Khởi động SUUP

Tác động tích cực đời sống người dân đô thị

Cập nhật, 08:05, Thứ Tư, 15/08/2018 (GMT+7)

 

Dự án sẽ góp phần thay đổi diện mạo các đô thị trong tương lai.
Dự án sẽ góp phần thay đổi diện mạo các đô thị trong tương lai.

Hội thảo khởi động và đào tạo cho Dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam (SUUP) vừa được UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức với sự tham gia của Ngân hàng Thế giới (WB) và UBND các tỉnh. Dự án được kỳ vọng đem lại hiệu quả rất to lớn cho đời sống của người dân và chính quyền địa phương tại các đô thị ĐBSCL.

Người dân hưởng lợi

ĐBSCL có điều kiện tự nhiên và vị trí thuận lợi, có nhiều lợi thế phát triển kinh tế, mở rộng hợp tác với các nước tiểu vùng sông Mekong. Thời gian gần đây, biến đổi khí hậu đã và đang có những ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống kinh tế- xã hội của khu vực này.

Chính phủ Việt Nam cùng với hỗ trợ của WB đã triển khai dự án nâng cấp đô thị tại 6 thành phố: Cần Thơ, Cao Lãnh, Mỹ Tho, Trà Vinh, Rạch Giá và Cà Mau nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Dự án đã và đang đem lại những hiệu quả rõ rệt và làm thay đổi bộ mặt đô thị, thay đổi nhận thức về quản lý đô thị…

Với tổng giá trị vốn ODA và vốn vay ưu đãi 240 triệu USD do WB hỗ trợ, dự án SUUP hỗ trợ 7 đô thị còn lại khu vực ĐBSCL là: TP Bạc Liêu (Bạc Liêu), TP Bến Tre (Bến Tre), TP Long Xuyên (An Giang), TP Tân An (Long An), TP Vị Thanh (Hậu Giang), TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) và TP Vĩnh Long (Vĩnh Long). Khi hoàn thành các hạng mục đầu tư sẽ giúp trên 515.000 người được hưởng lợi trực tiếp và trên 1 triệu người hưởng lợi gián tiếp từ dự án.

Thay mặt cho chủ dự án các tỉnh, ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư tỉnh Vĩnh Long- báo cáo tóm tắt về dự án SUUP. Trên nhu cầu thực tế tại địa phương và mục tiêu của dự án, 4 hợp phần đã được xây dựng.

Theo đó, hợp phần 1: nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 3- tập trung vào việc cải tạo hạ tầng với diện tích lên đến 624ha tại 7 đô thị, tạo cơ sở để nâng cao điều kiện sống của những người có thu nhập thấp và tiền đề để các đô thị tiến hành cải tạo các khu vực tương tự trong tương lai.

Hợp phần 2: nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 1, 2 ưu tiên gồm những hạng mục công việc lớn về đường giao thông trục chính, đường giao thông kết nối, cải tạo kinh rạch, hồ điều hòa, xây dựng cầu và vệ sinh môi trường… cũng như nghiên cứu các yếu tố phát triển xanh, phát triển bền vững. Hợp phần 3 xây dựng phương án tái định cư.

Hợp phần 4 với các công tác mềm sẽ giúp cho dự án trong việc tổ chức, chuẩn bị và vận hành.

Theo ông Trương Đặng Vĩnh Phúc, dự án SUUP đối với 7 đô thị đều đã được xác định là một dự án quan trọng và cần có sự tham gia của tất cả các cơ quan ban ngành. Do đó ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, 7 tỉnh đều đã thành lập một BCĐ riêng cho dự án để đảm bảo dự án diễn ra đúng tiến độ đã cam kết

Ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ cho 7 tỉnh vùng ĐBSCL thực hiện các mục tiêu phát triển đô thị, phát triển kinh tế trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu như hiện nay. Khi dự án được triển khai sẽ góp phần cải thiện khả năng tiếp cận với hạ tầng cơ sở cơ bản ở những khu vực ưu tiên và nâng cao đời sống của người dân trong các khu vực dân cư thu nhập thấp tại 7 đô thị này.

