Lực lượng vũ trang

Tập trung giải quyết chính sách với người có công

Cập nhật, 05:52, Thứ Ba, 14/08/2018 (GMT+7)

Với tinh thần trách nhiệm và đạo lý uống nước nhớ nguồn, lực lượng vũ trang tỉnh đã tập trung thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng. Điều này không chỉ góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh mà còn giúp các đối tượng chính sách ổn định cuộc sống, có điều kiện đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Lực lượng vũ trang tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách quân đội và hậu phương quân đội.
Lực lượng vũ trang tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách quân đội và hậu phương quân đội.

Tri ân người có công

Chiến tranh đi qua, người lính lại quay về với cuộc sống đời thường, cùng những di chứng nặng nề. Vì thế, giải quyết chế độ chính sách với những đối tượng chính sách luôn được Đảng, Nhà nước, quân đội quan tâm. Đây cũng là nghĩa cử cao đẹp và trách nhiệm lớn đối với những người đã hy sinh một phần thân thể, tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.

Năm 1985, sau thời gian phục vụ tại chiến trường Campuchia, trong đội hình quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu chống lại chế độ diệt chủng Pol Pot, chú Huỳnh Văn Cắc (ấp Tích Khánh, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) xuất ngũ trở về địa phương.

Thời gian chiến đấu tại các chiến trường ác liệt, địa hình hiểm trở, chú Cắc mắc phải căn bệnh sốt rét rừng. Từ khi xuất ngũ đến nay, căn bệnh vẫn tiếp tục đeo bám, hành hạ cơ thể những khi thời tiết thất thường, khiến chú không còn đủ sức khỏe để lao động mưu sinh. Lâm vào hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vợ con bỏ đi xứ khác.

Từ đó, chú Cắc chỉ còn cách nương nhờ sự cưu mang của anh em trong gia đình và bà con hàng xóm. May mắn, chú Cắc được xét hưởng chế độ đối với quân nhân đã phục viên hoặc xuất ngũ bị bệnh nặng. Với mức trợ cấp hơn 2 triệu đồng mỗi tháng, cuộc sống của chú Cắc hiện đã ổn định hơn, tiền thuốc, tiền ăn không phải “chạy” từng bữa như trước.

Là một trong những tỉnh đầu tiên tổ chức thực hiện chính sách đối với quân nhân xuất ngũ hoặc phục viên bị bệnh nặng dẫn đến tâm thần, Vĩnh Long được Quân khu 9 đánh giá cao trong việc tổ chức rà soát, lập hồ sơ, giám định sức khỏe và giải quyết chính sách cho các quân nhân.

Đến nay, tỉnh đã giải quyết cho 40 trường hợp quân nhân xuất ngũ hoặc phục viên bệnh nặng dẫn đến tâm thần. Những trường hợp này có tỷ lệ thương tật từ 65 đến trên 80%. Căn cứ vào tỷ lệ thương tật, những trường hợp này sẽ được hưởng mức trợ cấp hàng tháng cao nhất là 4.994.000đ, thấp nhất là 2.184.000đ.

Tập trung thực hiện chính sách quân đội, hậu phương quân đội 

Thượng tá Lê Quang Vũ- Phó Chủ nhiệm Chính trị (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)- cho biết: Thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh đã tập trung thực hiện các chính sách đền ơn đáp nghĩa, giải quyết chế độ, chính sách hậu phương quân đội, trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không bỏ sót đối tượng và bảo đảm quyền lợi từng cá nhân.

Điều này thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ và sự tri ân của lực lượng vũ trang đối với thế hệ đã đóng góp công sức to lớn trong sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thể hiện tình đoàn kết quân- dân.
Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thể hiện tình đoàn kết quân- dân.

Dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ vừa qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chi trả trợ cấp một lần cho hơn 700 trường hợp được hưởng chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kinh phí trên 1,6 tỷ đồng.

Hầu hết những trường hợp này đều có thành tích trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ về sau. Trong đó, có 27 trường hợp được trợ cấp chế độ, chính sách khi tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước;

5 trường hợp được hưởng chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ trở về địa phương; 84 trường hợp được hưởng chế độ khi tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế; 593 trường hợp được trợ cấp dân công hỏa tuyến.

Ngoài khoản trợ cấp bằng tiền mặt, những trường hợp này còn được cấp thẻ BHYT suốt đời và chế độ mai táng phí khi qua đời.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Hùng- Trưởng Ban Chính sách (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), kế hoạch trong năm nay, tỉnh sẽ cơ bản giải quyết dứt điểm các hồ sơ được hưởng chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, do số trường hợp thuộc diện được hưởng chính sách còn khá nhiều, trong khi việc rà soát, thu thập chứng cứ, hồ sơ phải mất nhiều thời gian, sẽ gây tác động rất lớn đến tiến độ giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách.

6 tháng đầu năm nay, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các chính sách quân đội và hậu phương quân đội.

Sắp tới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện tinh thần xã hội hóa trong việc huy động nguồn kinh phí thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, thăm và tặng quà các đối tượng chính sách, đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ chính sách đối với những trường hợp tham gia kháng chiến.

Đối với công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ, tỉnh đã hoàn thành tiến độ rà soát, hoàn thiện hơn 14.000 hồ sơ, danh sách liệt sĩ bằng phần mềm và sẽ tiếp tục rà soát, đối chiếu, bổ sung những hồ sơ còn thiếu thông tin.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH