại về trường. Dù năm tới con lên lớp 6 rồi nhưng sẽ dành thời gian đến trường chơi”.

5 ngày này, kỷ niệm giữa các sinh viên tình nguyện và học sinh được tạo nên bằng tình cảm chân thật nhất. Sự hòa hợp vui vẻ, rộn ràng không phân biệt tuổi tác, ngôn ngữ, dân tộc, đất nước.

Sự chung tay giúp đỡ của những trái tim thiện nguyện vượt ra khỏi biên giới quốc gia, làm vương vấn người ra về và cả người ở lại.

Với Dự án phát triển Môi trường giáo dục tại Vĩnh Long lần 2 do Trường ĐH Ngoại ngữ HanKuk tài trợ, từ ngày 6/8- 10/8/2018, đoàn sinh viên tình nguyện Trường ĐH Ngoại ngữ HanKuk đã sơn sửa hàng rào, sửa chữa hệ thống điện 6 lớp học, sinh hoạt văn hóa và tặng 120 phần quà cho 120 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp đầu năm học mới tại Trường Tiểu học Phú Quới C. Tổng giá trị phúc lợi cho chuỗi hoạt động này là 80 triệu đồng.

Bài, ảnh: YẾN- NGA