Phát triển đô thị thích ứng biến đổi khí hậu

Theo báo cáo tóm tắt về dự án, sau khi các hạng mục đầu tư của dự án được xây dựng sẽ đem lại hiệu quả rất to lớn cho đời sống của người dân và chính quyền địa phương tại các đô thị.

Các số liệu cho thấy, có 63,55km đường hẻm được nâng cấp và mở rộng; 63,82km đường cống thoát nước, 64,54km đường ống cấp nước, 84,55km đường điện kết hợp với bóng đèn chiếu sáng được đầu tư; 22,82km kinh mương được cải tạo; 51,28km đường giao thông cấp 1 và 2 được nâng cấp và xây mới; 20,97km hệ thống sông, kinh được cải tạo. Các hạng mục đầu tư sẽ giúp cho hàng ngàn người dân được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ dự án.

Sông Kinh Cụt là một trong 2 tuyến sông sẽ được cải tạo trong hợp phần Tiểu dự án TP Vĩnh Long.
Sông Kinh Cụt là một trong 2 tuyến sông sẽ được cải tạo trong hợp phần Tiểu dự án TP Vĩnh Long.

Đối với Vĩnh Long, UBND tỉnh đã có Quyết định 580 phê duyệt dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị- Tiểu dự án TP Vĩnh Long” từ nguồn vốn WB. Theo đó, mục tiêu của dự án hướng tới phát triển đô thị xanh, bền vững và khả năng thích ứng biến đổi khí hậu.

Theo đó, tiểu dự án TP Vĩnh Long gồm 4 hợp phần, hợp phần 1 đề xuất đầu tư xây dựng hạ tầng cấp 3 cho 3 khu thu nhập thấp (LIA) tại Phường 2, Phường 3 với việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hẻm, đồng bộ hệ thống thoát nước, cấp nước, vệ sinh môi trường và điện chiếu sáng.

Hợp phần 2: cải tạo sông Kinh Cụt, sông Cầu Lầu, thực hiện các tuyến: đường ranh Phường 2- Phường 9, đường Bờ Kinh (Phường 3), đường Võ Văn Kiệt.

Hợp phần 3: bố trí di dời các hộ vào các khu tái định cư có sẵn hạ tầng kỹ thuật, xã hội giúp cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án không xáo trộn đời sống, sinh hoạt khi dự án triển khai. Hợp phần 4 tập trung vào công tác hỗ trợ phục vụ dự án

Ông Achim Fock- Giám đốc Điều hành danh mục đầu tư, Đoàn công tác của WB

Sự chuẩn bị khẩn trương của các chủ đầu tư cho thấy quyết tâm cao của các tỉnh trong việc phát triển các đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu. ĐBSCL có tốc độ đô thị hóa rất nhanh đạt 25%/năm và sẽ còn tăng trưởng hơn nữa. Cùng với quá trình công nghiệp hóa, tốc độ đô thị hóa nhanh và kết quả là sự di dân diễn ra nhanh hơn từ các vùng nông thôn lên đô thị, nhưng việc tiếp cận của người dân với các dịch vụ, hạ tầng cơ bản không đáp ứng kịp. Năng lực cơ sở hạ tầng ở các thành phố nhỏ hơn này đang phải chịu những áp lực và dẫn đến những khu vực thu nhập thấp có thể trở thành khu ổ chuột trong tương lai.

Dự án nâng cấp 7 đô thị còn lại ở ĐBSCL, các đô thị này cũng là trung tâm phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại quan trọng của khu vực và sẽ mang lại sự tăng trưởng lớn hơn. Đồng thời, thu hút và phù hợp những người di dân ra đô thị ở các thành phố này.

Dự án cũng có mục tiêu trở thành diễn đàn cho các tỉnh- thành khác học hỏi, chia sẻ các nguyên tắc trong thiết kế, quy hoạch đô thị… Vì vậy, việc chúng ta thực hiện dự án thành công trở nên rất quan trọng.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC